Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : SONIC ตั้งธงปี 62 รายได้โต 20% เล็งทุ่มงบลงทุน 200 ลบ.

1,872

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (14 พฤศจิกายน 2561)

SONIC ปักธงรายได้ปี 62 โต 20% จากปีนี้มั่นใจทะลุ 1 พันลบ.  เดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง  วางงบลงทุนปี 62 ราว 200 ลบ.  รองรับแผนขยายธุรกิจต่อเนื่อง - ศึกษาซื้อกิจการ ล่าสุดจับมือ “ซีกัลล์ ซัพพลาย เชน”  หนึ่งในผู้นำการให้บริการธุรกิจขนส่งสินค้าผ่านชายแดนไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ ทางรถบรรทุก เช่าอาคารสถานที่ ศูนย์จัดเก็บสินค้า และมีแผนต่อยอดการส่งสินค้าข้ามแดนเพิ่มขึ้น เล็งบุกตลาด CLMV  

 

ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC เปิดเผยว่า บริษัทฯมั่นใจว่ารายได้ในปี 2562 มีแนวโน้มเติบโตประมาณ 20 % จากปีนี้ ที่บริษัทฯคาดว่ารายได้จะมีแนวโน้มเติบโตเกิน 1,000 ล้านบาท โดยผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2561 บริษัทฯมีรายได้อยู่ที่ 860.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 706.20 ล้านบาท จากการที่บริษัทฯได้มีการขยายธุรกิจให้มีการเติบโตต่อเนื่องในทุกส่วน ทั้งธุรกิจบริการขนส่งทางเรือซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 65% ธุรกิจบริการขนส่งทางบกและการขนส่งข้ามชายแดน 25% และธุรกิจการจัดการขนส่งทางอากาศ 10% อีกทั้งบริษัทฯจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ที่ระดับ 20%

 


ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4/2561 บริษัทฯคาดว่ามีแนวโน้มเติบโตใกล้เคียงกับไตรมาส 3/2561 ซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 311.30 ล้านบาท โดยเป็นไปตามการดำเนินธุรกิจปกติของบริษัทฯ ที่ไม่มีช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ แต่จะเป็นการดำเนินธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่องตามการนำเข้าส่งออกของประเทศทั้งนี้ในปี 2562 บริษัทฯได้วางงบลงทุน ประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการระดมทุน IPO เพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจต่อเนื่อง โดยบริษัทฯได้นำไปใช้ซื้อที่ดิน สร้างอาคารและลานจอดรถที่แหลมฉบัง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านค่าเช่าในระยะยาว จำนวน 60ล้านบาท ใช้ในการซื้อรถขนส่ง เพื่อขยายการให้บริการธุรกิจขนส่งทางบกและการขนส่งข้ามชายแดน (Cross-border transport) ให้มีความครอบคลุมกว้างขวางมากยิ่งขึ้น และรองรับการขนส่งทางบกที่จะขยายโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) จำนวน 60ล้านบาท และใช้พัฒนาศูนย์รวบรวม และกระจายสินค้ากิ่งแก้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสินค้าและความรวดเร็วในการขนส่งและการให้บริการ จำนวน 60ล้านบาท และจะใช้พัฒนาระบบเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดเก็บวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จำนวน 20 ล้านบาท

 


ขณะเดียวกันบริษัทฯได้มีการศึกษาที่จะเข้าซื้อกิจการ กับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อนำมารองรับการขยายธุรกิจของบริษัทฯให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทฯได้เซ็นสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจ กับกลุ่มบริษัท ซีกัลล์ ซัพพลาย เชน (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติมาเลเซีย หนึ่งในผู้นำการให้บริการธุรกิจขนส่งสินค้าผ่านชายแดนไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ ทางรถบรรทุก ซึ่งได้มีการเช่าอาคารสถานที่ศูนย์จัดเก็บสินค้า บนพื้นที่ขนาด 2,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับการกระจายสินค้า และการขนส่งข้ามแดนไทย-มาเลเซีย ซึ่งในเบื้องต้น บริษัทฯจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ จากการเช่าพื้นที่ของ บริษัท ซีกัลล์ ซัพพลาย เชน ตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ เป็นต้นไป และจะรับรู้รายได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ไตรมาส 1/ 2562

 


"ตอนนี้เราก็มีการศึกษาที่จะเข้าซื้อกิจการกับพันธมิตรต่างประเทศอยู่ แต่เป็นการคุยกันเพียงเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ได้มีการทำดีลกันแต่อย่างใด เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจของเรามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และล่าสุด เมื่อประมาณอาทิตย์ที่แล้วเราก็ได้มีการเซ็นสัญญากับ ซีกัลล์ ซัพพลาย เชน ซึ่งเป็นบริษัทมาเลเซีย ซึ่งจะมาเช่าพื้นที่คลังสินค้าของเราประมาณ 2,000 ตารางเมตร และใช้อุปกรณืต่างๆของเรา ซึ่งเราก็มีรายได้จากเงินค่าเช่าตรงนี้ โดยเค้าจะเริ่มเข้ามาใช้พื้นที่ของเราประมาณอาทิตย์หน้าเลย และจะเริ่มรับรู้รายได้เดือนหน้า " ดร.สันติสุข กล่าว

