Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : OR คงแนะนำถือ มูลค่าเหมาะสม 20.20 บาท

116

 

OR : การขยายมาร์จิ้นขับเคลื่อนการดำเนินงานที่ Outperform

 

OR คาดว่าจะทำผลงานได้ดีกว่า PTG ใน 1Q24
ตรงกันข้ามกับ PTG ซึ่งคาดว่ากำไรจะลดลง QoQ และ OR ควรเห็นกำไรเพิ่มขึ้น QoQ ใน 1Q24 ซึ่งปัจจัยที่หนุนให้กำไรคาดการณ์เพิ่มขึ้นคือ การปรับปรุงมาร์จิ้นทั้งในส่วนธุรกิจ mobility และ lifestyle เราคาดการณ์กำไรใน 1Q24 ที่ 3.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเพียง 193 ล้านบาทใน 4Q23 และเพิ่มขึ้น 21% YoY

การเติบโตของมาร์จิ้นจะชดเชยการสูญเสียส่วนแบ่งการตลาด
แม้ว่าจะมีการสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างมีนัยสำคัญ (เราคาดว่าปริมาณการขายน้ำมันจะลดลง 7% QoQ ในขณะที่คาดการณ์ว่า PTG จะมีการเติบโต 11%) แต่คาดว่าการปรับปรุงมาร์จิ้นในทั้งส่วนธุรกิจ mobility และ lifestyle จะช่วยเพิ่มผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ โดยมาร์จิ้นน้ำมันต่อลิตรควรปรับตัวกลับมาอยู่ในระดับสูงของช่วงปกติที่ 1.11 บาทต่อลิตร ฟื้นตัวจาก 0.75 บาทต่อลิตรใน 4Q23 และ 1.01 บาทต่อลิตรใน 1Q23 อย่างไรก็ตาม OR ได้รับผลกระทบด้านลบน้อยกว่า PTG จากการใช้มาตรฐานยูโร 5 เนื่องจากมีสัดส่วนการขายน้ำมันเบนซินมากกว่า ซึ่งผลกระทบสามารถบรรเทาได้ส่วนใหญ่ นอกจากนี้ OR อาจได้รับประโยชน์จากการไม่มีการขาดทุนจากสินค้าคงคลัง QoQ ด้วยมาตรการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ คาดว่า EBITDA margin ของส่วนธุรกิจ lifestyle จะอยู่ที่ 27% ใน 1Q24 เทียบกับ 26% ใน 4Q23 และ 24% ใน 1Q23 นอกจากนี้ เราประมาณการว่า คาเฟ่อเมซอนจะทำยอดขายถ้วยกาแฟได้ถึง 99 ล้านถ้วย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่อีกครั้ง สุดท้ายนี้ เราควรเห็นว่า OR จะมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นในด้านการขายน้ำมันในประเทศฟิลิปปินส์

คาดว่าแนวโน้มการทำงานที่ดีจะดำเนินต่อไปใน 2Q24
เราคาดว่า OR จะคงผลการดำเนินงานในการทำกำไรที่ดีเหนือกว่า PTG ต่อเนื่องไปถึง 2Q24 โดยสถานการณ์ส่วนแบ่งทางการตลาดกำลังดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเราเข้าสู่ฤดูกาลที่มีการบริโภคน้ำมันสูง คาดว่ามาร์จิ้นสำหรับทั้งภาคธุรกิจ mobility และ lifestyle จะคงที่ โดยมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะจากการปรับราคาล่าช้าสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน

ยังคงชอบ OR มากกว่า PTG
แม้ว่าเรายังคงระมัดระวังต่อภาคธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน แต่ในขั้นตอนนี้เรามองว่า OR เป็นทางเลือกที่ดีกว่า PTG เรายังคงให้คำแนะนำ "ถือ" สำหรับ OR โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 20.20 บาท ซึ่งคำนวณมาจากมูลค่าเฉลี่ยของวิธีประเมินมูลค่าแบบ SOTP (19.20 บาท) และวิธี DCF (21.20 บาท) ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ เศรษฐกิจที่อ่อนแอลง การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเชื้อเพลิง และข้อบังคับต่างๆ

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ตามผลงาน By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ จะเล่น จะเทรดหุ้นเก็งกำไร ก็ควรเลือกหุ้น ตัวที่มีผลกำไรดีกว่าตลาดคาด เหนือกว่าตลาดหวัง .....

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้