Today’s NEWS FEED

News Feed

Hotnews : 3 เซียนหุ้น มอง GPSC โลกสวย หลังงาบ GLOW

4,516

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (27 ธันวาคม 2561)

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไฟเขียวให้ GPSC ควบรวม GLOW ภายใต้เงื่อนไขต้องขาย "GLOW SPP 1" ก่อน ฟาก 3 โบรกฯ มอง GPSC โลกสวย เชียร์ 'ซื้อ'

คณะกรรมการ กกพ.มีมติเห็นชอบในหลักการให้ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ควบรวมกิจการกับบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) โดยมีเงื่อนไขกำหนดให้ GLOW ขายกิจการบริษัท โกลว์ เอสพีพี1 จำกัด ให้แล้วเสร็จก่อน หรือเวลาเดียวกับการควบรวม พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขในการให้ความคุ้มครองกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อไฟฟ้าจากกลุ่มธุรกิจโกลว์ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล และได้กำหนดเงื่อนไขบังคับหลังการรวมกิจการเพิ่มเติมท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ผู้รับใบอนุญาต GLOW จำนวน 11 ข้อ และผู้รับใบอนุญาตบริษัทในเครือได้แก่

 

1) บริษัท โกลว์ เอสพีพี 11 จำกัด

2) บริษัท โกลว์ เอสพีพี 2 จำกัด (จำนวน 2 ฉบับ) และ

3) บริษัท โกลว์ เอสพีพี 3 จำกัด รายละจำนวน 10 ข้อ รวมจำนวน 4 ราย 5 ฉบับ ทั้งนี้เงื่อนไขดังกล่าวจะมีการทบทวนหรือประเมินผลโดยคณะทำงานที่แต่งตั้งโดย กกพ. เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย



สำหรับการอนุญาติให้ควบรวมในครั้งนี้ เนื่องจาก กกพ. เห็นว่าการรวมกิจการนี้จะก่อให้เกิดเสถียรภาพและความมั่นคงในการให้บริการแก่ลูกค้าอุตสาหกรรม ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพและบริการของผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น เสริมสร้างประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในกระบวนการผลิตไฟฟ้าสูงสุด

ฟาก 3 โบรกฯ มอง GPSC โลกสวย เชียร์ 'ซื้อ'

 

 

บมจ. หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน 74 บาท/หุ้น

พร้อมทั้งออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเห็นชอบในหลักการให้ GPSC ควบรวมกิจการกับ GLOW โดยมีเงื่อนไขกำหนดให้ GLOW ขายกิจการ GLOW SPP1 กำลังการผลิต 124 เมกะวัตต์ ให้แล้วเสร็จ พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขคุ้มครองกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อไฟฟ้าจาก GLOW เพื่อความเป็นธรรม ประเด็นดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนหลังจากก่อนหน้ากกพ.ไม่อนุมัติให้ซื้อขายหุ้น แต่ในครั้งนี้ GPSC ได้ทำการยื่นเสนอต่อ กกพ.อีกครั้ง หลังจากไปปรับแผนทางธุรกิจ เพื่อไม่ให้ขัดกฎหมายพลังงานว่าด้วยการแข่งขัน ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2561 กกพ. ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้ GPSC ควบรวมกิจการกับ GLOW ได้

 

โดยมีเงื่อนไขกำหนดให้ GLOW ขายกิจการ GLOW SPP1 กำลังการผลิต 124 เมกะวัตต์ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมฯเหมราชตะวันออก จ.ระยอง และคิดเป็น 4.3% ของกำลังการผลิตของ GLOW ในปัจจุบันที่ 2.9 พันเมกะวัตต์ ให้แล้วเสร็จเรียบร้อยก่อน หรือในเวลาเดียวกันกับการควบรวม พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขให้ความคุ้มครองกลุ่มลูกค้าที่ซื้อไฟฟ้าจาก GLOW ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล

 

อย่างไรก็ตามหากรวมการเข้าซื้อกิจการ GLOW ดังกล่าวข้างต้นเข้ามาในงบประมาณการของ GPSC คาดจะส่งผลให้มูลค่าพื้นฐานสิ้นปี 2562 เพิ่มขึ้นราว 7 บาทต่อหุ้น เป็น 74 บาทต่อหุ้น (ปัจจุบันก่อนรวมกิจการ GLOW อยู่ที่ 67 บาทต่อหุ้น) ซึ่งยังมี upside ราว 18% จากมูลค่าพื้นฐานที่รวม GLOW จึงยังคงคำแนะนำซื้อ

 


แต่ทั้งนี้เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันมี upside จำกัดเหลือเพียง 5.7% จึงเน้นให้หาจังหวะเข้าลงทุนเมื่อราคาอ่อนตัว ทั้งนี้ยังคงต้องรอข้อสรุปที่ชัดเจน รวมถึงขั้นตอนระยะเวลาการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้อีกครั้งเบื้องต้นเป็นเพียงการประกาศมติของ กกพ.อนุญาตให้ควบรวมโดยมีเงื่อนไขเท่านั้น

