Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : ผ่ากลยุทธ์องค์กรปี 63 - 66 IVL โบรกฯ เล็งได้เวลาซื้อ

3,797

HotNews : ผ่ากลยุทธ์องค์กรปี 63 - 66 " IVL" โบรกฯ เล็งได้เวลาซื้อ

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (5 กุมภาพันธ์ 2563 ) IVL ประกาศกลยุทธ์องค์กรปี 63 - 66 มุ่งสู่การเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางเชิงกลยุทธ์ด้วยความมุ่งมั่นที่จะบรรลุผลตอบแทนต่อเงินทุนดำเนินงานในอัตราสองหลัก กระแสเงินสดที่แข็งแกร่งในทุกช่วงของวัฏจักร และผลตอบแทนต่อผู้มีส่วนได้เสียที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย ด้านกูรูเคทีบีฯ มอง IVL underperform SET -30% ใน 12 เดือนจากผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอ แนะซื้อ เป้า 45 บาท ด้านแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ชี้ Valuation ต่ำสุดแล้ว แนะซื้ออ่อนตัว

 

 

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า กลยุทธ์ปี 2563 - 2566 การดำเนินธุรกิจของไอวีแอลที่ใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ได้แสดงให้เห็นว่าสามารถสร้างตอบแทนที่แข็งแกร่งให้กับผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งในช่วงที่อยู่ในจุดสูงสุดและขาลงของวัฏจักรธุรกิจเคมีภัณฑ์ ทั้งนี้กำหนดกลยุทธ์ปี 2563 ที่มุ่งเน้นหลักสำคัญ 5 ส่วน ได้แก่ การปรับเปลี่ยนต้นทุนผ่านโครงการโอลิมปัส การใช้สินทรัพย์อย่างเต็มศักยภาพ การเติบโตไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง การเป็นผู้นำธุรกิจรีไซเคิล และการพัฒนาบุคลากร ในธุรกิจ PET แบบองค์รวม (Combined PET) เรามุ่งสร้างความแข็งแกร่งเพื่อให้เกิดความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต พร้อมขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน (Circular Economy) สำหรับ PET โดยสร้างความเป็นผู้นำในธุรกิจรีไซเคิล

 

 

 

สำหรับธุรกิจเส้นใย เรามุ่งเน้นประสิทธิผลในการดำเนินงาน การบูรณาการสินทรัพย์ และนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ซึ่งจะก่อให้เกิดธุรกิจที่สามารถสร้างอัตราผลตอบแทนต่อเงินทุนดำเนินงาน (ROCE) ด้วยตัวเลขสองหลัก ธุรกิจอื่นๆ ของเราสามารถสร้างกระแสเงินสดที่ใช้ในการดำนเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง เรายังคงให้ความสำคัญกับเงินทุนหมุนเวียน ในขณะเดียวกันก็ดำเนินการลดสัดส่วนหนี้สินอย่างต่อเนื่อง สำหรับเป้าหมายทางการเงิน บริษัทฯ จะสร้างอัตราผลตอบแทนต่อเงินทุนดำเนินงาน 2 หลัก ในแต่ละธุรกิจ ขณะที่ใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนติ 10 อันดับแรก เมื่อเทียบกับรายอื่นๆ พร้อมวางเป้าหมายกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งทุกช่วงของวัฎจักร

 

 

 

 

 


“เพื่อมุ่งสู่การเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไอวีแอลดำเนินธุรกิจตามแนวทางเชิงกลยุทธ์ด้วยความมุ่งมั่นที่จะบรรลุผลตอบแทนต่อเงินทุนดำเนินงานในอัตราสองหลัก กระแสเงินสดที่แข็งแกร่งในทุกช่วงของวัฏจักร และผลตอบแทนต่อผู้มีส่วนได้เสียที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย ตลอดการดำเนินธุรกิจของไอวีแอล เราสามารถรักษาสถานภาพที่แข็งแกร่งทั้งในช่วงจุดสูงสุดและช่วงชะลอตัวของวัฏจักรธุรกิจเคมีภัณฑ์ และคาดว่าจะสามารถสร้างความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยประสบการณ์ที่ช่ำชองและความเป็นมืออาชีพของทีมบริหาร”นายอาลก กล่าว

 

 

