Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: GPSC โชว์แผนปี61 ดันกำไรพุ่งกว่าปีก่อน

1,141

 

 
 
 
 
 



HotNews: GPSC โชว์แผนปี61 
ดันกำไรพุ่งกว่าปีก่อน

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 27 กุมภาพันธ์ 2561)--------GPSC เปิดแผนธุรกิจปี 2561 วางกลยุทธ์เติบโตไปพร้อมกับการขยายตัวการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและอุตสาหกรรมใหม่ของกลุ่ม ปตท. ตามยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ EEC ที่คาดว่าจะทำให้การลงทุนภาพรวมเติบโตแบบก้าวกระโดด ดันกำลังการผลิตไฟฟ้า ไอน้ำ และสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้น คาดรายได้โตต่อเนื่อง เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีพร้อมเดินเครื่องโรงงานผลิตแบตเตอรี่ปลายปีหน้า เร่งศึกษาความเป็นไปได้โครงการโรงไฟฟ้า ในพม่า-ลาว

ดร.เติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมพลังงานไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า กลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคในปี 2561 บริษัทมุ่งเน้นการลงทุนภายในประเทศ ที่จะรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของกลุ่ม ปตท. ซึ่งมีเป้าหมายลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด ภายใต้แผนพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่คาดว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าการเติบโตการลงทุนใน EEC จะส่งผลให้ GPSC มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีนี้
"หลังจากที่ร่าง พรบ. EEC ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติ (สนช.) คาดว่าจะเกิดการลงทุนในประเทศครั้งใหญ่ทั้งกลุ่มของ ปตท. และลูกค้าอื่นๆ ของเรา ดังนั้น GPSC ในฐานะเป็นแกนนำด้านพลังงานไฟฟ้าและสาธารณูปโภค ของกลุ่ม ปตท. มีความพร้อมที่จะลงทุนในด้านการผลิตระบบไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เพื่อมารองรับโครงการต่างๆ จึงมั่นใจว่าจะทำให้ GPSC มีอัตราการเติบโตไปพร้อมๆ กับการเติบโตของ EEC " ดร.เติมชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เตรียมแผนพัฒนาโครงการลงทุนนวัตกรรมพลังงาน เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสการตื่นตัวของด้านการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System:ESS ) ซึ่ง GPSC ได้จัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญขึ้น เพื่อทำการศึกษาและวิจัยด้านนวัตกรรมพลังงานให้เกิดความเหมาะสมกับความต้องการใช้ภายในประเทศและภูมิภาคอาเซียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการลงทุน หลังจากภาค รัฐมีนโยบายการส่งเสริมการลงทุนที่ชัดเจน โดยแผนการก่อสร้างโรงงานผลิต
แบตเตอรี่ ร่วมกับบริษัท 24M Technologies ประเทศสหรัฐอเมริกา ขนาดกำลังการผลิต 100 MWH (เมกะวัตต์ชั่วโมง) ที่ก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้รับสิทธิในการนำเทคโนโลยี 24M มาผลิตเพื่อจำหน่ายแบตเตอรี่ในประเทศไทยและอาเซียน ล่าสุดได้ตัดสินใจเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับประเทศไทยในการผลิตและจำหน่าย โดยมีผู้ออกแบบโรงงานและกระบวนการผลิต พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ภายใน และคาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตได้ภายในปลายปี 2562 ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช ชลบุรี 1
สำหรับเป้าหมายการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทฯ ได้วางแผนการลงทุนไปพร้อมกับกลุ่ม ปตท. และพันธมิตรทางธุรกิจ โดยในประเทศพม่า ถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพการลงทุนด้านพลังงาน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการขนาดเล็กในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งบริษัทฯ มองเห็นโอกาสในการเข้าไปลงทุน ถือเป็นประเทศเปิดใหม่ที่นักลงทุนต้องศึกษาอย่างรอบคอบ
ส่วนการลงทุนในสปป.ลาว บริษัทมีประสบการณ์จากการร่วมทุนใน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี (XPCL) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำลิก 1 (NL1PC) ซึ่งทั้งสองโครงการทำให้บริษัทฯ มีความชำนาญ และองค์ความรู้ที่สามารถนำไปต่อยอด เพื่อการพัฒนาโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้นได้อีก
"โรงไฟฟ้าไซยะบุรีมีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก โดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเครื่องที่ 1 จะเสร็จในปีนี้ และคาดว่าการก่อสร้างทั้งหมดจะเสร็จทันกำหนดการขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในเดือนตุลาคม 2562 ตามแผน ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าน้ำลิก 1 ปีนี้งานหลักคือการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องจักรสำคัญๆ และเตรียมทดสอบระบบปลายปี คาดว่าจะสามารถ COD ได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562" ดร.เติมชัย กล่าว
ดร.เติมชัย  กล่าวเพิ่มเติมว่า  แนวโน้มกำไรสุทธิปีนี้  คาดจะดีกว่าปีก่อน ที่ระดับ3.17 พันล้านบาท   เนื่องจากจะรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าที่เริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) 3 แห่งในปีที่ผ่านมาได้เต็มปีนี้ในปีนี้ ส่งผลให้มีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ COD แล้วรวม 1,530 เมกะวัตต์ (MW)  รวมทั้งคาดว่าภายในปีนี้จะได้ข้อสรุปดีลเจรจาซื้อกิจการหรือร่วมทุน (M&A) โรงไฟฟ้าในประเทศที่ COD แล้ว ก็จะสามารถสร้างรับรู้ผลการดำเนินได้ทันที ขณะที่ยืนยันว่าจะสามารถ COD โรงไฟฟ้าที่มีอยู่ในมือได้ครบ 1,900 เมกะวัตต์ภายในปี 62 
สำหรับการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมไออน  จะใช้เทคโนโลยี 24M ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช ชลบุรี 1 เบื้องต้นจะทำเป็นโรงงานต้นแบบขนาดกำลังผลิต 100 MWH มูลค่าลงทุนราว 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ใช้เทคโนโลยีจากบริษัท 24M Technologies Inc. ของสหรัฐ ซึ่งคิดค้นให้มีราคาถูกลงและมีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยจะเริ่มผลิตแบตเตอรี่เพื่อรองรับการใช้ในระบบสายส่ง และพลังงานทดแทน สำหรับในกลุ่ม ปตท.ก่อน เริ่มก่อสร้างในปีนี้และคาดว่าจะผลิตได้ภายในปลายปี 62 
      ทั้งนี้เงินลงทุนจะใช้เงินสดของบริษัทในการดำเนินงาน เนื่องจากไม่ได้รับการปล่อยกู้จากสถาบันการเงินเพราะถือว่ายังอยู่ในขั้นทดลอง ปัจจุบันบริษัทมีเงินสดเข้ามาราว 3-4 พันล้านบาท/ปี และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นทุกปีจากการดำเนินงานและบริหารจัดการโรงไฟฟ้าได้ตามแผน ซึ่งเงินลงทุนในโรงงานแบตเตอรี่จะไม่เป็นปัญหาต่อบริษัท
       
-----จบ----

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

รายงานพิเศษ : ได้เวลา "SPREME" ผู้นำธุรกิจ System Integrator ครบวงจร ลุยระดมทุน ติดปีกธุรกิจ High Growth

ได้เวลา "SPREME" ผู้นำธุรกิจ System Integrator ครบวงจร ลุยระดมทุน ติดปีกธุรกิจ High Growth

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้