Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : IVL รุกซื้อธุรกิจรีไซเคิล PET ในโปแลนด์ ปูพรมกำลังการผลิตสู่ 750,000 ตันภายในปี 68

2,652


HotNews : IVL รุกซื้อธุรกิจรีไซเคิล PET ในโปแลนด์ปูพรมกำลังการผลิตสู่ 750,000 ตันภายในปี 68



สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 4 สิงหาคม 2563 ) IVLเข้าซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในโปแลนด์ คาดแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/63 ระบุซื้อกิจการโรงงานรีไซเคิลสอดคล้องกับเป้าหมายที่ปรับขนาดของกําลงการผลิตผลิตภัณฑ์รีไซเคิลเพิ่มสูงถึง 750,000 ตันภายในปี 68

 

 

 

 


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ประกาศข้อตกลงเข้าซื้อกิจการ Industrie Maurizio Peruzzo Polowat spółka z ograniczoną odpowiedzialnością หรือ IMP Polowat โรงงานรีไซเคิล PET ในประเทศโปแลนด์ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ประกอบด้วยสินทรัพย์สองแห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ในเมือง Bielsko-Biala และ Leczyca ใกล้กับศูนย์กลางประชากรหลักของประเทศอย่างเมือง Kraków และ Warsaw โดยมีกำลังการผลิตเกล็ดพลาสติกรีไซเคิล (rPET flakes) รวม 23,000 ตันต่อปี และเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (rPET pellets) รวม 4,000 ตันต่อปี บริษัทมีพนักงาน 118 คน การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 ทั้งนี้เป็นไปตามการอนุมัติตามกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 



IMP Polowat เป็นบริษัทที่มีความมั่นคงในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านการรีไซเคิล PET ในโปแลนด์ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายสำคัญของไอวีแอลในการเพิ่มกำลังการรีไซเคิลรวมให้ถึง 750,000 ตันต่อปี ภายในปี 2568 นอกจากนี้ ยังเพิ่มแพลทฟอร์มธุรกิจรีไซเคิลที่น่าสนใจสำหรับไอวีแอลในยุโรปตะวันออก อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ที่จะได้ตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่งสูงขึ้นในการใช้ rPET เพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน การเข้าถึงเครือข่ายการจัดหาขวดในท้องถิ่น ประกอบกับความน่าเชื่อถือของคุณภาพผลิตภัณฑ์ จะช่วยเสริมสร้างโอกาสในการเติบโตและการขยายธุรกิจในระยะยาว

 



โปแลนด์ถือเป็นตลาดเชิงกลยุทธ์ของไอวีแอล และเป็นประเทศทีมีความก้าวหน้าที่สำคัญด้านการจัดการขยะและการรีไซเคิล โปแลนด์มีอัตราการบริโภคขวด PET กว่า 260,000 ตันต่อปี และมีการหารืออย่างต่อเนื่องถึงแผนการมัดจำบรรจุภัณฑ์ (Deposit Return Scheme) รวมไปถึงการพัฒนาระบบการจัดเก็บ ความพยายามดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงโอกาสสำคัญที่จะเพิ่มกำลังการผลิตและได้ประโยชน์จากอุปสงค์การใช้ rPET ในประเทศที่เพิ่มขึ้น

 

 

 



นายยาโชวาดัน โลเฮีย กรรมการบริหาร และหัวหน้าฝ่ายความยั่งยืน อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าว “เรารู้สึกยินดีที่สานต่อการดำเนินงานตามกลยุทธ์ทางการเติบโตในการมุ่งหน้าการเข้าซื้อกิจการที่มีความสำคัญ แม้ในช่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกในเวลานี้ IMP Polowat มีความเหมาะในเชิงกลยุทธ์สำหรับเราความมุ่งมั่นของอินโดรามา เวนเจอร์สที่มีต่อตลาดโปแลนด์นับย้อนไปถึงปี 2554 เมื่อครั้งที่เราซื้อกิจการ PET แบบบูรณาการในเมือง Wloclawek และเมื่อรวมการเข้าซื้อ IMP Polowat เรากำลังเพิ่มโรงงานรีไซเคิลเข้าไปเพื่อสร้างผสานความแข็งแกร่งของธุรกิจ และสร้างโมเคลธุรกิจหมุนเวียนให้แก่ฐานการผลิตของเราในโปแลนด์ไอวีแอลยึดมั่นในกลยุทธ์ของบริษัทและบทบาทหน้าที่ในการจัดการปัญหาขยะพลาสติก พร้อมพัฒนาการหมุนเวียนอย่างยั่งยืนของ PET เรายังคงมุ่งสร้างความก้าวหน้าที่ดี และยังคงมั่นใจที่จะก้าวไปถึงเป้าหมายที่จะรีไซเคิลขวด PET ให้ได้อย่างน้อยห้าหมื่นล้านขวดต่อปี ด้วยการลงทุน 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อให้สัมฤทธิ์ผลภายในปี 2568”

 

 