กลยุทธ์ดังกล่าวได้รับการนำเสนอและเห็นชอบในการประชุม Global Management Conference (GMC) ของไอวีแอล ซึ่งมีผู้บริหารกว่า 200 คนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วม เมื่อวันที่ 30 – 31 มกราคมที่ผ่านมา ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย

 

------

 


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด คงคำแนะนำ "ซื้อ"

 

และราคาเป้าหมายบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) IVL ที่ 45.00บาท อิง 2020E EV/EBITDA ที่ 9.5 เท่า โดยเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) เราได้เข้าร่วม Capital Markets Day ของ IVL โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ 1) บริษัทประกาศแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายและเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน "Olympus Program" ซึ่งตั้งเป้าที่จะลดค่าใช้จ่ายให้ได้ 350 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 4 ปี (2020E-2023E)

 

 

โดยปี 2020E ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายที่ 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ, 2) เพิ่มกำลังผลิต recycled PET "rPET" เป็น 7.5 แสนตันต่อปี (คิดเป็น 6% ของกำลังผลิตปิโตรเคมีทั้งหมด) ภายในปี 2025E และ 3) Huntsman ช่วยให้บริษัทมี diversified business ทั้งในแนวราบและแนวดิ่งทำให้ช่วยลดความผันผวนของกำไร และได้ประโยชน์จากต้นทุน shale gas ที่ต่ำ และต่อยอดธุรกิจ PO และ Surfactants ในอนาคต เรามีมุมมองเป็นบวกที่บริษัทได้ริเริ่มแผนลดค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ดีในสภาวะเป็น down cycle ของธุรกิจปิโตรเคมี แต่เรายังไม่ใส่แผนนี้ในประมาณการของเราจนกว่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของค่าใช้จ่ายจริง ดังนั้นเรายังคงประมาณการกำไรปี 2020E ที่ 18,260 ล้านบาท +76% YoY

 



ราคาหุ้นปรับลงและ underperform SET -30% ใน 12 เดือนจากผลกระทบเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง และ underperform SET -12% ใน 1 เดือนที่ผ่านมา จากความกังวลต่อการระบาดของไวรัสโคโรนาต่อเศรษฐกิจ ในระยะสั้นราคาหุ้นอาจจะยังมีความผันผวนจากไวรัสโคโรนาจนกว่าการแพร่ระบาดจะควบคุมได้หรือมีแนวทางรักษาที่ชัดเจน ปัจจุบันราคาหุ้นยังซื้อขายอยู่ในระดับ -2SD EV/EBITDA ซึ่งสะท้อนแนวโน้มของวัฎจักรขาลงของธุรกิจปิโตรเคมีไปแล้ว ประเมิน earnings growth 2020E ที่ 76% จากรับรู้โครงการ cracker 4 แสนตันที่เรีม COD ไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค. และปี 2019 มีขาดทุน stock กว่า 6 พันล้าน

 

 

 

 

Event: Company update
เปิดแผนลดค่าใช้จ่ายช่วยเพิ่มกำไร เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) เราได้เข้าร่วม Capital Markets Day ของ IVL โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 


1) บริษัทประกาศแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายและเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน "Olympus Program" ซึ่งตั้งเป้าที่จะลดค่าใช้จ่ายให้ได้ 350 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 4 ปี (2020E-2023E) โดยปี 2020E ตั้งเป้าที่ 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ Olympus Program จะประกอบไปด้วย 1. Corporative-Wide Initiative คือจะเป็น single platform ให้บริษัทจัดการจากส่วนกลางเพื่อลดความทับซ้อนของกระบวนการ เช่น ERP เป็นต้น และ 2.Business Segment-Specific Initiatives คือการเพิ่มประสิทธิภาพ, การทำ backward integration ในแต่ละกลุ่มธุรกิจซึ่งจะช่วยลดต้นทุน

 


2) เพิ่มกำลังผลิต recycled PET "rPET" เป็น 7.5 แสนตันต่อปี ภายในปี 2025E ปัจจุบันบริษัทผลิต rPET อยู่ที่ 1.6 แสนตันต่อปี โดยจะเน้นไปยังยุโรปและอเมริกาที่เริ่มหันมาใช้ rPET มาขึ้น

 


