Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.โกลเบล็ก : Morning Call

139



MORNING CALL ACTION NOTES
MARKET VIEW
ลุ้นทดสอบ 1365

หุ้นมีข่าว
ADVANC  BLC  24CS  KTMS

หุ้นรายงานพิเศษ
TERA

TECHNICAL INSIGHT
BH  BJC

สรุปภาวะตลาด
วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวขึ้นต่อจากวันก่อนหน้า เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังจากตลาดคลายความกังวลสถานการณ์อิสราเอล-อิหร่าน แรงซื้อนาโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน ค้าปลีก อาหาร เป็นต้น ประกอบกับในการประชุมครม. นายกฯ แถลงทุกพรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องเดินหน้าโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,357.46 จุด +7.94 จุด +0.59% มูลค่าการซื้อขาย 46,623 ลบ. Program Trading +732.62 ลบ. ต่างชาติ +2,231.91 ลบ. TFEX +38,433 สัญญา ตราสารหนี้ +11.10 ลบ.

ปัจจัยบวก
+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 263.71 จุด หรือ +0.69% ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่สาคัญของสหรัฐ
+ สัญญาน้ามันดิบ WTI ปิดเพิ่มขึ้น 1.46 ดอลลาร์ หรือ +1.78% ปิดที่ 83.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนหันมาจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และภาพรวมของอุปสงค์และอุปทานน้ามันในตลาด
+ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.9 ในเดือนเม.ย. ต่าสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 52.1 ในเดือนมี.ค. แต่ค่าดัชนียังมากกว่า 50 แสดงว่าภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐยังขยายตัวได้ในอัตราที่ลดลง
+ ททท. เปิดเผยว่าสถานการณ์การเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงเทศกาลวันหยุด Golden Week และวันแรงงานปี 2567 ระหว่างวันที่ 26 เม.ย.-5 พ.ค.2567 รวม 10 วัน คาดว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเที่ยวไทยจานวน 996,000 คน +29%YoY และสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 32,280 ล้านบาท +35%YoY
+ ที่ประชุมครม. อนุมัติฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวสัญชาติรัสเซีย เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราวให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 60 วัน เป็นกรณีพิเศษ โดยมีเงื่อนไขให้มีผลบังคับใช้ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ก.ค.2567
+ ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเลต ครม.อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) คาดมีผลบังคับใช้ 11 พ.ค 67

ปัจจัยลบ
- จีนประกาศเตือนภัยพายุฝนระดับสูงสุดในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของประเทศ พร้อมอพยพประชาชนกว่า 100,000 คน หลังเกิดฝนตกหนักและน้าท่วม
PAGE


แนวโน้มตลาดวันนี้
คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ปรับตัวลง หนุนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ประกอบกับราคาน้ามันดิบที่ปรับตัวขึ้นหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานมองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,350-1,365 จุด

กลยุทธ์การลงทุน
• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• หุ้นได้ประโยชน์จากอากาศร้อนจัด : TACC SAPPE ICHI PLUS COCOCO MALEE TIPCO
• หุ้นเด่น IAA : AOT CK CPALL MINT
• มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ : SIRI SC ORI LH QH AP SPALI
• Digital Wallet : CPALL BJC CRC DOHOME GLOBAL HMPRO

หุ้นรายงานพิเศษ
TERA - บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) mai/ TECH (1.75บาท) ราคาเหมาะสม consensus 2.70 บาท
•TERA ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ำยอุปกรณ์ด้ำนไอที และให้บริกำรระบบโครงสร้ำงพื้นฐำนด้ำนเทคโนโลยีสำรสนเทศแบบครบวงจร
•บริษัทมีรำยได้ปี 64-66 เท่ำกับ 391 ลบ. 555 ลบ. และ 599 ลบ. (+8%YoY) ตำมลำดับ มีสำเหตุหลักจำกบริษัทมีรำยได้จำกกำรให้บริกำรเพิ่มขึ้น จำก 1) รำยได้จำกกำรให้บริกำร Cloud จำกสัญญำของลูกค้ำต่อเนื่องและลูกค้ำรำยใหม่ที่เพิ่มขึ้นตำมควำมต้องกำรใช้ระบบ Cloud ที่มำกขึ้น จำกทั้ง Local Cloud และ Public Cloud 2) รำยได้จำกกำรให้บริกำร M/A เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนรำยลูกค้ำจำกกำรขำยสินค้ำ On-Premise Hardware ที่เพิ่มขึ้นมำต่อเนื่อง ทำให้สำมำรถขำย M/A ได้มำกขึ้น 3) รำยได้จำกกำรบริกำร Software เพิ่มขึ้น จำกลูกค้ำเดิมที่ซื้อ License Software เพิ่มเติม และลูกค้ำรำยใหม่ และ 4) รำยได้จำกกำรบริกำรติดตั้งระบบเพิ่มขึ้น เนื่องจำกบริษัทได้รับงำนขำยพร้อมติดตั้งจำกลูกค้ำรำยใหญ่รำยหนึ่งในปี 66 ประกอบกำร ปี 64-66 มีกำไรสุทธิที่ 19 ลบ. 26 ลบ. และ 29 ลบ. (+12%YoY) ตำมลำดับ เป็นผลจำกค่ำใช้จ่ำยจำกกำรขำยที่ลดลง ถึงแม้ว่ำบริษัทมีค่ำใช้จ่ำยที่เกี่ยวข้องกับกำรนำบริษัทเข้ำจดทะเบียนในตลำดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นค่ำใช้จ่ำย One-time expenses
•จำนวนหุ้น IPO ไม่เกิน 90 ล้ำนหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 37.50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่ำที่ตรำไว้ 0.50 บำทต่อหุ้น โดยรำคำ IPO คิดเป็น historical P/E ที่ประมำณ 14.50 เท่ำ คิดเทียบกับ P/E บริษัทที่มีลักษณะกำรประกอบธุรกิจที่คล้ำยคลึงกัน ได้แก่ ILINK 12.7x, GABLE 11.9x, SIS 13.5x, SRS 16.70x วัตถุประสงค์กำรระดมทุน 1) ลงทุนในระบบ Cloud 2) ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่มีศักยภำพเพื่อรองรับกำรเติบโตของบริษัท 3) เงินทุนหมุนเวียนในกิจกำร


