Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.โกลเบล็ก : Morning Call

135

 

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงแรงในภาคบ่าย ต่่าสุดราว -18 จุด แต่มีแรงซื้อกลับท่าให้ดัชนีลดช่วงลบเหลือปิด -6 จุด แรงขายกดดัชนี มาจากหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้่ามันดิบที่ปรับตัวลงราว -3% และกลุ่มไอซีที ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,361.02 จุด -5.92 จุด -0.43% มูลค่าการซื้อขาย 53,908ลบ. Program Trading -1,573.57 ลบ. ต่างชาติ -340.60 ลบ. TFEX -34,293 สัญญา ตราสารหนี้+1,978.09 ลบ


ปัจจัยบวก
+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 22.07 จุด หรือ +0.06% ขณะที่ดัชนีS&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 5 หลังจากเจ้าหน้าที่ FED ส่งสัญญาณที่สอดคล้องกันว่า FED อาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้
+ สัญญาน้่ามันดิบ WTI ปิดเพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ +0.05% ปิดที่82.73 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจจะไม่ลุกลามเป็นวงกว้าง ขณะที่นักลงทุนประเมินผลกระทบจากการที่สหรัฐคว่่าบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลา
+ สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ระหว่าง 12-16 เม.ย.พบว่าคนไทยแห่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น 20%YoY โดยประเทศจุดหมาย ได้แก่จีน เวียดนาม ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเอเชียแปซิฟิก
+ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลออกมาตรการเพื่อกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ปี 67 ทั้งการลดค่าโอนและค่าจดจ่านองและสินเชื่อบ้าน คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการซื้อที่อยู่อาศัยระดับราคา 3-7 ล้านบาท ให้เกิดการเร่งตัดสินใจซื้อภายในปีน


ปัจจัยลบ
- สหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ระดับ 212,000 รายในสัปดาห์ที่แล้วแม้ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับต่่ากว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 215,000 ราย
- รัฐบาลสหรัฐประกาศว่าจะไม่ต่ออายุใบอนุญาตผ่อนปรนมาตรการคว่่าบาตรน้่ามันของเวเนซุเอลา เนื่องจากผู้น่าเวเนซุเอลาไม่ท่าตามสัญญาในข้อตกลงการเลือกตั้งที่สหรัฐหนุนหลังเมื่อปีที่แล้ว
- FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้่าหนักเพียง 15.2% ที่ FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิ.ย.และให้น้่าหนัก 41.5% ที่ FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.ซึ่งลดลงจากระดับ 48.4% ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
- กลุ่มกบฏฮูตีขยายดินแดนในการใช้ปฏิบัติการทางทหารให้รวมถึงมหาสมุทรอินเดีย และทางตอนใต้ของอิสราเอล จากเดิมที่ท่าการโจมตีเรือสินค้าในบริเวณทะเลแดง
- มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้่ามันดีเซลลิตรละ 1 บาทที่จะสิ้นสุดในวันนี้ (19 เม.ย.) หากไม่มีมาตรการอื่นรองรับจะท่าให้ราคาน้่ามันดีเซลในวันที่ 20 เม.ย. ปรับขึ้นลิตรละ บาทเป็น 31.44 บาท เบื้องต้นกองทุนน้่ามันฯจะเข้าดูแล ขณะที่ปัจจุบันมีสถานะ ติดลบกว่า103,620 ล้านบาทจึงช่วยอุดหนุนได้เพียงระยะสั้น
- หุ้นธนาคารที่ส่งงบการเงินงวด 1Q67 มีการตั้งส่ารองฯผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) เพิ่มขึ้น

 

แนวโน้มตลาดวันนี้
คาดดัชนีในวันนี้มียังแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยมีแรงกดดันจากจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นแรง ประกอบกับสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจและตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งท่าให้เฟดอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,350-1,370 จุด


กลยุทธ์การลงทุน
• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• หุ้นได้ประโยชน์จากอากาศร้อนจัด : TACC SAPPE ICHI PLUS COCOCO MALEE TIPCO
• หุ้นเด่น IAA : AOT CK CPALL MINT
• มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ : SIRI SC ORI LH QH AP

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้