 


ทั้งนี้ นอกจากความร่วมมือดังกล่าวแล้ว ยังเป็นการต่อยอดทางธุรกิจ เพื่อรองรับการขยายตลาดไปในกลุ่มประเทศ CLMV อาทิ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม ที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้อีกด้วย ซึ่งการที่ SONIC มี strategic partner ที่ดีอย่าง กลุ่มบริษัท ซีกัลล์ ซัพพลาย เชน (ไทยแลนด์) จำกัด เข้ามาในครั้งนี้จะเป็นการเสริมทัพทางธุรกิจให้กับบริษัทฯได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายการลงทุน ตามแผนที่บริษัทฯวางไว้ ไม่ว่าจะเป็น 1.ลงทุนเพิ่มจำนวนรถบรรทุกหัวลาก หางลากและรถบรรทุก เพื่อขยายการให้บริการธุรกิจขนส่งทางบกและการขนส่งข้ามชายแดน (Cross-border transport) ให้มีความครอบคลุมกว้างขวางมากยิ่งขึ้น 2. การลงทุนปรับปรุงอาคารและพื้นที่ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าให้มีความทันสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสินค้าและความรวดเร็วในการขนส่งและการให้บริการ 3. การลงทุนซื้อที่ดินและอาคารพาณิชย์ เพื่อดำเนินสาขาแหลมฉบัง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านค่าเช่าในระยะยาว และ ลงทุนพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดเก็บวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 


ซึ่งแผนการลงทุนดังกล่าว เพื่อเป็นการรองรับการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้ารายใหม่ ที่จะเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น และยังเป็นการรองรับการขนส่งด้านโลจิสติกส์ ที่จะขยายไปตามโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)“ประเทศไทยถือว่าเป็น ฮับด้านโลจิสติกส์ เนื่องจากความได้เปรียบในเชิงภูมิศาสตร์ ซึ่งเอื้อต่อการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทั้งด้านทางบก ทางทะเล และทางอากาศ รวมไปถึงมีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทำให้มีอัตราการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจสูง ขณะที่ภาครัฐฯ ยังคงการส่งเสริมแผนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับกิจกรรมการขนส่งสินค้า ดังนั้นจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ SONIC ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจในการให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์ ครบวงจร แบบ One Stop Service จะได้รับอานิงส์จากการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ ” ดร.สันติสุข กล่าว

 


ดร.สันติสุข เปิดเผยถึงผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปี 2561 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการ 860.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 706.20 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 37.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.29% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 35.19 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2561 บริษัทฯมีรายได้จากการให้บริการ 311.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.81% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 234.40 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 11.11 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.97% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 10.29 ล้านบาทสำหรับสาเหตุที่บริษัทฯมีผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทฯมีการบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น รวมถึงปริมาณงานทั้งในประเทศ และ ระหว่างประเทศ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น

 

จากความต้องการใช้บริการขนส่งทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ ส่งผลให้อัตราการเติบโต จากยอดขายและบริการ จาก 3 ธุรกิจหลัก

1) ธุรกิจบริการขนส่งทางเรือ ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้น 22.07% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

2) ธุรกิจบริการขนส่งทางบก จากการขยายจำนวนรถที่ให้บริการ และเส้นทางขนส่งแบบข้ามพรมแดน ที่เติบโตเพิ่มขึ้น 8.30 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

3) การเติบโตของธุรกิจการจัดการขนส่งทางอากาศ ที่เติบโตเพิ่มขึ้น 104.41 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจากอัตราการเติบโตดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้น อยู่ที่ 20% นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯได้มีมติจ่ายปันผลระหว่างกาลประจำงวดปี 2561 (ม.ค.-ก.ย.) ในอัตรา 0.045 บาทต่อหุ้น คิดเป็นผลตอบแทนประมาณ 2.8% เทียบกับราคาปิดวันที่ 13 พฤศจิกายน โดยจะมีการกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 28 พฤศจิกายน และกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 27 พฤศจิกายน เพื่อจ่ายปันผลในวันที่ 12 ธันวาคม ที่จะถึงนี้

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

คุมเชิง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเกมหุ้นภาพรวม น่าจะเป็นรูปแบบการเทรด การเล่นคุมเชิง เน้นเล่นรอบ เล่นสั้น บนปัจจัยบวกใหม่...

หุ้นใหญ่ มีแรง By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว เริ่มมีแรง มีเรี่ยวแรง กำลังวังชาอีกครั้ง เมื่อต่างชาติ เลี้ยวรถ ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้