Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : รุกฆาตตลาดหุ้น

140


เช้า BoJ ค่า PCE
1,350–1,370

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETวันนี้พักตัว: คาดนักลงทุนขายหุ้นในมือเพื่อลดความเสี่ยงจากภายนอก หลังวานนี้ตัวเลข GDPสหรัฐ รอบ Preliminaryใน 1Q67 ออกมาที่1.61.61.6%q -q ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 2.5%q -qออกมาพร้อมกับตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐประจาสัปดาห์ที่ออกมาที่ 2.07 แสนราย ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 2.14 แสนราย ภาพตัวเลข GDPที่ออกมาในทิศทางชะลอตัวช่วยเพิ่มแรงกดดันให้เฟดเร่งลดอัตราดอกเบี้ย แต่ภาพตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 กลับสร้างแรงหนุนการคงอัตราดอกเบี้ย ความขัดแย้งดังกล่าวกดดันภาพรวมการลงทุน นักลงทุนอาจลดสินทรัพย์เสี่ยงในมือลง ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงทั้ง 3ตลาด ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 และ 10 ปี พุ่งขึ้นแตะ 5%และ 4.71%ตามลำดับสะท้อนแรงขายในตลาดพันธบัตรเช่นกัน คาดนักลงทุนหันไปให้น้ำหนักกับตัวเลข PCEและ CorePCEเดือนมี.ค. ที่จะประกาศในคืนนี้ คาดจะออกมาที่ +2.6%y -yทั้งคู่ PCEที่เพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนที่ 2.5%y -yและ CorePCEที่ลดลงจากครั้งก่อนที่ 2.8% y -y จะสะท้อนราคาพลังงานและอาหารที่กลับมาดันเงินเฟ้อด้านอุปทานซึ่งไม่สามารถแก้ไขด้วยนโยบายการเงินได้ อาจสร้างความกังวลว่าสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะ Stagflation อีกครั้ง และกดดันหุ้นในภูมิภาคเอเชียด้านปัจจัยบวกมาจากประเด็น 1)สมาคมธนาคารเผยจะลดอัตราดอกเบี้ย MRR ให้กับลูกค้าในกลุ่มเปราะบางและกลุ่ม SMEเป็นเวลา 6เดือน ซึ่งจะช่วยลดภาระทางการเงินของผู้มีรายได้น้อย ที่มีสัดส่วนการบริโภคมากกว่าออมอยู่แล้วจึงคาดจะหนุนการใช้จ่ายในระยะสั้นหนุนหุ้นกลุ่มค้าปลีก 2)ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่องสู่ระดับ 37 บาทต่อดอลลาร์หนุนหุ้นที่มีสัดส่วนส่งออกสูงในกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม แต่มองปัจจัยบวกวันนี้มีน้าหนักน้อยกว่าปัจจัยลบ ภาพรวม SET  คาดคงทิศทางลงต่อ เช้านี้จับตาการประชุม BoJ เพื่อคาดเดาทิศทางนโยบายการเงิน และการแทรกแซงค่าเงิน

กลยุทธ์การลงทุน :1) Defensive BDMS,,BCH,CHG 2)ท่องเที่ยว+Spending : BA,CENTEL,ERW,MINT,SHR,CPALL, CPAXT, ILM  3) เก็งงบ 1Q67 : ADVANC, TRUE,KCE, AMATA 4)บาทอ่อน : GFPT, ITC, AAI, TU, ASIAN, ICHI, SAPPE, HANA

ปัจจัยบวก
• ราคาไข่ไก่ในหลายประเทศพุ่งทะยานอีกครั้ง หลังพบไข้หวัดนกกลับมาระบาดในสหรัฐ ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ฉุดผลผลิตลดลงเป็นบวกต่อหุ้นเนื้อไก่และไข่ไก่
• สมาคมธนาคารไทยประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 25 bps สำหรับกลุ่มเปราะบาง และ SME เป็นระยะเวลา 6 เดือน
• รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พ.ค.นี้จะประกาศเป็นนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท/วันทั่วประเทศ คาดว่าจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 เป็นต้นไป ช่วยหนุนกำลังซื้อภายในประเทศ
• กนอ. เผยผลการดำเนินงานช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2567 (ต.ค.66-มี.ค.67) มียอดขาย/เช่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 3,946 ไร่ จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 2,975 ไร่ คิดเป็นเพิ่มขึ้น 32.64% รวมมูลค่าการลงทุน 158,372ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายของปีงบประมาณ 2567ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 3,000ไร่แล้ว

ปัจจัยลบ
• ส.อ.ท. เปิดเผยถึงกรณีที่ราคาดีเซล จะส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต ซึ่งแต่ละอุตสาหกรรมมีต้นทุนที่ต่างกัน หากอุตสาหกรรรมใดไม่สามารถแบกรับภาระได้ ก็ต้องผลักภาระไปยังผู้บริโภคในการปรับขึ้นราคาสินค้า
• สำนักงานธนานุเคราะห์ ชี้มีผู้นาทรัพย์ไปจำนำทั้งสิ้น 1.19 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.9% สะท้อนปัญหาการขาดสภาพคล่องโดยเฉพาะกลุ่มครัวเรือนรายได้น้อย และธุรกิจ SME
• โตโยต้า มอเตอร์ จะเลื่อนการเดินสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสหรัฐ ออกไปเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2569 จากแผนเดิมที่วางไว้ว่าจะเริ่มผลิตในปี 2568เป็นลบต่อหุ้นในห่วงโซ่อุปทานเดียวกัน
• Meta คาดรายได้ใน 2Q67 จะออกมาที่ 3.775 หมื่นล้านเหรียญ หรือ +18%q -q ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดจะออกมาที่ 3.83 หมื่นล้านเหรียญ และคาดว่าค่าใช้จ่ายเพื่อพัฒนา AI จะมีมูลค่ามากถึง 3-4 หมื่นล้านบาท อาจทำให้กำไรสุทธิชะลอตัวอย่างมาก

PICKS OF THE DAY
AMATA
Buy
เป้าหมาย 23.50/24.00
แนวรับ 22.00
• แนวโน้มยอดขายที่ดินในนิคมเติบโต
• คาดกำไรปีนี้ 2.9 พันลบ.

GFPT
Buy
เป้าหมาย 13.00/13.50
แนวรับ 12.00
• ธุรกิจไก่ปรับตัวดีขึ้นในปีนี้
• ความขัดแย้งเอื้อประโยชน์

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ -นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน#038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632

ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้