3) บริษัทได้เสร็จสิ้นการเข้าซื้อสินทรัพย์บางส่วนจาก Huntsman เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ช่วยให้บริษัทมี diversified business ทั้งในแนวราบและแนวดิ่งทำให้ช่วยลดความผันผวนของกำไร และได้ประโยชน์จากต้นทุน shale gas ที่ต่ำ และต่อยอดธุรกิจ PO และ Surfactants ในอนาคต

 

 


มองบวกกับแผนลดค่าใช้จ่าย เรามีมุมมองเป็นบวกที่บริษัทได้ริเริ่มแผนลดค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ดีในสภาวะเป็น down cycle ของธุรกิจปิโตรเคมี แต่เรายังไม่ใส่แผนที่จะลดค่าใช้จ่ายในประมาณการของเราจนกว่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของค่าใช้จ่าย เรายังคงประมาณการกำไรปี 2020E ที่ 18,260 ล้านบาท +76% YoY

 

 

Valuation/Catalyst/Risk
ราคาเป้าหมายที่ 45.00 บาท อิง 7-yr average EV/EBITDA ที่ 9.5 เท่า ความเสี่ยงจากการระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลต่อเศรษฐกิจ

 

--------

 


บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

 

ระบุว่าการประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหาร IVL มองว่าสภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีความท้าทายจาก : 1) Spreads ของผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในระดับต่ำ; 2) ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จากสงครามการค้าและไวรัสโคโรน่า; และ 3) ความเข้มงวดเรื่องขยะพลาสติก IVL จึงกำหนดกลยุทธ์องค์กรใน 3 ปีข้างหน้าเพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไรโดยมุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรด้วยการลดต้นทุนผ่านโครงการ Cost Transformation ซึ่งคาดหวังว่าจะทยอยลดต้นทุนธุรกิจลงจนทำได้ $350m / ปี ใน FY66 หลักๆ เกิดจาก Process Improvement และ Synergies ระหว่างกลุ่มธุรกิจ

 

 

นอกจากนั้น ก็จะขยายธุรกิจไปยัง rPET (Recycling PET) ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่า และสอดคล้องกับนโยบายเรื่องพลาสติกในหลายประเทศ  Spreads ฟื้นตัวเล็กน้อยในปีนี้ IVL มองว่า Integrated PET Spreads (58% ของ EBITDA) ณ ปัจจุบันอยู่ในโซนต่ำแล้ว โอกาสลดลงมากไปกว่านี้จึงมีน้อย แต่ก็ไม่คาดหวังการฟื้นตัวที่เร็วนัก เนื่องจากอุปทานสูงขึ้นจนทำให้ Operating rate ลดลง โดยคาดว่า Spreads จะฟื้นตัวเล็กน้อยมาที่ $216-224 / ตัน ใน FY63-66 เทียบกับค่าเฉลี่ย $244 ใน FY62A และ $185 ใน 4Q62A ทั้งนี้ หากดู PET Spread ล่าสุด (1QTD) ฟื้นตัวขึ้นแล้ว +14% QoQ
Balance sheet แข็งแกร่ง คาดจ่ายเงินปันผลในระดับที่ดีต่อเนื่อง ด้วยงบ CAPEX ใน 3 ปีข้างหน้าจะลดลงเป็น $0.8bn / ปี (เทียบกับ $2.1bn ใน FY61-63F) เนื่องจาก IVL ไม่มีแผนทำ M&A ขนาดใหญ่ ดังนั้น เราคาดว่า ด้วย Operating Cash Flow ราว $1.0bn ต่อปี จะทำให้ Net D/E ratio ขึ้นไปสูงสุดที่ 1.33x ในปีนี้ และเริ่มลดลงในปีหน้า ซึ่งจะทำให้ IVL ยังคงจ่ายเงินปันผลด้วยอัตราที่ดี 4.1% / 4.4% แม้ว่าความสามารถในการทำกำไรอาจไม่มากเท่าอดีต

 

 

 

 


คาด 4Q62F อ่อนแอ แต่จะฟื้นตัวได้ใน FY63-64F ในระยะสั้น (4Q62F) ด้วย Spreads ของผลิตภัณฑ์ที่ลดลง -26% QoQ ประกอบกับปริมาณการขายน่าจะลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ ดังนั้น กำไรไตรมาสสุดท้ายของ IVL น่าจะอ่อนแอมากและเป็นจุดต่ำที่สุดของปี อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวขึ้นใน FY63-64 หลักๆ เกิดจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจาก M&A ประกอบกับไม่มีผลขาดทุนจากสต๊อกมากเท่าปีก่อน รวมถึงผลบวกของโครงการลดต้นทุน ทั้งนี้ คาด Core EBITDA ที่ $94 / ตัน ลดลงจาก $95 ใน FY62F

