Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : รุกฆาตตลาดหุ้น

127


รุกฆาตตลาดหุ้น
ข้างนอกดี แต่ข้างในอาจรั้ง  1,350-1,370

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETมีลุ้นขึ้นต่อ : Sentimentหนุนจากฝั่งสหรัฐฯ และแรงหนุนจากมาตรการภาครัฐ หากแต่จากัดด้วยความกังวลนโยบายการเงินตึงตัวภายในประเทศ ทั้งนี้ คาด SETIndexจะได้ Sentimentหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯหลัง VISA,PepsiCO และ GM ต่างเผยรายได้และกาไรต่อหุ้นดีกว่าคาด นอกจากนี้ ข้อมูลจาก FactSetเผยว่านับจนถึงวันที่ 23 เม.ย.67 มีบริษัทในดัชนี S&P500 รายงานผลประกอบการไปแล้วประมาณ 20% โดยในจานวนนี้มี 76% ที่รายงานผลประกอบการสูงกว่าคาด อีกทั้ง มองการลงมุนในสินทรัพย์เสี่ยงยังได้แรงหนุนจาก US bondYield2และ 10 ปี ที่ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.9%และ 4.64.64.6%ตามลาดับ หลังสหรัฐฯเผยดัชนี PMIรวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นที่ 50.9 ในเดือนเม.ย.67ลดลงจาก 52.1 ในเดือนมี.ค.67 และเป็นระดับต่าสุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่หุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอยมองได้แรงหนุนจากความคืบหน้าของดิจิทัลวอลเล็ต หลังวานนี้ครม.มีมติเห็นชอบหลักการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไรก็ดี วันนี้ติดตามงาน MonetaryPolicyForum 1/2024 ของธปท.ซึ่งหากยังคงไม่เผยสัญญาณในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้เช่นเดียวกับถ้อยแถลงหลังการประชุมกนง.รอบล่าสุด มองเป็น Sentimentทางลบต่อ SETIndexท่ามกลางต้นทุนของผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่ยังคงตัวในระดับสูง นอกจากนี้ การที่สมาคมธนาคารไทยนัดหารือในวันนี้และอาจมีการลดดอกเบี้ยบางประเภทลงเช่น ดอกเบี้ยบ้าน และดอกเบี้ย SMEหากมีการปรับลดจริงจะส่งผลให้ผลตอบแทนสินเชื่อลดลง และทาให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของกลุ่มธนาคารลดลงอย่างไรก็ตาม มองว่าผลกระทบอาจจะจากัด เนื่องจากสินเชื่อบ้านไม่ใช่สินเชื่อที่มีสัดส่วนสูงในพอร์ตสินเชื่อของธนาคาร ส่วนสินเชื่อ SMEมองว่าถ้ามีการปรับลดจริงน่าจะเป็นเฉพาะรายเท่านั้น เนื่องจากสินเชื่อ SME  เป็นสินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูง (ในทางกลับกัน มองเป็น Sentiment  บวกต่อกลุ่มอสังหาฯ)

กลยุทธ์การลงทุน :1)Spending:BJC,CPALL,CPAXT,HTC,ICHI,NSL,TACC,TNP 2)ท่องเที่ยว:BA,CENTEL,ERW, MINT,SHR 3) เก็งงบ 1Q67 : AMATA,BEM,BTG,GULF,PSL,WHA 4) บาทอ่อน: AAI, SAPPE, TU, XO และ 5) อสังหาฯ: AP, SC, SIRI

ปัจจัยบวก
• ก.ท่องเที่ยวฯเผยประเทศไทยมีจานวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. -21 เม.ย.67ที่ผ่านมาทั้งสิ้น 11.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น42%y-yสร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 5.45 แสนลบ.
• ครม.เห็นชอบให้ยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นกรณีพิเศษเป็นการชั่วคราว โดยให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นเวลาไม่เกิน 60 วัน
• ยูโรโซนเผยดัชนี PMIรวมภาคบริการและการผลิตขั้นต้นปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.4 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 50.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดที่ 50.8 และสูงเหนือระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 อีกทั้ง เป็นการบ่งชี้ว่ายูโรโซนเริ่มต้น 2Q67 ได้อย่างแข็งแกร่ง
• OxfordEconomicsคาดราคาอาหารทั่วโลกที่สูงขึ้นอาจลดลงถึงจุดต่าสุดในปี 67 ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ซื้อได้โดยปัจจัยสาคัญของราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาหารที่ลดลง มาจากกาลังการผลิตที่สมบูรณ์สาหรับพืชผลที่สาคัญหลายชนิด โดยเฉพาะข้าวสาลีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ปัจจัยลบ
• สศก.เผยภาวะศก.การเกษตรใน 1Q67 หดตัว 4.1% y-yโดยสาขาพืช ซึ่งเป็นสาขาการผลิตหลัก หดตัว 6.4% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเอลนีโญที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 66 ต่อเนื่องมาถึงช่วงต้นปี 67 ซึ่งกระทบต่อพืชสาคัญหลายชนิด ทาให้พืชเจริญเติบโตช้า ผลผลิตน้อยลง และไม่สมบูรณ์
• เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งจากทางการสหรัฐฯเผยการที่รัสเซียสนับสนุนเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่อาจมีส่วนทาให้ผู้นาเกาหลีเหนือ กล้าเสี่ยงมากขึ้นในการคุกคามเกาหลีใต้และส่งออกอาวุธไปต่างประเทศ รวมถึงหนุนให้เกาหลีเหนือเพิกเฉยต่อการเรียกร้องของสหรัฐฯให้กลับเข้าสู่กระบวนการเจรจาเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์


PICKS OF THE DAY
CPALL
Buy
เป้าหมาย 58.50 / 60.00
แนวรับ 55.00
• รับประโยชน์จากความคืบหน้า Digital Wallet
• ภาคท่องเที่ยวสนับสนุน


ERW
Buy
เป้าหมาย 5.00 /5.20
แนวรับ 4.60/4.70
• การท่องเที่ยวฟื้นตัว
• เล็งเปิดโรงแรมเพิ่มในปี 2567

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ -นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน#038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632

ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้