Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซียพลัส : MARKET TALK

136

SET Index ยังดูดี
ประเมินว่า SET Index ยังมี Momentum ในการเหวี่ยงตัวขึ้น วันนี้ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวช่วง 1352 – 1367 จุด ในเชิงกลยุทธ์ยังเห็นว่าบริเวณนี้ ยังสามารถทยอยสะสมหุ้นได้ Top Pick เลือก CPALL, PTT และ TU

WORLD OF TECHNICAL
• 23 เม.ย. 67 Fund Flow ซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่สอง 2,232 ลบ. หลัง 11-19 เม.ย.MTD ซื้อสุทธิสะสม 1,751 ลบ. YTD ขายสุทธิสะสม 67,462 ลบ.
• วันนี้คาดทดสอบช่วงแนวต้าน 1367-1370 จุด แนวนี้อาจเผชิญแรงขายสลับราย ชม. แต่รอบหลักการเกิด Technical Rebound จากเส้นค่าเฉลี่ย 200 เดือน ณ 1330 จุด(เริ่มต้นตั้งฐานได้ตั้งแต่ปี 2552) เข้าข่าย V-Shape จะทยอยฟื้นปิด Gap 2 ช่วง 1380-1395 จุด ทำให้รอบนี้การถอยไม่เสียภาพใหญ่ที่รักษากรอบแกว่งตัวในช่วง Flag 1330-1650 จุดได้ต่อเนื่อง

SET INDEX ยังดูดี
ปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานมีน้ำหนักทางบวก เริ่มจากความคาดหวังว่า FED อาจปรับลดดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ หลังตัวเลข PMI ออกมาต่ำกว่า 50 จุด และ ต่ำกว่าคาด กดดัน BOND YIELD ปรับลดลง และกดให้เงิน USD อ่อนค่า ถือเป็นผลดีต่อเงินบาทที่กลับมาแข็งค่าในเชิงเปรียบเทียบ ส่วนในประเทศ ครม. อนุมัติในหลักการโครงการ DIGITAL WALLET ถือเป็นสัญญาณการเดินหน้าโครงการที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และน่าจะทำให้หุ้นในกลุ่มค้าปลีก OUTPERFORM อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่อาจกดดันกลุ่มธนาคาร หลังจากที่ นายกฯ หารือกับ 4 BANKใหญ่เรื่องการปรับลดดอกเบี้ย แม้จะยังไม่มีท่าทีตอบรับและผลในทางปฎิบัติ ก็อาจสร้าง SENTIMENT เชิงลบต่อหุ้นกลุ่ม BANK สำหรับผลประกอบการงวด1Q67 ที่กำลังทยอยประกาศ จากข้อมูลการทำ PREVIEW คาดว่าจะเห็นการเติบโตของกำไร 51.7% QOQ และ 3% YOY ดีต่อทิศทางของราคาหุ้นประเมินว่า SET INDEX ยังมี MOMENTUM ในการเหวี่ยงตัวขึ้น วันนี้ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวช่วง 1352 – 1367 จุด ในเชิงกลยุทธ์ยังเห็นว่าบริเวณนี้ ยังสามารถทยอยสะสมหุ้นได้ TOP PICK เลือก CPALL, PTT และ TU

ปัจจัยภายนอกดี หนุนหุ้นไทยลุ้นทะลุ 1367 จุด
วานนี้มีรายงานตัวเลข PMI สหรัฐฯประจำเดือน เม.ย.67 ทั้งส่วนของ PMI ภาคการผลิตอยู่ที่ 49.9 จุด(ต่ำกว่าคาดที่ระดับ 52.0 จุด) และ PMI ภาคการบริการอยู่ที่ 50.9จุด (ต่ำกว่าคาดที่ระดับ 52.0 จุด) ซึ่งการที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาต่ำคาดส่งผลให้นักลงทุนคาดหวังให้ธนาคารกลางอย่าง FED ดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้น (DOVISH) ซึ่งกดดันให้ BOND YIELD 10Y สหรัฐฯ วานนี้ -0.18%อยู่ที่ระดับ 4.60% ขณะที่ฝั่งสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นสหรัฐฯก็ปรับตัวขึ้นราว0.7%-1.6%(หุ้น TECH ปรับขึ้นแรงกว่าหุ้น VALUE จากตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอคาดหวังเงินเฟ้อชะลอตัว และทำให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทลดลงในอนาคต)

ขณะที่วันพรุ่งนี้จะมีการประกาศตัวเลข GDP 1Q67 ของสหรัฐฯที่ BLOOMBERGคาดว่าอยู่ที่ +2.5%QOQ ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนที่ +3.4%QOQ ซึ่งหากผลลัพธ์ออกมาตามคาด ยิ่งตอกย้ำว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯอ่อนแอลง และต้องได้รับแรงกระตุ้นผ่านการดำเนินนโยบายของ FED มากขึ้น ยิ่งเป็นแรงเสริมให้นักลงทุนสนใจสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นมากยิ่งขึ้น

