Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : NER เปิดฉากรุกธุรกิจไบโอแก๊ส

3,104

HotNews : NER เปิดฉากรุกธุรกิจไบโอแก๊ส 

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 9 ตุลาคม 2562 ) "ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์" บิ๊ก  บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ หรือ NER ประกาศเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัท เพื่อให้สอดคล้องกับการผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อใช้และจำหน่ายจากโครงการไบโอแก๊สของบริษัท ด้านผลประกอบการไตรมาส 3/62 คาดจะดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาส 2/62   หลังราคายางพาราพุ่ง

 

 

 

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆและกลุ่มผู้ค้าคนกลางทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปิดเผยถึงว่า บริษัทได้มีการจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 ในการเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัท เพื่อประกอบกิจการผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อใช้และจำหน่าย ให้มีความชัดเจน ครอบคลุมและรับรองการผลิตก๊าซชีวภาพจากโครงการไบโอแก๊สของบริษัท

 

 

 

 


โครงการผลิตก๊าซชีวภาพของบริษัทฯ ประกอบไปด้วยโครงการย่อย 2 โครงการ โครงการละ 2 เมกกะวัตต์ โครงการแรกที่จะคอมมิชชันนิ่งในอีก 5 เดือนข้างหน้า มีมูลค่าการลงทุนทางบัญชีอยู่ที่ประมาณ 163 ล้านบาท จากการศึกษาเพิ่มเติม มีการปรับปรุงกระบวนการผลิต ปรับปรุงสัดส่วนการเติมวัตถุดิบ และปรับการบริหารจัดการขั้นตอนกระบวนการผลิตบางส่วนพบว่า จุดคุ้มทุนจะอยู่ที่ปริมาณการผลิตก๊าซชีวภาพ 17,000 ลบ.ม.ต่อวัน ระยะเวลาคืนทุนที่ 8.7 ปี ความสามารถในการลดต้นทุน (ประเมินเทียบกับต้นทุนพลังงานปัจจุบันที่ซื้อที่ราคา 22 บาทต่อหน่วย) สามารถลดลงต้นทุนพลังงานลงได้ประมาณ 5 - 7 บาทต่อหน่วย ทั้งหมดถือเป็นการลงทุนเชิงยั่งยืนซึ่งสามารถขยายต่อยอดไปถึงกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์โดยสนับสนุนและส่งเสริมการทำเกษตรกรรมร่วมกันระหว่างชุมชนรอบด้านกับบริษัทต่อไปอีกด้วย

 

 


"ในการจำหน่ายไฟฟ้านั้น ต้องมีการขออนุญาตจำหน่ายไฟฟ้าในอีกหลายขั้นตอนและใช้เวลาดำเนินการอีกพอสมควร ซึ่งบริษัทได้เคยเดินเรื่องขอจำหน่ายไฟฟ้าไปแล้วในช่วงก่อนหน้านี้แต่ปรากฏได้รับแจ้งว่าจุดเชื่อมต่อและสายส่งในพื้นที่เต็มจำนวนจึงไม่ได้รับการอนุมัติให้ขายไฟฟ้า บริษัทฯ จึงปรับแผนโดยการนำก๊าซชีวภาพที่ได้มาปั่นเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้ในกิจการของบริษัท และในกระบวนการปั่นไฟนั้นจะได้พลังงานความร้อนจากเครื่องปั่นไฟอีกทางหนึ่งซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ทดแทนพลังงานความร้อนจากแหล่งพลังงานที่ต้องซื้อเข้ามา ส่งผลให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ถึงสองทางคือค่าพลังงานเชื้อเพลิงในการอบยางและค่าพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในกิจการพร้อมกัน" นายชูวิทย์กล่าว

 

 

 

 

 


นายชูวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมถึง ผลประกอบการไตรมาส 3/62 คาดว่าจะดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาส 2/62 เนื่องจากราคายางพารามีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรวม 255,000 ตันจากเป้าหมายในปีนี้ที่ 260,000 ตัน เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ บริษัทมีลูกค้าใหม่ที่เริ่มซื้อขายเพิ่มเข้ามาอีกหลาย พร้อมกันนี้มีลูกค้ารายใหญ่ 2 รายพร้อมที่จะเซ็นสัญญา Long Term เมื่อโรงงานใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จ คือ Apollo Tyre ล่าสุดได้เข้ามาตรวจสอบคุณภาพโรงงานแล้ว ด้าน MICHELIN จะเข้ามาตรวจสอบคุณภาพโรงงานในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

 


เคทีบีฯ ชี้เป้า NER 3.40บ. คาดกำไรปกติ 3Q19E โกย 141 ลบ.

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (17 กันยายน 2562) บทวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" NER และราคาเป้าหมายที่ 3.40 บาท อิง PER ที่ 9.50x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มยางที่ 11x (9-yr. average PER) เราชอบหุ้น NER

 

 

โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตต่อเนื่องใน 2H19E โดยเราประเมินกำไรปกติ 3Q19E ที่ 141 ล้านบาท ดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ (+34% YoY, +10% QoQ) การเพิ่มขึ้น YoY เนื่องจากราคาขายยางมีแนวโน้มดีอยู่ที่ประมาณ 52 บาทต่อกิโลกรัม (+21% YoY, +6%QoQ) ขณะที่การเพิ่มขึ้น QoQ ได้รับผลดีจากการที่บริษัทมีสต็อกต้นทุนยางที่ต่ำกว่าตลาด เพราะ NER มีการจัดหาวัตถุดิบต้นทุนต่ำไว้ล่วงหน้า ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ที่ประมาณ 9% เพิ่มขึ้นจาก 2Q19 ที่ 8.4%

 

 

 

 

โดยเรายังคงกำไรสุทธิปี 2019E ที่ 552 ล้านบาท +13.5% YoY บริษัทสามารถขายสินค้าล่วงหน้าจนถึง 4Q19E เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ บริษัทมีลูกค้าใหม่เข้ามาอีกหลายรายพร้อมกันนี้มีลูกค้ารายใหญ่ 2 ราย พร้อมที่จะเซ็นสัญญา Long Term เมื่อโรงงานใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ราคาหุ้นมีการปรับตัวขึ้นมาประมาณ 6-12% ในช่วง 3-6 เดือนที่ผ่านมาจากการที่บริษัทเพิ่มกำลังการผลิตในผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงและการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ โดยราคาหุ้นมีการปรับตัวลงเล็กน้อย -1.5% ใน 1 เดือนที่ผ่านมาจากการกลับมามีความกังวลสงครามการค้าที่อาจจะส่งผลต่อความต้องการยาง

 

 

อย่างไรก็ตาม มองเป็นโอกาสเข้าซื้อ ซึ่งปัจจุบัน NER ซื้อขายที่ PER เพียง 7.3x รวมถึงจะเติบโตต่อเนื่องจากการเพิ่มกำลังผลิตใหม่ในปีหน้า" ราคาเป้าหมายNERที่ 3.40 บาท อิง PER ที่ 9.50x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มยางที่ 11x (9-yr. average PER) ปัจจัยหนุนคือ บริษัทเพิ่มกำลังการผลิตในผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงและการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่ความเสี่ยงคือ สงครามการค้าที่กดดันความต้องการยางในตลาดโลก"บทวิเคราะห์ระบุ

 

NER

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้