Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : PSTC ซุ่มเจรจาพันธมิตรรายใหญ่ ร่วมทุนโครงการท่อส่งน้ำมันภาคอีสาน

3,257

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (17 กันยายน 2561)

นายพระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) PSTC เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการท่อขนส่งน้ำมันภาคตะวันออกเฉียงเหนือระยะทาง 342 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนรอการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม  (EIA) อนุมัติคาดว่าจะได้รับคำอนุมัติช่วงต้นปี 2562 และหลังจาก EIA แล้วเสร็จ บริษัทฯจะเข้าประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติในช่วงเดือน มีนาคม 2562 และเริ่มทำการก่อสร้างในทันที 

 

ทั้งนี้โครงการท่อส่งน้ำมันภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทาง 342 กิโลเมตรเป็นการลงทุนของบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TNP) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด (BGT) ซึ่ง PSTC ถือหุ้นใน BGT สัดส่วน 51% ขณะที่ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรที่สนใจเข้ามาร่วมทุนนโครงการดังกล่าว 2-3 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในประเทศ คาดว่าจะสามารถสรุปการร่วมทุนได้ไม่เกินสิ้นปีนี้ " บริษัทฯอยู่ระหว่างการเข้าเจรจากับพันธมิตร 2-3 รายใหญ่ในประเทศซึ่งคาดว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ " นายพระนาย กล่าว

 

สำหรับมูลค่าลงทุน คาดว่าจะต่ำกว่าโครงการท่อส่งน้ำมันภาคเหนือ ระยะทาง 500 กิโลเมตร ที่มีมูลค่า 9 พันล้านบาท คาดว่าโครงการนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2564 และจะเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2565 ประเมินรายได้จากการให้บริกานส่งน้ำมันผ่านท่ออยู่ที่ 1 พันล้านบาท/ปี นายพระนาย กล่าวเพิ่มเติมว่าแหล่งเงินทุนในโครงการท่อส่งน้ำมันภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทาง 342 กิโลเมตร จะมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ เงินกู้ยืมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน โดยมีเงื่อนไขที่จะต้องใช้วัสดุจากจีนในสัดส่วน 35% และเงินที่ได้รับจากการร่วมทุนกับพันธมิตรรายอื่นๆสำหรับภาพรวมธุรกิจของบิ๊กแก๊สในปีนี้ คาดรายได้จะเติบโต 100% จาก 1,200 ล้านบาท เป็น 2,400 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมปีนี้ บริษัทฯ มั่นใจรายได้ในปีนี้จะเติบโต 200% ตามเป้าหมาย

 


ส่วนความคืบหน้าการนำ บริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด (BIGGAS) เข้าตลาดหุ้น ปัจจุบันบริษัทฯ ได้แต่งตั้ง บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ซึ่งตามแผน ตั้งเป้านำบิ๊กแก๊สเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในช่วงต้นปี 2563 ทั้งนี้บริษัทฯจะนำเงินระดมทุนดังกล่าวมาใช้ในการลดหนี้



ด้านธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน vspp และ spp ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือ PPA อยู่ราว 70 เมกะวัตต์ โดยมีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้ว 30 เมกะวัตต์ และกำลังอยู่ระหว่างทยอยสร้างเพื่อขายไฟฟ้าเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาส 4/2561 จะ COD โรงไฟฟ้าชีวภาพอีก 5.6 เมกะวัตต์

 

บริษัทฯ ตั้งเป้าปี 2564 จะผลิตไฟฟ้า 200 เมกกะวัตต์จากปัจจุบันอยุ่ที่ 70 เมกกะวัตต์ ซึ่งบริษัทฯจะใช้กลยุทธ์ในการเข้าไปเจรจากับพันธมิตรที่จะร่วมลงทุน ซึ่งบริษัทฯมองว่หากเป็นภายในประเทศอาจจะยาก จึงได้มองหาพันธมิตรจากต่างประเทศแทน ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้มีการเซ็นบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนาม 50 เมกะวัตต์

 

ขณะที่ธุรกิจประกอบด้วยธุรกิจออกแบบและจำหน่ายติดตั้ง ระบบสำรองไฟฟ้า ธุรกิจออกแบบติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน (Power energy management) บริษัทฯพยายามที่จะหางานใหม่เพิ่มเติม โดยจะมีโครงการอินเตอร์เน็ตประชารัฐเฟส 2 ซึ่งในเดือนตุลาคมนี้ บริษัทฯจะทำการเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท โดยบริษัทฯคาดหวังที่จะได้งานดังกล่าวมูลค่า 500 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการรัฐวิสาหกิจ ราชการ และกระทรวงพลังงาน ที่มีมูลค่าโครงการราว 10,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้บริษัทฯจะเข้าร่วมประมูลประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีการประมูลในไตรมาส 4/2561เป็นต้นไปปัจจุบันบริษัทฯมี Backlog ประมาณ 200-300 ล้านบาท โดยเป็นงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์เป็นส่วนใหญ่ โดยจะรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2561 - ต้นปี 2562

 


สำหรับปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจออกแบบ จำหน่าย และติดตั้งระบบไฟฟ้า 20% ธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า สัดส่วน 35-40% และสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ BGT ที่ 40%

 

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีวงเงินเหลือออกหุ้นกู้อีก 1,000 ล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทฯได้ออกหุ้นกู้ไปแล้ว 500 ล้านบาท โดยปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสมในการลงทุน

 

PSTC

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้