ซึ่งเช้านี้ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่า หุ้นไทยจะได้รับ SENTIMENT เชิงบวกจากประเด็นดังกล่าวเช่นเดียวกับตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ที่ปรับขึ้นแรง อาทิ เกาหลีใต้ +1.8% ญี่ปุ่น +2.0%ไต้หวัน +1.8% โดยวันนี้คาดดัชนีหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้นได้ และมีแนวต้านรายวันที่ระดับ1367 จุด

ส่วนกลยุทธ์การลงทุน แบ่งเป็น 3 ธีมหลัก ดังนี้
• หุ้น TECHNOLOGY ในไทย DELTA, KCE, HANA
• หุ้นได้ประโยชน์บาทแข็ง GULF, BGRIM, GPSC
• หุ้นรับวัฎจักรดอกเบี้ยขาลง MTC, SAWAD, TIDLOR, JMT


เศรษฐกิจ US ส่งสัญญาณอ่อนแอ หนุน FED ผ่อนคลายนยบายการเงินมากขึ้น
ภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอความร้อนแรง ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณหนุนให้ FED มีโอกาสผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้นในปีนี้ ขณะที่วันพรุ่งนี้ (25 เม.ย. 67) รอติดตามการรายงานตัวเลข GDP สหรัฐฯ 1Q67 โดย CONSENSUS คาดว่าการเติบโตอาจเหลือแค่ 2.5%QOQ ลดลงจากงวดที่แล้วที่โต 3.4% ส่วน FED WATCHTOOL เริ่มขยับ คาดปีนี้ FED จะลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง (เดิมคาด 1 ครั้ง) หลังดัชนี PMIสหรัฐฯ อ่อนแอต่อเนื่อง

ความคาดหวังวัฏจักรดอกเบี้ยขาลง บวกกับ BOJ อาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อสกัดค่าเงินเยนร่วงหนัก ล้วนกดดันให้ DOLLAR INDEX เริ่มส่งสัญญาณอ่อนค่าลงมาสู่105.48 จุด ซึ่งน่าจะเป็นแรงหนุนให้เงินบาทเริ่มเห็นการแข็งค่ามากขึ้นในระยะถัดไป

ภาวะเงินบาทที่พลิกมาแข็ง อาจจูงใจให้ FUND FLOW ไหลเข้าไทยได้ต่อเนื่อง ขณะที่วานนี้ (23 เม.ย. 67) ต่างชาติซื้อหุ้นไทย 60 ล้านเหรียญฯ หรือ 2.2 พันล้านบาท หนุนเดือนนี้ NET BUY 53 ล้านเหรียญฯ หรือ 1.9 พันล้านบาท


สรุป เศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งสัญญาณอ่อนแอ คาดเป็นปัจจัยหนุน FED ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้น กดดันให้ DOLLAR INDEX เริ่มส่งสัญญาณอ่อนค่า ซึ่งน่าจะเป็นแรงหนุนให้พลิกมาแข็งค่ามากขึ้น อาจจูงใจให้ FUND FLOW ไหลเข้าไทยได้ต่อเนื่อง


ปัจจัยภายใน ก็ยังช่วยผลักให้ SET ทยอยฟื้นได้
ล่าสุดฝ่ายวิจัยฯ ทำการรวบรวมข้อมูล EARNING PREVIEW งวด 1Q67 จากBLOOMBERG CONSENSUS 101 บริษัท (คิดเป็นสัดส่วน 60% ของ MARKETCAP.) มีกำไรสุทธิรวม 1.69 แสนล้านบาท เติบโต +51.7%QOQ และ +3.0%YOYอีกทั้งยังเห็นการรายงานกำไร 1Q67 กลุ่ม REAL SECTOR ที่ทยอยออกมา ส่วนใหญ่จะสูงกว่าที่ตลาดคาด อาทิ AEONTS สูงกว่าตลาดคาด 46%, SCGD 14%,SCGP 17% เป็นต้น

ขณะเดียวกันช่วงที่ SET INDEX ย่อลงมาลึกๆ ก็เห็นบริษัทจดทะเบียนทยอยซื้อหุ้นคืนในสัดส่วนแต่ละเดือนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยปีนี้บริษัทจดทะเบียนซื้อหุ้นคืนรวมกันสูงถึง 5.40 พันล้านบาท (YTD) และเดือน เม.ย. นี้ บริษัทจดทะเบียนซื้อหุ้นคืนสะสมไปแล้ว 1,08 พันล้านบาท (MTD)


สรุปคือ SET INDEX ที่ระดับ 1350 จุด มี VALUATION ที่น่าสะสมหุ้นมาก PE67F14.7 เท่า (ต่ำกว่า -1SD), มี PBV 1.3 เท่า (ระดับ -2SD) และMEYG กว้างถึง 4.25%แล้วยังมีแรงผลักดันภายในให้ทยอยปรับขึ้นได้จาก กำไรงวด 1Q66 ที่ฟื้นตัวเด่น และมีแนวโน้มออกมาดีความคาด รวมถึงมีเม็ดเงินการซื้อหุ้นคืนที่เข้ามาสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วยสร้างความเชื่อมั่น และผลักดันอีกแรง

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส
เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้