Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: VGI ลุยลงทุนFanslink ต่ออยอด e-Commerce

3,352

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (21 กรกฎาคม 2564) ----- บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ ผู้ให้บริการ Offline-to-Online (“O2O”) โซลูชั่นส์ชั้นนำ ผ่านบริษัทในเครือ บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (ภายใต้ชื่อ “Rabbit”) เข้าลงทุน 51% ในบริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ภายใต้ชื่อ “Pando”) ผู้นำเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซชั้นนำของจีน ซึ่งจะช่วยขยายขีดความสามารถของ VGI ในการสร้างโอกาสเชิงกลยุทธ์ใหม่ๆ ให้กับแพลตฟอร์มหลักอย่าง ธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ โดยการเพิ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซเข้ามาเสริมทัพในครั้งนี้

จากการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซที่ผ่านมาอย่างก้าวกระโดด ทำให้วีจีไอเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในการขยายแพลตฟอร์มไปยังธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เห็นได้จากมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2020 มีการเติบโตสูงขึ้นถึง 81% เมื่อเทียบกับปี 2019 นอกจากนี้ ยังพบว่ามีสินค้าที่เข้ามายังตลาดอีมาร์เก็ตเพลสเพิ่มสูงขึ้นถึง 32% ซึ่งแบ่งเป็นร้านค้าในประเทศ 37% และร้านค้าจากต่างประเทศ 63% โดยเฉพาะร้านค้าจากประเทศจีนได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากด้วยราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง Pando จึงถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยตอบโจทย์ทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

การลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมความสามารถหลักให้กับภาพรวมทางธุรกิจของวีจีไอ ด้วยศักยภาพจากแพลตฟอร์มธุรกิจที่มีความหลากหลายทั้งออนไลน์ออฟไลน์ อาทิ การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ สินเชื่อดิจิทัล แพลตฟอร์มอินชัวร์เทค รวมไปถึงระบบฐานข้อมูล Loyalty Program เป็นต้น โดยก้าวต่อไปของแผนธุรกิจคือการสร้างระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซ นอกเหนือจากนี้ Pando ยังสามารถใช้ประโยชน์จากบริการขนส่งสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Kerry Express หนึ่งในแพลตฟอร์มธุรกิจโลจิสติกส์ของ VGI ได้อีกด้วย

คุณเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กันในครั้งนี้เป็นโอกาสสำคัญสำหรับทั้งสองธุรกิจ โดย VGI ทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุน Pando ผ่านการบริการโซลูชั่นส์ทางการตลาดที่ครบวงจรและมีศักยภาพ นอกจากนี้ การเป็นพันธมิตรกับ Pando เป็นการเปิดโอกาสในการสร้าง Synergy ร่วมกันแบบข้ามสายแพลตฟอร์มธุรกิจ อีกทั้งทำให้บริษัทฯ สามารถจัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับฐานลูกค้าของแรบบิทได้ในราคาที่เหมาะสม พร้อมทั้งเพิ่มมูลค่าให้กับการบริการต่างๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบริการสะสมคะแนน บริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง และประกันที่ครอบคลุมสำหรับทุกการซื้อได้อย่างไร้รอยต่อไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์”

Pando ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 โดยผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท คุณแฟรงก์ กัว ซึ่งบริษัทใช้เพียงเวลาสั้นๆ ในการสร้างชื่อเสียงจนกลายเป็นผู้นำด้านการนำเข้าแบรนด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกจากจีนสู่ผู้บริโภคชาวไทย อย่างเช่น Xiaomi, Amazfit, Haier และแบรนด์อื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้บริษัทยังได้ออกแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับพรีเมียมให้กับผู้บริโภค ซึ่งผลิตภัณฑ์มีทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ในครัวเรือน ภายใต้ชื่อแบรนด์ “Pando Selection”

 

Pando ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงและแมชชีนเลิร์นนิง เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่กำลังได้รับความนิยมและมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งมีช่องทางการจัดจำหน่ายหลัก ได้แก่ Marketplaces ทั้งหมด และแพลตฟอร์มแบบ B2B2C ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถพบได้ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่รวมสินค้าเกี่ยวกับของใช้ในบ้านได้ทั่วประเทศ

 

คุณแฟรงก์ กัว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Pando กล่าวว่า “พวกเรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของวีจีไอ และได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Rabbit ซึ่งเป็นบริษัทที่มีบริการที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวแอปพลิเคชั่นมือถือที่ประกอบด้วยคุณสมบัติต่างๆ เช่น การสตรีมสด การประมูล การค้าทางโซเชียล ฯลฯ ทั้งนี้เราเชื่อว่าด้วยการสนับสนุนของเครือข่ายสื่อโดย VGI และระบบนิเวศทางธุรกิจของ Rabbit จะทำให้เราสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่สู่ผู้บริโภคชาวไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

 


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส
แนะนำ ซื้อ VGI
ราคาพื้นฐาน 7.48 บาท



บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์จากัด (BSSH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่วีจีไอ ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 90 ได้เข้าทาสัญญาจองซื้อหุ้น เพื่อเข้าลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท แฟนสลิ้งค์คอมมูนิเคชั่น จากัด (Fanslink) ในสัดส่วน 51% ใช้เงินลงทุนราว 306 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินกู้ โดย Fanslink เป็นผู้ประกอบธุรกิจตัวแทนจัดจาหน่ายสินค้าจากประเทศจีน และเป็นผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของตนเอง (OEM) คือ Pando Selection (SET)

ผลกระทบ: เป็นบวก บริษัทฯ คาดว่าการเข้าลงทุนในธุรกิจ E-Commerce ของ Fanslink ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้ระบบนิเวศทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และจะช่วยให้เกิด Synergy ระหว่างหน่วยธุรกิจภายในกลุ่มบริษัทฯ อาทิกลุ่มธุรกิจให้บริการชาระเงินอิเล็กทรอนิกส์ผ่านบัตรแรบบบิท และ Ewallet แอพพลิเคชั่นของ Rabbit LINE Pay, กลุ่ธุรกิจสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) ภายใต้แบรนด์แรบบิทแคช และกลุ่มธุรกิจนายหน้าประกันออนไลน์ภายใต้แบรนด์แรบบิทแคร์เป็นต้น ด้านผลการดำเนินงานของFanslink ปีก่อนมียอดขายราว 1,450 ล้านบาท Net Margin ที่ 3-5% หรือ มีกำไรเฉลี่ยที่ 58 ล้านบาท หากคิดตามสัดส่วนที่ถือ 51% เป็น 30 ล้านบาท หรือ 4% เทียบกับประมาณการปีนี้ที่ 843 ล้านบาท ถือว่าอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ และคาดว่าจะยิ่งดีขึ้นในระยะยาว

แนะนำ ซื้อ สำหรับ VGI ราคาพื้นฐาน 7.48 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี SOP คาดว่าราคาหุ้นได้ปรับตัวลงสะท้อนความไม่แน่นอนจากผลกระทบโรคระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ที่รุนแรงมากขึ้นไประดับหนึ่งแล้ว

 

บล.ทิสโก้ คงคำแนะนำ ซื้อ VGI
ราคาเป้าหมาย 7.5 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า VGI ประกาศเข้าจองซื้อผ่านบริษัทย่อย BSSH ที่บริษัทถือหุ้น 90% โดย BSSH จะเข้าจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (Fanslink) จำนวน 2,081,633 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ในราคาหุ้นละ 146.999975 บาท มูลค่า 306 ล้านบาท หรือ 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลังเพิ่มทุน และอีก 48.998% จะถือหุ้นโดย Fanslink Information Technology Co.,Ltd (Hong Kong) โดยแหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมจากบริษัทแม่ VGI

Fanslink ก่อตั้งปี 2017 ที่ประเทศไทย เป็นผู้ประกอบธุรกิจและตัวแทนจัดจำหน่ายทั้ง offline และ online สินค้าจากประเทศจีนกว่า 40 แบรนด์เข้าสู่ประเทศไทย เช่น Xiaomi, Amazfit, Haier และแบรนด์อื่นๆ เป็นต้น และเป็นผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของตนเอง (OEM) ภายใต้แบรนด์ Pando Selection ได้แก่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์เช่น สมาร์ทโฟน อุปกรณ์เสริม (gadget) คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆภายในบ้านอีกจำนวนมาก โดยในปีที่ผ่านมา Franslink มีรายได้ราว 1,450 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิประมาณ 3-5%
มุมมองของเรา : มองเป็นปัจจัยบวกจากการร่วมทุนครั้งนี้ ช่วยต่อยอดกลุ่มธุรกิจของ VGI ในกลุ่มสื่อโฆษณานอกบ้านจากการทำการตลาด และกลุ่ม e-commerce เนื่องจากแบรดน์ Pando จะเน้นบริหาร official online stores ใน e-commerce market place เช่น lazada และ shopee เป็นต้น ทำให้เกิด synergy ในกลุ่มของบริษัทได้ เช่น ธุรกิจให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านบัตรแรบบิต และ E-wallet แอพพลิเคชั่นของ Rabbit LINE Pay, กลุ่มธุรกิจสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) ภายใต้แบรนด์ Rabbit Cash และกลุ่มธุรกิจนายหน้าประกันออนไลน์แบรนด์ Rabbit Care เป็นต้น

 

ยังคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 7.5 บาท มีมุมมองในเชิงบวกต่อ VGI จากโครงสร้างธุรกิจที่มีแพลตฟอร์มที่หลากหลายและการขยายเส้นทางของ BTS รวมถึงการร่วมทุนกับ PLANB, MACO, KEX เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 7.50 บาท อ้างอิงวิธี sum-of- the part (SOTP) โดยฐานะการเงินของบริษัทแข็งแกร่งคาด D/E ปี 2021/22F อยู่ที่ 0.2X


ความเสี่ยง : เศรษฐกิจชะลอตัว

----จบ---

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

คุมเชิง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเกมหุ้นภาพรวม น่าจะเป็นรูปแบบการเทรด การเล่นคุมเชิง เน้นเล่นรอบ เล่นสั้น บนปัจจัยบวกใหม่...

หุ้นใหญ่ มีแรง By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว เริ่มมีแรง มีเรี่ยวแรง กำลังวังชาอีกครั้ง เมื่อต่างชาติ เลี้ยวรถ ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้