Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : IVL รุกซื้อกิจการ ผลิตไฟเบอร์ชนิดพิเศษ คาดเสร็จ Q3/62

2,435

HotNews : IVL รุกซื้อกิจการ ผลิตไฟเบอร์ชนิดพิเศษ คาดเสร็จ Q3/62

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (30 กรกฎาคม 2562) IVL เข้าซื้อกิจการบริษัท Sinterama ผู้ผลิตเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์สำหรับชิ้นส่วนภายในรถยนต์และเส้นด้ายสีสมรรถนะสูง โดยการเข้าซื้อกิจการประกอบด้วยโรงงานผลิต 5 แห่งใน 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอิตาลี บราซิล จีน และบัลแกเรียที่เป็นตลาดใหม่ของ IVL มีกำลังการผลิตรวมราว 30,000 ตันต่อปี

 

 

 

 

 

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) IVL ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ประกาศข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการบริษัท Sinterama S.p.A ซึ่งเป็นผู้ผลิตเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์สำหรับชิ้นส่วนภายในรถยนต์และเส้นด้ายสีสมรรถนะสูง โดยการเข้าซื้อกิจการประกอบด้วยโรงงานผลิต 5 แห่งใน 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอิตาลี บราซิล จีน และบัลแกเรีย ซึ่งเป็นตลาดใหม่สำหรับไอวีแอล มีกำลังการผลิตรวมราว 30,000 ตันต่อปี ยุโรปมีการนำเข้าเส้นด้ายกว่า 275,000 ตันต่อปี ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่บริษัท Sinterama จะสร้างการเติบโตเพิ่มเติม ตลอดจนเสริมสร้างความแข็งแกร่งในฐานะผู้ผลิตในท้องถิ่น ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานทั้งสิ้น 889 คน

 

การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการขออนุมัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

Sinterama เป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์สำหรับการใช้งานที่มีความพิเศษในยุโรป มีชื่อเสียงและมีเทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ บริษัทมีการบูรณาการในแนวดิ่งจากเม็ดพลาสติกจนถึงเส้นด้าย โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์เส้นด้ายโพลีเอสเตอร์สีที่มีความหลากหลาย ครอบคลุมการใช้งานทั้งในกลุ่มยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เพื่อการตกแต่งที่อยู่อาศัย เครื่องแต่งกาย และผลิตภัณฑ์ทางเทคนิค บริษัท Sinterama มีการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรมและมีการลงทุนในด้านการวิจัยผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย ตลอดจนมีการสั่งสมองค์ความรู้เป็นเวลายาวนาน นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 1968 ซึ่งจะช่วยยกระดับความสามารถของไอวีแอลในการนำเสนอโซลูชั่นเชิงนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับยานยนต์และที่อยู่อาศัย รวมถึงรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

 

 

"การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ มีความเหมาะสมทางกลยุทธ์สำหรับไอวีแอล Sinterama มีฐานการผลิตที่แข็งแกร่ง จึงเป็นรากฐานที่ดีสำหรับไอวีแอลในการสร้างการบูรณาการเพิ่มเติมกับธุรกิจในกลุ่มผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษที่มีอยู่ในปัจจุบัน ความสอดคล้องของกลุ่มผลิตภัณฑ์ ฐานลูกค้าและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของทั้งสองบริษัท จะเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆในตลาด และยกระดับการให้บริการลูกค้า โดยการใช้ประโยชน์เพิ่มเติมจากความสามารถในการผลิตและห่วงโซ่อุปทานของไอวีแอล"

 

 

 

 

 

ด้านนายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าว่า การเข้าซื้อกิจการนี้นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญในความร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์อย่าง Sinterama ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในบริษัท Trevira ตั้งแต่ปี 2554 และเป็นพันธมิตรชั้นนำทางธุรกิจเส้นด้ายที่มีมูลค่าสูง ในขณะที่เรามีการเติบโตอย่างมากในอุตสาหกรรมนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราเชื่อว่า Sinterama จะช่วยเร่งให้เกิดการควบรวมและส่งเสริมตำแหน่งของเราในตลาดที่มีความเฉพาะและมีความต้องการสูง ทีมงานที่มากด้วยประสบการณ์และเป็นที่ยอมรับอย่างดีจาก Sinterama จะส่งเสริมการทำงานซึ่งกันและกันกับทีมผู้บริหารของไอวีแอล ช่วยเสริมสร้างความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการประสบการณ์และเครือข่ายโรงงานของ Sinterama จะช่วยให้เราสามารถให้นำเสนอบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าของเรา ทำให้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะตอบสนองความต้องการและให้บริการอย่างเหนือความคาดหวังของลูกค้าจากขนาดการดำเนินธุรกิจทั่วโลกของเราอย่างแท้จริง