 

 

 

สำหรับคำแนะนำ Valuation ปัจจุบันอยู่ในจุดต่ำที่สุดแล้ว แนะนำ "ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว" ในอดีตที่ผ่านมา IVL เคยซื้อขายด้วย Valuation ต่ำที่สุดที่ P/B 1.2x 2 ครั้งคือ เมื่อต้นปี FY59 และ ณ ปัจจุบัน โดยครั้งก่อน Integrated PET Spreads อยู่ที่ $188 / ตัน ขณะที่ ณ 4Q62 อยู่ที่ $185 / ตัน ดังนั้น เรามองว่า ด้วย P/B ปัจจุบันที่ 1.2x น่าจะเป็นจุดต่ำที่สุดแล้ว โดยหาก Spreads ในปีนี้ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดใน 4Q62 ตามที่คาดไว้ มูลค่าหุ้น IVL ก็น่าจะฟื้นตัวตาม เรากำหนดราคาเป้าหมายที่ 36 บ. อิง FY63 P/B ที่ 1.45x (ค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี - 1S.D.) ทั้งนี้ ด้วยราคาหุ้นเมื่อวานนี้ปรับขึ้นแรง +7% จึงแนะนำ "ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว"

 

 

 

ปัจจัยเสี่ยง คือ ความผันผวน ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลกระทบต่อราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบ (Spread margin) และอัตราแลกเปลี่ยน ปัจจัยเสี่ยงต่อกำไร ความเสี่ยงหลักต่อประมาณการกำไรคือ อัตราการใช้กำลังการผลิต, และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ (Spreads)

 

-------

 


บล.ไอร่า : IVL แนะนำ ซื้อ IVL ราคาพื้นฐาน ที่ 48.00 บาท IVL ตั้งเป้า EBITDA จะเติบโตต่อเนื่องในอีก 4-5 ปีข้างหน้า

 

หลักๆ จะมาจากโครงการต่างๆ ที่จะเริ่มทยอยเปิดดำเนินงาน เช่น โครงการ Gas Cracker ที่สหรัฐฯ ซึ่ง IVL ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2563 ว่าโครงการดังกล่าวขนาดกำลังผลิต 440,000 ตันต่อปี ได้เริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์แล้ว ตั้งแต่ 31 ม.ค. 2563 เป็นต้นมา และการเข้าซื้อกิจการในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะกิจการ Huntsman ที่จะเริ่มรับรู้ผลการดำเนินงานตั้งแต่ช่วง 1Q/63 เป็นต้นไป

 

 

 

คาดแม้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมียังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่ IVL ยังสามารถเติบโตได้โดยคาดปริมาณผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็น 17 ล้านตันในปี2566 จากประมาณ 12 ล้านตัยในปี 2562 ตั้งแต่ปี 2564-2566 จะเป็นปีแห่งการเก็บเกี่ยวที่แท้จริง โดยคาดเม็ดเงินลงทุนในการซื้อกิจการจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่ในปี 2563 โดยคาด CAPEX ในปี64-66 จะลดลงเหลือเพียง 0.6-1.0 B.USD จาก 2.9 B.USD ในปี 2563 IVP อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ Olympus ซึ่งเป็นโครงการบริหารต้นทุนและปรับปรุงประสิทธิภาพดำเนินงาน หลังจากการซื้อกิจการจำนวนมากในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดจะช่วยลดต้นทุนให่ IVL ในช่วงปี 63-66 ประมาณ 350 M.USD

 

 

 

 

คาดผลการดำเนินงานปี 2563 จะเติบโดดเด่นจากการเปิดดำเนินงาน Gas Cracker ที่สหรัฐฯ, โรงงาน Polyester, โรงงาน PET recycle และการผลิต MEG ที่สหรัฐฯ จะกลับมาผลิตได้เต็มกำลัง

 

 

ประเมินราคาเป้าหมายปี 2563 เท่ากับ 48.00 บาท (P/E 13 เท่า) แนะนำ ซื้อ

 

 

 

IVL

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้