Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

135

 

SET 1350 จุด เป็นโซนรับเพื่อถือยาว
SET INDEX วานนี้ลงมาทดสอบบริเวณ 1350 จุด ก่อนที่จะดีดขึ้นไป ซึ่งถือเป็นการทดสอบครั้งที่ 4 จากการประเมิน VALUATION ที่บริเวณ 1350 จุดทางพื้นฐานที่พบว่ามีระดับค่า PE -1SD และ PBV -2SD ในรอบ 10 ปี อีกทั้งMARKET EARNING YIELD GAP ยังกว้างถึง 4.25% ทำให้เชื่อว่าที่บริเวณดังกล่าวเป็นแนวรับที่มีนัยสำคัญทั้งทาง TECHNICAL และFUNDAMENTAL ในเชิงกลยุทธ์จึงแนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นที่บริเวณดังกล่าว สำหรับประเด็นที่เราให้น้ำหนักวันนี้เป็นเรื่อง งบประมาณปี 2568 ซึ่งมีกำหนดนำเข้าสู่สภาฯ ช่วงต้นเดือน พ.ค.67 โดยโครงสร้างงบประมาณมีงบจ่ายลงทุนถึง 9.1 แสนล้านบาท ซึ่งหากนัยรวมกับงบจ่ายลงทุนปี 2567 ที่ 7.2 แสนล้านบาท ที่จะเริ่มการเบิกจ่ายได้ในเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้แล้ว จะทำให้เห็นงบจ่ายลงทุนรวมสูงถึง 1.63 ล้านล้านบาทที่จะเบิกจ่ายในช่วง 17 เดือนข้างหน้า เป็นผลดีต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้างยังเชื่อว่าที่ SET INDEX บริเวณ 1350 จุด เป็นแนวรับที่แข็งแรง ทั้งในมุมของTECHNICAL และ FUNDAMENTAL แนะนำทยอยซื้อหุ้นเข้าพอร์ต กรอบวันนี้1352 –1370 จุด หุ้น TOP PICK เลือก CENTEL, MTC และ TU


ความเสี่ยงตะวันออกลางตึงเครียดมากขึ้น กดดันสินทรัพย์เสี่ยงต่อไป
เช้านี้ราคาน้ำมันดิบ BRENT/WTI ปรับตัวขึ้น 2.5% และ 3.0% จนอยู่ระดับ $88.6และ $84.3 ตามลำดับ หลังเกิดเสียงระเบิด 3 ครั้ง ที่เมืองทางตอนใต้ของอิหร่าน ซึ่งมีโรงงานนิวเคลียร์ตั้งอยู่ รวมถึงความเคลื่อนไหวของประเทศต่างๆ ต่อสงครามครั้งนี้มีมากขึ้น โดยมีรายละเอียดรายประเทศ ดังนี้

สหรัฐฯ : สส.สหรัฐเตรียมโหวตงบช่วยเหลือยูเครน-อิสราเอล มูลค่า 9.5 หมื่นล้านเหรียญฯ อย่างเร็วที่สุดในวันเสาร์นี้ (20 เม.ย.) แม้ถูกคัดค้านหนัก

ยุโรป : ยุโรปจ่อคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม โดยจะหารือต่อไปในวันจันทร์หน้า (22 เม.ย.)เพื่อตอบโต้ต่อการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอล

เยเมน : ฮูตีประกาศขยายดินแดนโจมตีรวมมหาสมุทรอินเดีย, ตอนใต้ของอิสราเอลจากเดิมที่ทำการโจมตีเรือสินค้าในบริเวณทะเลแดง

อิสราเอล : สำนักข่าวที่น่าเชื่อถือได้แหล่งหนึ่งรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งระบุว่า อิสราเอลไม่มีแนวโน้มที่จะดำเนินการโจมตีอิหร่าน จนกว่าจะสิ้นสุดเทศกาลปัสกาหรือ PASSOVER ของชาวยิว นั้นหมายความว่า อิสราเอลจะโจมตีอิหร่าน หลัง 29เม.ย.67 นี้


ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่า ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเป็นความเสี่ยงที่ไม่สามารถควบคุมได้ ถือเป็นปัจจัยผลักให้ราคาน้ำดีดตัวจากฝั่ง SUPPLY ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบด้านการผลิต นอกจากนี้หากพิจารณาข้อมูลในอดีต ช่วงที่มีจำนวนการตีพิมพ์ข่าวหรือออกบทความเกี่ยวกับ “WAR” ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยฯ (เฉลี่ยราว 15,000 ข่าว/วัน) มักกดดัน SET ผันผวนช่วงสั้นๆ ได้

 

อย่างไรก็ตาม SET INDEX ไม่น่าจะผันผวนมากเท่าตลาดหุ้นอื่นๆ เนื่องด้วยมีสัดส่วนหุ้นกลุ่มน้ำมันสูงถึง 1 ใน 3 ของน้ำหนักตลาดฯ โดยหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือ PTTEPPTT PTTG TOP SPRC BCP


สรุป พัฒนาการความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ดูมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ผลักดันให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นต่อเนื่อง และยังมีโอกาสที่จะกดดัน SET ให้ผันผวนช่วงในสั้นๆได้ อย่างไรก็ตาม SET INDEX ไม่น่าจะผันผวนมากนัก เนื่องด้วยมีสัดส่วนหุ้นกลุ่มน้ำมันสูงถึง 1 ใน 3 ของน้ำหนักตลาดฯ โดยหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือ PTTEP, PTTPTTGC, TOP, SPRC, BCP

นโยบายการคลังเดินหน้า หวังพา SET วิ่งขึ้น
การประชุม ครม. วานนี้ มีมติอนุมัติกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2568 วงเงิน 3.75ล้านล้านบาท ขาดดุล 8.6 แสนลบ. โดยมีรายจ่ายลงทุนอยู่ที่ 9.1 แสนลบ. หรือเพิ่มขึ้น+27%YOY ขณะที่งบประมาณรายจ่ายปี 2567 ได้กำหนดรายจ่ายลงทุนไว้ที่ 7.2แสนลบ. ซึ่งมีระยะเวลาเร่งเบิกจ่ายเพียงแค่ 5 เดือน ทั้งนี้หากพิจารณาถึงความต่อเนื่องของการใช้จ่ายภาครัฐในช่วงปี 2567-67 รวมระยะเวลา 17 เดือน น่าจะเห็นเม็ดเงินไหลเข้าสู่ภาคการลงทุนค่อนข้างสูงราว 1.6 ล้านลบ. (เฉลี่ยราว 1 แสนลบ./เดือน) เชื่อว่าโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ของภาครัฐ จะถูกเร่งดำเนินการ ถือเป็นSENTIMENT เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาและวัสดุก่อสร้าง อาทิ SCC, SCCCTASCO, STEC, CK เป็นต้น

ขณะเดียวกัน รมว. คลัง ได้ออกมาเผยว่า ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น เข้าเกณฑ์ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าขนาดเล็ก ใช้จ่ายได้ในรอบแรก พร้อมกับยืนยันว่าการใช้เงิน ธ.ก.ส. 1.72แสนล้าน เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวกำลังสะท้อนว่า โครงการDIGITAL WALLET 10,000 บาท ยังคงเดินหน้าต่อไป และน่าจะเริ่มเห็นเม็ดเงินหมุนเวียนได้ในช่วง 4Q67 จึงคาดหวังว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล หนุนให้ GDP GROWTH บ้านเราโตได้เฉลี่ยอย่างน้อย2.6%YOY ฝ่ายวิตัยฯ มองว่าจะเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก อาทิ BJC CPALL CRCHMPRO เป็นต้น