 

 

 

 

Mr. Paolo Piana, ประธานบริษัท Sinterama กล่าว นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ Sinterama ในการได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจโพลีเอสเตอร์ระดับโลกที่มีความแข็งแกร่งอย่างอินโดรามา เวนเจอร์ส องค์ประกอบที่เข้ากันอย่างลงตัว จะเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่ยาวนานกว่า 20 ปีและนำไปสู่การขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์ที่มีมูลค่าเพิ่ม

 


ด้านนายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการบริษัท บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) IVL เปิดเผยว่า บริษัท Indorama Netherlands B.V. (“INBV”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย (Sale and Purchase Agreement)เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2562เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท Sinterama S.p.A. และบริษัทย่อย (“Sinterama”).การเข้าซื้อกิจการ Sinterama นั้น ประกอบด้วยโรงงานผลิต 5 แห่ง

 

 

ซึ่งตั้งอยู่ใน 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอิตาลี ประเทศบราซิล สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐบัลแกเรีย โดยมีกำลังการผลิตรวมกันอยู่ที่ 30,000 ตันต่อปีโดยโรงงานผลิตของ Sinterama มีการบูรณาการในแนวดิ่ง (Vertically Integrated) จากเม็ดพลาสติกจนถึงเส้นด้ายต่างๆ โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์เส้นด้ำยโพลีเอสเตอร์สีที่มีความหลากหลาย ครอบคลุมการใช้งานทั้งในกลุ่มยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เพื่อการตกแต่งที่อยู่อาศัย เครื่องแต่งกาย และผลิตภัณฑ์ทางเทคนิคอื่นๆ ทั้งนี้นับตั้งแต่ Sinteramaได้เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 2511 นั้น Sinterama มีการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม (Innovative Solutions) และมีการลงทุนในด้านการวิจัยผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย ตลอดจนมีการสั่งสมองค์ความรู้เป็นเวลายาวนาน

 

 

 

ดังนั้น การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับไอวีแอล เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยมในการรวมธุรกิจกลุ่ม specialties ของไอวีแอล เข้ากับ Sinterama ที่มีฐานการผลิตที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ ด้วย portfolio ที่สมบูรณ์แบบ ฐานลูกค้าและการกระจายโรงงานทางภูมิศาสตร์ของบริษัททั้งสองแห่งจะช่วยเปิดโอกาสให้กับตลาดใหม่ๆ และยกระดับการให้บริการลูกค้าโดยลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถในการผลิตรวมถึงห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) ที่มีอยู่ของไอวีแอล

 

มูลค่าของการได้มาซึ่งกิจการดังกล่าวข้างต้นนั้น เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยรายการมีขนาดต่ำกว่าร้อยละ 15และจากการคำานวณขนาดของรายการรวมที่เกิดขึ้นระหว่าง 6 เดือนที่ผ่านมา ผลรวมของขนาดรายการมีมูลค่าไม่เกินร้อยละ 15 จึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามเกณฑ์ในเรื่องการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ ตามที่กำหนดไว้ในประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 ทั้งนี้อยู่กับการได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

ดีบีเอสฯ แนะซื้อ IVL เคาะเป้า 56 บาท/หุ้น


บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า คาดกำไรสุทธิ 2Q62F IVL เท่ากับ 3.5 พันล้านบาท (-57%YoY, -5%QoQ) เนื่องจากมีขาดทุนสต๊อก 2.5 พันล้านบาท, มีค่าใช้จ่ายดำเนินงานเพิ่ม 12 ล้านดอลลาร์ และตั้งสำรองผลตอบแทนพนักงานตามกฎหมายใหม่ 107 ล้านบาท

 

ด้าน Core profit 2Q62F คาดไว้ที่ 6.1 พันล้านบาท ลดลง -9%YoY แต่ฟื้นตัวดีขึ้น +53%QoQ จากปริมาณขายที่ดีขึ้น, มาร์จิ้น PET/PTA กระเตื้องขึ้น ทำให้ EBITDA/ton เพิ่มเป็น 118 ดอลลาร์/ตัน เพิ่มขึ้น +16%QoQ แต่ยังลดลง -23%YoY ประเมินว่ากำไรสุทธิบรรทัดสุดท้ายจะดีขึ้นใน 2H62 เพราะโรงงานที่สหรัฐกลับมาผลิตได้ปกติ มาร์จิ้นดีขึ้น และมีขาดทุนจากสต๊อกน้อยลงหลังจากขาดทุนไปมากแล้วใน 1H62 คงคำแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 56 บาท

 

 

IVL

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้