 

 


บจ.หลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำ ซื้อเก็งกำไร ราคาพื้นฐาน 70 บาท/หุ้น

 

พร้อมทั้งออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า 3 เหตุผลที่เราลดคำแนะนำเป็น "ซื้อเก็งกำไร" GPSC 1) กกพ. อนุมัติให้ GPSC เดินหน้าซื้อกิจการ GLOW เป็นบวกในระยะยาวต่อการเติบโตก้าวกระโดดให้กับ GPSC พร้อมประโยชน์จาก Synergyร่วมกัน แต่ 2) วงเงินการเข้าซื้อที่ 9.1-13.2 หมื่นล้านบาท เกิดความเสี่ยงให้ GPSC ต้องเพิ่มทุน กดดันราคาหุ้นอีกครั้ง 3) ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้น +13.6% เด่นกว่า SET ที่ -4.0% ราคาหุ้นณ ปัจจุบันเหลือ Upside gain เพียง 12.0% อีกทั้ง หุ้นถูกกดดันจากเรื่องเพิ่มทุนจนกว่าเสร็จสิ้น เชิงกลยุทธ์นักลงทุนอาจพิจารณาขายทำกำไรระยะสั้น

 

จากการยื่นรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อกิจการ GLOW ของ GPSC ที่ประชุมกกพ. วานนี้ได้พบว่า GPSC ได้ให้แนวทางการแก้ไขประเด็นผูกขาดการแข่งขัน จึงมีมติเห็นชอบอนุมัติให้ GPSC สามารถเดินหน้าซื้อกิจการ GLOW จากกลุ่ม ENGIE ผู้ถือหุ้นใหญ่ 69.11% ได้ และต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือ ทั้งนี้ กกพ. กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม

1) ให้ GLOW ขายโรงไฟฟ้าความร้อนร่วม โกลว์ เอสพีพี 1 กำลังผลิตไฟฟ้า 124 MW ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดให้เสร็จสิ้นก่อน

2) เพิ่มข้อกำหนดคุ้มครองลูกค้าเดิมของโกลว์หลังซื้อกิจการอีก 11 ข้อ ซึ่งต้องรอรายละเอียดจาก GPSC ต่อไป

 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเรายังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก GPSC หากอ้างอิงจากแหล่งข่าวระบุราคาซื้อกิจการ GLOW หลังหักมูลค่าโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 จะลดลงจากราคาซื้อขายครั้งก่อนที่ 94.892 บาท/หุ้น ไม่มากนัก คาดวงเงินการเข้าซื้อ 9.1-13.2 หมื่นล้านบาท บนสมมติฐานของการซื้อกิจการ GLOW ครั้งก่อน ช่วงแรกแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน และผู้ถือหุ้นใหญ่โดยมีเงื่อนไขเพิ่มทุนเพื่อชำระค่าหุ้นจำนวนไม่เกิน 7.4 หมื่นล้านบาท ทำให้เรามองว่าความกังวลเรื่องเพิ่มทุนจะกลับมากดดันราคาหุ้นอีกครั้ง

 

ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 13.6% ภายใน 1 เดือนสอดคล้องกับคำแนะนำของเรา ราคา ณ ปัจจุบันมี Upside gain เพียง 12.0% เราจึงปรับลดคำแนะนำเป็น "ซื้อเก็งกำไร" ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2562 ที่ 70.00 บาท (ยังไม่รวมการซื้อกิจการครั้งนี้) เชิงกลยุทธ์นักลงทุนอาจพิจารณาขายทำกำไรระยะสั้น เพราะราคาหุ้นจะ Overhang ไปจนกว่าการเพิ่มทุนจะสิ้นสุด

 

 

บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน 73 บาท/หุ้น

พร้อมทั้งออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ลงมติเห็นชอบในหลักการ "GPSC" ควบรวม "GLOW" ภายใต้เงื่อนไขต้องขายโรงไฟฟ้า GLOW SPP 1 ก่อนควบรวม (ASPEN) เรามีความเห็นว่า ระยะสั้นราคาหุ้นของ GPSC (ปิด 62.50 บาท; ซื้อ; AWS TP 73.00 บาท) อาจได้รับผลลบจากการเพิ่มทุน แต่เรามองเป็นบวกในระยะยาวจะช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตแข็งแกร่ง จาก

(1) กำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

(2) ฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น นอกจากลูกค้ากลุ่ม PTT และ EGAT

(3) ช่วยลดต้นทุนจาก Operational Synergy ในการบริหารโรงไฟฟ้า คงคำแนะนำซื้อ

 

GPSC    GLOW

บทความล่าสุด

ดัชนีฯแกว่งตัว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ ตลาดหุ้นไทย ดัชนีตลาด ยังคงแกว่งตัวไปมา ซ้าย ขวา บนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้น....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้