Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PROPERTY หุ้นแนะนำ AP และ SIRI

213

 

PROPERTY : เตรียมรับมือกับผลประกอบการใน 1Q24F ที่อ่อนแอ, มีความหวังอย่างระมัดระวังต่อแนวโน้มในอนาคต


ยอดจองที่อ่อนแอส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์กำไร
รายงานนี้รวบรวมการคาดการณ์ผลประกอบการใน 1Q สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ได้ออกมาก่อนหน้านี้ (โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงประมาณการ) และรวมถึงการคาดการณ์ที่จัดทำขึ้นล่าสุด

ผลประกอบการของบริษัทในธุรกิจที่พักอาศัยแสดงให้เห็นถึงสัญญาณความอ่อนแอใน 1Q24 สะท้อนจากยอดจองที่ซบเซา และแผนการเปิดตัวโครงการของบริษัทต่างๆ แม้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประกาศไปเมื่อเร็วๆ นี้จะมีศักยภาพในการปรับปรุงความเชื่อมั่นของตลาด และกระตุ้นกิจกรรมการขายในช่วงเดือนต่อๆ ไป แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวมได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายใน 1Q ในส่วนของตลาดระดับ high-end ที่มีระยะเวลาการโอนที่ช้าลง คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิใน 1Q24 จะคิดเป็นเพียง 18% ของประมาณการทั้งปี รายได้คาดว่าจะลดลง 9% YoY เนื่องจากการรับรู้รายได้จากโครงการ low-rise ลดลง และลดลง 24% QoQ เป็นไปตามรูปแบบการรับรู้รายได้ตามฤดูกาล

SIRI มีผลการดำเนินงานดีกว่าคู่แข่ง ขณะที่อัตรากำไรสุทธิของภาคธุรกิจอยู่ภายใต้แรงกดดัน
คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิรวมของภาคธุรกิจจะลดลง 43% QoQ และลดลง 26% YoY โดยมีเพียง PSH และ LPN เท่านั้น ที่อาจมีผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น QoQ เนื่องจากผลการโอนในไตรมาสก่อนหน้านั้นอ่อนแอ ผลการดำเนินงานหลักของ SIRI คาดว่าจะดีกว่าคู่แข่ง YoY แม้จะมีผลกำไรจากการขายเงินลงทุนน้อยลงในปีนี้ อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิของ SIRI ยังคาดว่าจะสูงเมื่อเทียบกับประมาณการทั้งปีของเรา (27% ของปี 2024F) เราประเมินว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานของภาคธุรกิจน่าจะลดลง เนื่องจากต้นทุนค่าใช้จ่ายทางอ้อมและรายได้ที่รับรู้ลดลง การลดลงหรือคงที่ของส่วนแบ่งกำไรน่าจะทำให้อัตรากำไรสุทธิของภาคธุรกิจลดลงประมาณ 180 bps YoY

โครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่เปิดตัวพุ่งสูงขึ้นในเดือนมีนาคม 2024
รายงานจาก AREA ระบุว่า มีการเปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนมีนาคม 2024 เพิ่มขึ้น 196% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2024 โดยโครงการใหม่ทั้งหมดเป็นประเภทที่พักอาศัย เน้นกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ซึ่งบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นผู้พัฒนาโครงการหลักมีจำนวน 15 ราย โดยพื้นที่พัฒนาส่วนใหญ่อยู่ในเขตชานเมืองและเน้นกลุ่มลูกบ้านระดับรายได้ปานกลาง

AP และ SIRI ยังคงเป็นหุ้นแนะนำของเรา
มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลล่าสุดมีศักยภาพในการปรับปรุงทัศนคติของตลาดและผลักดันยอดขายในช่วงเดือนต่อๆ ไป เรายังคงมีมุมมองที่ระมัดระวังแต่มีความหวังดี โดยให้ความสนใจ AP, SIRI และ LH เป็นหุ้นแนะนำของเรา อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์แนวโน้มการโอนใน 2Q24 ชี้ว่ามีโอกาสปรับตัวดีขึ้น QoQ โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้น และโครงการเดิมจาก 1Q24 ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ AP และ SIRI โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 14.40 บาท และ 2.20 บาท ตามลำดับ

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้