หุ้นมีข่าว
(+) ADVANC (Bloomberg consensus 255.00 บาท) ร่วม กัลฟ์ไบแนนซ์ เปิดทางฐานลูกค้ารุกสินทรัพย์ดิจิทัล ประกาศแจกฟรีเหรียญ BNB สาหรับลูกค้ารายเดือนที่เปิดบัญชี BinanceTH by Gulf Binance มูลค่า 150 บาท ด้านนายกสมาคมฟินเทค ชี้อนาคตสินทรัพย์ดิจิทัลไทยรออนุมัติ ETF ให้นักลงทุนไทยกระจายพอร์ตสู่สินทรัพย์ดิจิทัลได้ มองราคา BNB จะล้อไปตามบิทคอยน์ (ที่มา ทันหุ้น)
(+) BLC (Bloomberg consensus - บาท) ส่งบริษัทในเครือ "บางกอกดรัก" รับสิทธิ์จาหน่ายยาแผนปัจจุบันของ "นิชิอิโคะ" ผ่านช่องทางร้านขายยา แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เริ่มจัดจาหน่ายตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ ชี้เป็นการเพิ่มโอกาสขยายธุรกิจ รุกสร้างการเติบโต ผ่านการ Synergy เล็งเพิ่มขนาดพอร์ตผลิตภัณฑ์ยาต่อเนื่อง เร่งขยายตลาดรุกสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน (ที่มา ทันหุ้น)
(+) 24CS (Bloomberg consensus - บาท) รับทรัพย์อากาศร้อนจัด หนุนความต้องการใช้แอร์เพิ่ม ปักเป้ายอดขาย 1 หมื่นเครื่อง พร้อมชี้บริการผ่านแอป 24Home ในไตรมาส 2/2567 สดใส ชี้ช่องทาง Wholesale ยอดขายทะลัก ด้านบอสใหญ่ "ยศวีย์ วัฒนธีระกิจจา" แย้มอยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนใหม่เสริมฐานโต (ที่มา ทันหุ้น)
(+) KTMS (Bloomberg consensus - บาท) บุ๊กยอดบริการหน่วยไตเทียมโรงพยาบาลเอกชนรายใหญ่ 2 แห่ง ดันผลงานไตรมาส 2/2567 สดใส เล็งผุดสาขาบริการเพิ่มเป็น 34-35 แห่ง จากปัจจุบัน 33 แห่ง ด้านแม่ทัพหญิง "กาญจนา พงศ์พัฒนะเดชา" ส่งซิกยอดผู้ป่วยโตเฉลี่ย 15% ต่อปี
(ที่มา ทันหุ้น)


ปัจจัยจับตา
ในประเทศ
24 เม.ย. รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ฉบับย่อ
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัด Monetary Policy Forum ครั้งที่ 1/2567
จับตาคาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคก้าวไกล
25 เม.ย. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์
สัปดาห์ที่ 5 สานักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมแถลงดัชนีอุตสาหกรรม และสานักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค
30 เม.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย
10 พ.ค. สมาชิกภาพของวุฒิสภาครบวาระ 5 ปีนับจากวันแต่งตั้ง


ต่างประเทศ
จับตาพัฒนาการความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและอิสราเอล
24 เม.ย. สหรัฐ รายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค.
สต็อกน้ามันรายสัปดาห์
25 เม.ย. สหรัฐ รายงานจานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลข GDP งวด 1Q67 (ประมาณการเบื้องต้น) ยอดทาสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนมี.ค.
26 เม.ย. สหรัฐ รายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมี.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.
27 เม.ย. จีน รายงานกาไรภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.
29 เม.ย. อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.
สหรัฐ รายงานดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดดัลลัส
30 เม.ย. จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.
30 เม.ย. – 1 พ.ค. ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED)
5 พ.ย. วันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


นักวิเคราะห์ 02 672 5999
วิลาสินี บุญมาสูงทรง ext. 5937
วัชเรนทร์ จงยรรยง ext.5936
ณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ext. 5805
สลักบุญ วงศ์อัครเดช ext. 7287
ปณชัย กฤตธนชัย ext.5997
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์ ชลันธร ศรีประสาร


 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้