สรุป นโยบายการคลังกำลังเดินหน้า ที่จะต้องเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนภายใน 17 เดือนบวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านโครงการ DIGITAL WALLET10,000 บาท ถือเป็นแรงหนุนสำคัญต่อ GDP GROWTH บ้านเราในปีนี้ และน่าจะช่วยผลักให้ตลาดหุ้นไทยขยับขึ้นได้

ตลาดหุ้นย่อ…รอสะสม…เริ่มเห็นสัญญาณกำไร 1Q67 ดี
ตลาดหุ้นไทยระหว่างชั่วโมงซื้อขายวานนี้ ปรับตัวลงมาทำจุดต่ำสุดของปีนี้ที่ 1349จุด จากความกังวลสงครามในตะวันออกกลาง จน UPSIDE ตลาดหุ้นไทยเปิดกว้างมากเมื่อเทียบกับดัชนีเป้าหมายที่ 1580 จุด

แต่ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินว่าในวิกฤตที่ตลาดหุ้นย่อในช่วงนี้ ถือเป็นจุดน่าค่อยๆ ทยอยเข้าสะสมหุ้น ด้วยปัจจัยสนับสนุนให้ฟื้นอยู่ 2 ส่วนหลักๆ คือ
1. ในเชิงกราฟ SET INDEX ย่อมาทดสอบบริเวณใกล้ๆ 1350 จุด 3 ครั้งที่ผ่านมา ระยะถัดมารีบาวน์กลับไปเหนือ 1400 จุดได้เสมอ ปัจจุบันก็ยังคาดหวังว่า
ระยะถัดไปมีโอกาสรีบาวน์กลับได้ ถ้าประเด็นสงครามเริ่มซาๆ ลง


2. แนวโน้มกำไร 1Q67 มีสัญญาณเติบโตดี สะท้อนจาก
2.1. ค่าเงินบาทช่วงไตรมาสที่ 1 อ่อนค่าเกือบ 7% ซึ่งบริษัทจดทะเบียนหลาย SECTOR อาจมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มเติม อาทิENERG, FOOD, HELTH, ETRON, PETRO, TOURISM, AUTO,AGRI เป็นต้น โดย SECTOR ทั้งหมดนี้มีสัดส่วนกำไรและ MARKETCAP เกินกว่า 40% ของทั้งตลาดรวมกัน

2.2. ราคาน้ำมันไตรมาสที่ 1 +16% และยังยืนระดับสูงต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน หนุนหุ้น COMMDITY ซึ่งเป็นสัดส่วนหลักของตลาดฯ มีโอกาสกำไรดีขึ้น รวมถึงมี STOCK GAIN เข้ามาหนุนเพิ่มเติมได้

2.3. ข้อมูล EARNING PREVIEW 1Q67 ล่าสุดเห็นการเติบโตดีจากBLOOMBERG CONSENSUS ล่าสุดมีรายงานกำไรงวด 1Q6773 บริษัท (คิดเป็นสัดส่วน 56% ของ MARKET CAP) มีกำไรรวมสูงถึง 1.54 แสนล้านบาท +32% QOQ และ -1.6%YOY)

2.4. ฐานกำไรในของตลาดในงวด 4Q66 อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ เพียง1.76 แสนล้านบาทเท่านั้น ทำให้กำไร 1Q67 ปีนี้ มีโอกาสเติบโตแรงQOQ และเวลากำไรเติบโต QOQ จากฐานที่ต่ำ SET ก็มักจะปรับตัวขึ้นได้ดีในระยะถัดไปเสมอ

 


ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา ประเด็นภายนอก อย่าง สงครามตะวันออกกลางกดดันตลาดหุ้นไทยมาในระดับหนึ่ง ขณะที่ประเด็นทางพื้นฐาน ทั้ง UPSIDE ที่เปิดกว้าง การฟื้นตัวของกำไรดูเด่นชัดขึ้นน่าจะช่วยหนุนให้การย่อตัวของ SET INDEX มีอีกไม่มากและค่อยๆ ฟื้นตัวได้ดีในระยะถัดไป

 

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้