ด้านนายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการบริษัท บริษัท อินโครามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) IVL เปิดเผยว่า ไอวีแอล โดยบริษัทIndorama Netherlands B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไข (Conditional SharePurchase Agreement เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 กับบริษัท O.R.V. Ovattificio Resinatura Valpadana S.P.A. และบริษัทOPOKA LTD. เพื่อเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท Industrie Maurizio Peruzzo Polowat spotka zograniczonaodpowiedzialnoscia "IMP polowat" ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดความรับผิดที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศโปแลนด์

 

 

ทั้งนี้ โรงงานของ IMP Polowat ประกอบด้วยโรงานผลิตจำนวน 2 (สอง) แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Bielsko-Biala และเมือง Leczyca ประเทศโปแลนด์ โดยดำเนินการแปรรูป PET ที่ใช้แล้ว (post-consumer PET) ให้เป็นเกล็ดและเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (Recycled Polyethy/ene Terephthalate: rPET) ด้วยกำลังการผลิตรวมทั้งหมดโดยประมาณอยู่ที่ 27,000 ตันต่อปีประกอบด้วยเกล็ด rPET จำนวน 23,000 ตัน และเม็ดพลาสติก rPET จำนวน 4,000 ตัน

 

 


โรงานแห่งนี้จะเป็นแพลตฟร์มการรีไซเคิลที่น่าดึงดูดใจของไอวีแอลในทวีปยุโรปตะวันออก และจะเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องกา rPET ที่เพิ่มมากขึ้นและช่วยแก้ปัญหาการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งจากการที่สามารถเข้าถึงแหล่งรวบรวมขวดพลาสติกภายในท้องถิ่นและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้นั้น จะช่วยให้ไอวีแอลมีโอกาสที่จะเติบโตและขยายธุรกิจต่อไปได้ในอนาคต

 

 

ดังนั้น การข้ซื้อกิการโรงานรีไซเคิลในครั้งนี้จึงมีความสอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ของไอวีแอล ในการปรับขนาดของกำลังการผลิตในผลิตภัณฑ์ไซเคิลให้เพิ่มสูงถึง 750,000 ตันภายในปี 2568

 

 

 

 

 

 

2 เทพหุ้น แนะซื้อ IVL หยวนต้า เคาะเป้า 30 บาท/หุ้น และ เมย์แบงก์ฯ ให้ 36 บาท/หุ้น


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิคราะห์ เปิดเผยว่า คาด 2Q63 ผลประกอบการ IVL จะลดลง QoQ และ YoY จากผลขาดทุนสินค้าคงคลัง และยอดขายเส้นใยที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อย่างไรก็ตาม เราคาด 2Q63 ยังมีกำไรสุทธิเล็กน้อยที่ 41 ล้านบาท

 

เหตุการณ์ฟ้าผ่าวันที่ 1 ส.ค. ทำให้บริษัทหยุดการผลิตชั่วคราว ทั้งนี้ IVL มีประกันภัยครอบคลุม เครื่องจักรไม่เสียหาย รวมทั้ง ปัจจุบันโรงงานนี้ไม่ได้สร้างกำไรมากนัก แนวโน้มผลประกอบการ 3Q63 ฟื้นตัว QoQ จากขาดทุนสินค้าคงคลังไม่เกิดขึ้นซ้ำ รวมทั้งอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ MTBE และเส้นใยฟื้นตัว ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 30.00 บาท จาก 1) มองว่าราคาหุ้น -13% ใน 2 สัปดาห์สะท้อนความอ่อนแอของงบ 2Q63 ไปแล้ว 2) คาดการณ์งบ 2Q63 ของเราไม่เลวร้ายเท่าประมาณการของตลาด 3) หากบริษัทจ่ายเงินปันผลงวด 2Q63 ถือเป็น Upside

 

คงราคาเหมาะสมที่ 30.00 บาท แต่ปรับคำแนะนำขึ้นจาก "TRADING" เป็น "ซื้อ" มองว่าราคาหุ้นปรับตัวลดลง -13% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้สะท้อนความอ่อนแอของงบ 2Q63 ไปแล้ว นอกจากนี้ ราคาหุ้นยังมี Upside จากโอกาสการจ่ายเงินปันผลงวด 2Q63 รวมทั้งคาดการณ์งบ 2Q63 ของเราที่ไม่ได้เลวร้ายเท่าประมาณการของ Consensus ที่คาดขาดทุนสุทธิ 0.5-1.5 พันล้านบาท

 

-----------

 

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า IVL เป็นบริษัทไทยรายแรกที่ได้รับสินเชื่อสีเขียว (Green loan) มูลค่า 420 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2562 (10% ของหนี้) การผลักดันสู่ความยั่งยืนช่วยเสริมกลยุทธ์ธุรกิจของ IVL ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะผลิต rPET เพิ่มเป็น 750kta ภายในปี 2568 และเติบโต 30% CAGR ทั้งนี้ rPET มีศักยภาพในการเติบโตระยะยาว (ยอดขาย 1/5 ของ PET คือ rPET) และให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ (14% ROCE) การแต่งตั้งสตรีเป็นคณะกรรมการบริหารรายที่ 2 (มิถุนายน 2563) และการจัดตั้งสภาธุรกิจอินโดรามา (IBC) ในปี 2562 เพื่อสนับสนุนความเป็นผู้นำและความต่อเนื่องทางธุรกิจ ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในมุมมองของเรา การพัฒนาอย่างยั่งยืนจะยังคงเป็นเป้าหมายหลักของ IVL ในเชิงธุรกิจ

