Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : KKP แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 60.00 บ.

156


•    KKP : ผลประกอบการใน 1Q ที่สดใสยืนยันสถานะหุ้นแนะนำ

KKP รายงานกำไรสุทธิใน 1Q24 จำนวน 1.5 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 125% QoQ แต่ลดลง 28% YoY ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 1.09 พันล้านบาท และสูงกว่า Bloomberg consensus ที่ 1.06 ล้านบาท ผลประกอบการที่สูงกว่าคาดนี้เป็นผลมาจาก credit cost ที่ลดลงอย่างมาก (โดยอยู่ที่เพียง 60 bps เทียบกับ 143 bps ในไตรมาสก่อนหน้า)

คุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น
ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดจากผลประกอบการคือ การพัฒนาที่ดีขึ้นของคุณภาพสินทรัพย์ การขาดทุนจากการขายรถยึดคืนมีเสถียรภาพที่ 1.44 พันล้านบาท (เทียบกับ 1.41 พันล้านบาทในไตรมาสก่อน) KKP ลด credit cost ลงอย่างมากเหลือเพียง 600 ล้านบาท จาก 1.4 พันล้านบาท บางส่วนเป็นเพราะไม่มีรายการพิเศษเช่น 600 ล้านบาท สำหรับลูกค้ารายใหญ่ใน 4Q23 ทั้งนี้ KKP จัดประเภทบริษัทรายใหญ่นั้นเป็นหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ใน 1Q24 ส่งผลให้ NPL ในส่วนลูกค้าธุรกิจเพิ่มขึ้นจาก 2.3 พันล้านบาท เป็น 2.9 พันล้านบาท แต่เนื่องจากมีการตั้งสำรองสำหรับลูกค้ารายนี้ในไตรมาสก่อนจึงไม่มีผลกระทบในไตรมาสนี้ นอกเหนือจากกรณีนี้ NPLs ดูมีเสถียรภาพในทุกส่วน

นอกจากนี้ ธนาคารยังคงมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อใหม่ โดยรวมแล้วการขยายสินเชื่อปรากฏว่าทรงตัว (-0.7% QoQ) แม้ว่าสินเชื่อเช่าซื้อ ซึ่งเป็นส่วนงานที่เปราะบางเป็นพิเศษจะหดตัว 3.1% QoQ แต่สิ่งนี้บ่งชี้ว่าคุณภาพสินทรัพย์ โดยเฉพาะขาดทุนจากการขายรถยึดคืน ซึ่งน่าจะยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อไป เนื่องจากจำนวนการขายรถยึดคืนมีแนวโน้มลดลง

องค์ประกอบอื่นๆ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ แต่ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) หดตัว
รายได้หลักอ่อนแอเนื่องจากต้นทุนเงินทุนเพิ่มขึ้น (+15 bps สู่ระดับ 2.36%) ส่งผลให้ NIM ลดลง (-19 bps สู่ระดับ 4.11%) และทำให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิลดลง (-6% QoQ) รายได้ค่าธรรมเนียมอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ (-16% เมื่อเทียบรายปี) เนื่องจากสภาวะธุรกิจในตลาดทุนยังคงไม่เอื้ออำนวย อย่างไรก็ตาม รายได้ที่ซบเซามีการชดเชยบางส่วนจากการควบคุมค่าใช้จ่ายดำเนินงานได้ดี (ยกเว้นขาดทุนจากการขายรถยึดคืน) โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายพนักงานที่ทรงตัว YoY

คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ KKP โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 60.00 บาท
KKP เป็นธนาคารรายการแนะนำหลักของเราในปีนี้ และผลประกอบการที่สดใสใน 1Q24 ทำให้เรามั่นใจในการคาดการณ์นี้มากขึ้น เราคาดว่ากำไรจะอยู่ที่ประมาณ 1.5 พันล้านบาท เนื่องจากการปรับตัวดีขึ้นของ credit cost (และขาดทุนจากการขายรถยึดคืน) จะชดเชยรายได้หลักที่อ่อนแอลงจาก NIM ที่หดตัว ในระดับกำไรดังกล่าว มูลค่าหุ้น KKP ถือว่าน่าดึงดูด เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” 

Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th


 

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้