Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : NER วางเป้าปี 62 โกย 1.5 หมื่นลบ. เดินหน้าลุยตลาดตปท.

2,111

HotNews : NER วางป้าปี 62 โกย 1.5 หมื่นลบ.
เดินหน้าลุยตลาดตปท.

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (21 มกราคม  2562) NER ได้รับผลดีจากราคายางพาราที่มีการฟื้นตัวเพิ่มขึ้น  ตั้งเป้าปี 2562 จะเติบโตขึ้นไปที่ราว 1.5 หมื่นล้านบาท จากความต้องการยางในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น พร้อมรุกขยายตลาดยุโรป โดยเจรจาลูกค้ายาง 3 ราย คาดชัดเจน Q2 หวังกระจายรายได้ พร้อมเดินหน้าสร้างโรงงานใหม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตตามแผน

 

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER เปิดเผยถึง ราคายางพาราที่มีการฟื้นตัวเพิ่มขึ้นจากปลายปี 2561 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการยางส่งออกยางในประเทศที่มีความต้องการยางธรรมชาติเพื่อการส่งออกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปริมาณยางธรรมชาติในคลังสินค้าของผู้ส่งออกลดลงในช่วงก่อนหน้า ทำให้ผู้ส่งออกมียางธรรมชาติไม่เพียงพอในการส่งออก จึงต้องเร่งซื้อยางเพื่อส่งออกและรักษาระดับสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับปกติ อีกทั้งรัฐบาลจีนได้เพิ่มปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงธุรกิจยางของจีน ทำให้บริษัทได้รับอนิสงส์จากเรื่องนี้ เนื่องจากบริษัทได้กำหนดราคาในวันที่ทำการซื้อ- ขายกับลูกค้า และมีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเข้ามาเสริมด้วย

 

สำหรับแผนงานปี 2562 บริษัทจะเติบโตขึ้นไปที่ราว 1.5 หมื่นล้านบาท ภายใต้คาดการณ์ปริมาณการขายผลิตภัณฑ์ยางพาราแปรรูปเพิ่มขึ้นเป็น 2.6 แสนตัน จากปีนี้ 2.2 แสนตัน ตามความต้องการยางในตลาดโลกจะเติบโตตามปกติในแต่ละปีราว 2-5% โดยบริษัทเดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเจรจากับลูกค้าจีน 3 รายที่คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อรวมกันราว 1.5 หมื่นตัน/ปี และวางแผนขยายตลาดลูกค้าสิงคโปร์เพิ่ม โดยปัจจุบันบริษัทมีการทำสัญญาระยะยาว (Long Term Contact) กับลูกค้าไปแล้วกว่า 11 ราย จากที่มีอยู่ 8 ราย ทำให้บริษัทมีลูกค้าที่รอรับรู้รายได้ที่แน่นอนส่วนหนึ่งแล้ว



นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างยื่นขอให้ผู้ผลิตยางล้อรถยนต์รายใหญ่ของยุโรป 3 ราย ซึ่ง 1 ในนั้น คือ มิชลิน เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการผลิตของโรงงานและผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นใบเบิกทางสำหรับการรุกเปิดตลาดส่งออกไปยังยุโรป หลังจากที่ผ่านมาบริษัทได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากบริดจสโตนทำให้บริษัทสามารถส่งออกสินค้าไปขายในจีนและภูมิภาคเอเชียได้ดี คาดว่าการตรวจสอบของมิชลินและขั้นตอนต่าง ๆ น่าจะใช้เวลาราว 1 ปี หรือรู้ผลในปี 63 ซึ่งทันเวลารองรับปริมาณผลผลิตที่จะเพิ่มขึ้นเท่าตัวในปี 63

 

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการปรับปรุงเครื่องจักรสำหรับผลิตยางแผ่นผสม (RSS Mixtures Rubber) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจะทำให้กำลังการผลิตยางผสมสูงขึ้น 60,000 ตันต่อปีจะเริ่มเดินเครื่องในเดือน ก.พ.62 ขณะที่แผนการก่อสร้างโรงงานใหม่ผลิตยางแท่ง (STR20) และยางผสม (Mixtures Rubber) กำลังการผลิต 172,800 ตันต่อปีคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562 และเริ่มรับรู้รายได้ส่วนเพิ่มในปี 63 เมื่อรวมทั้งสองส่วนจะส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตยางพาราแปรรูปเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 465,600 ตัน/ปี ขณะที่บริษัทเน้นการสร้างเสถียรภาพของผลการดำเนินงานไม่ให้ผันผวนตามธรรมชาติของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ด้วยการซื้อสินค้าจริงมาทำมาผลิตเพื่อส่งมอบตามคำสั่งซื้อ ไม่มีนโยบายเก็งกำไรจากสต็อก พร้อมทั้งรักษาสมดุลของฐานลูกค้าเพื่อบริหารความเสี่ยง

 

NER

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้