 

 

คาด EBITDA หลักจะอ่อนตัวลงที่ 8.566 พันล้านบาท (-10% QoQ) จากมาร์จิ้น IOD และไฟเบอร์ที่อ่อนแอ คาดว่าการผลิตใน 2Q20 จะทรงตัว (QoQ) ที่ 3.2MMT โดยที่ 1) PET ยังคงประคองตัวได้ 2) ปริมาณ IOD เพิ่มขึ้น 150kta (การดำเนินงานปกติหลังจากหยุดซ่อมบำรุงโรงงาน PO/MBTE 75 วัน ในไตรมาส 1Q20 จะกลับมาชดเชยการผลิตไฟเบอร์ที่ชะลอตัวลง (อุปสงค์จากอุตสาหกรรมยานยนต์และไลฟ์สไตล์โดนกระทบ) IVL จะไม่ได้รับอานิสงส์เต็มที่จากสเปรด integrated PET ที่เพิ่มขึ้น 20% (QoQ) (จาก 205 เหรียญสหรัฐ/ตันเป็น 247 เหรียญสหรัฐ/ตัน) เนื่องจาก 70-80% ของมาร์จิ้นจากสหรัฐ / ยุโรปคงที่ แม้ปริมาณ IOD จะฟื้นตัว (PO / MBTE) แต่ส่วนต่างของ MBTE สร้างรายได้แค่ในเดือนมิถุนายน (80 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในไตรมาส 2Q20 เทียบกับ 304 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในไตรมาส 1Q20) คาดว่าจะเห็นผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน 2.1 พันล้านบาท (3.4 พันล้านบาทในไตรมาส 1Q20) ใน PX และ MEG เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำ

 

 

ผลกำไรไตรมาส 2Q20 จะเป็นจุดต่ำสุดของ IVL แนวโน้มครึ่งปีหลังเป็นบวกเนื่องจากทั้งปริมาณและอัตรากำไรสำหรับไฟเบอร์ (ยานยนต์และไลฟ์สไตล์) และธุรกิจ IOD เริ่มฟื้นตัว ขณะที่ PET มีแนวโน้มที่จะทรงตัวหรืออ่อนลงเล็กน้อยเนื่องจากส่วนต่างเริ่มกลับสู่ภาวะปกติอยู่ที่ 220 เหรียญสหรัฐ/ตัน เราคาดจะเห็น EBITDA หลักในไตรมาส 3Q20 กลับมาอยู่ในระดับ 1Q20 ที่ 9.5 พันล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 1.15 หมื่นล้านบาทในไตรมาส 1Q21 (ปกติ ก่อนการระบาดใหญ่ ไม่รวมการประหยัดต้นทุน) สเปรด integrated PET ปรับตัวลดลงเป็น 220 เหรียญสหรัฐ/ตัน (260 เหรียญสหรัฐ/ตันในเดือนเม.ย.) เนื่องจากอุปทาน PTA ที่ผ่อนคลายลง เราเห็นดาวน์ไซด์ต่ำในสเปรด (อาจอ่อนค่าลงอีก 5-10 เหรียญสหรัฐ/ตัน) เนื่องจากราคา PTA ที่ต่ำจะทำให้เกิดการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานเพื่อให้ตลาดเกิดสมดุล การระบาดรอบที่สองของ Covid-19 ยังคงเป็นความเสี่ยงที่สำคัญและอาจส่งผลให้ fiber ฟื้นตัวช้า

 

 

คงคำแนะนำ ซื้อ มองข้ามช็อตไปปีหน้า แต่ลดราคาเป้าหมายลงเป็น 36 บาท, EV / EBITDA 9.0 เท่า (เฉลี่ยปี 63/64) เนื่องจากเราลดคาดการณ์ EBITDA ปี 63 ลง 9% เพื่อสะท้อนอัตรากำไรไฟเบอร์และ IOD ที่อ่อนตัวลง เราแนะนำให้นักลงทุนใช้มุมมองระยะยาว 1) แนวโน้มน้ำมันดิบดีขึ้นในครึ่งปีหลัง 63 และต่อเนื่องไปปี 64 2) การเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์ / อุปทานของอุตสาหกรรม PET พื้นฐานดีกว่าเคมีภัณฑ์อื่น ๆ 3) rPET และ fiber มีศักยภาพการเติบโตในระยะยาว 4) สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น พร้อมสำหรับช่วงเวลาแห่งการกลับมาเติบโต นอกจากนี้ความเสี่ยงของการระบาดรอบสองของ Covid-19 ต่อ IVL อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจาก 90% ของพอร์ท (ปริมาณการขาย) ไม่ได้รับผลกระทบ

 

 

IVL

 



 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้