Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เมย์แบงก์ : AT THE OPEN

153

 

AT THE OPEN (#ATO)
SET พัก แต่ไม่ลึกเท่าตลาดต่างประเทศ
กลยุทธ์เลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ


Market Strategy
SET Index คาดพักตัวตามกรอบ 1380-1400 จุด ปัจจัยภายนอกมีน้ำหนักในทางลบเริ่มจากความตึงเครียดตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอลและอิหร่านที่ยังมีอยู่ แต่อย่างไรก็ตามล่าสุดสหรัฐฯ เผยว่าการตอบโต้จากฝั่งอิสราเอลจะเป็นไปในวงจำกัดและเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม ทำให้ราคาน้ำมันดิบรอบนี้ไม่ได้ปรับขึ้นแรงล่าสุดอยู่ที่89.43 เหรียญฯ (ทรงตัวเมื่อเทียบกับวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา)
ความกังวลต่อการปรับลดดอกเบี้ยช้ากว่าคาดของสหรัฐฯ จากล่าสุดประธาน FED ออกมาให้ความเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังแข็งแกร่งทำให้เงินเฟ้อที่เข้าสู่ระดับเป้าหมายของ FED ช้ากว่าที่คาด ส่งผลให้ตลาดคาดว่า FED จะลดดอกเบี้ยฯ ช้าและน้อยลงกว่าเดิม สะท้อนจาก FEDWATCH tool ล่าสุดคาดว่า FED จะลดดอกเบี้ยฯปีนี้เหลือ 1 ครั้งในการประชุมเดือน ก.ย. มาที่ 5.25% เทียบกับสัปดาห์ก่อนที่คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยฯ 2 ครั้งมาที่ 5% การตอบสนองของ Bond Yield 10 ปีสหรัฐฯระหว่าง 11-17 เม.ย. ปรับขึ้น 10 bps ทำจุดสูงสุดของปี Dollar index แข็งค่า 1% สวนทางตลาดสหรัฐฯ ที่ปรับลง -1.7% ถึง -3.4% , ดัชนี MSCI Asia Ex Japan ปรับลง -2.4% ในช่วงเวลาเดียวกัน มีเพียงตลาดหุ้นจีนที่ดัชนี CSI300 ปรับขึ้น0.2% จากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ผสมผสานโดย GDP 1Q67 ขยายตัว 5.3%YoY ดีกว่าตลาดคาด 4.8%YoY แต่รายงาน CPI, ยอดส่งออก , ยอดค้าปลีกเดือน มี.ค. ออกมาต่ำกว่าคาด
สภาพแวดล้อมข้างต้นเชื่อว่าจะกดดันต่อ SET Index เช้านี้ แต่การปรับลงจะไม่แรงเท่าตลาดหุ้นภูมิภาค โดยกลยุทธ์เลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ BBL BCP


Market Summary
SET Index ติดลบ 11.8 จุด ตามทิศทางตลาดภูมิภาค จากความกังวลของ FED ลดดอกเบี้ยฯ ช้ากว่าคาด บวกกับแรงขายลดความเสี่ยงก่อนช่วงวันหยุดยาว กลุ่มที่กดดันหลักมาจากกลุ่มอิเล็คทรอนิกส์ -4% กลุ่มโรงไฟฟ้า GPSC -3.7% BGRIM -2.6% กลุ่มไฟแนนซ์ -2.13% จาก Bond Yield สหรัฐฯ 10 ปีที่ปรับขึ้นทำจุดสูงสุดของปี สวนทางกลุ่มธนาคารบวกนำตลาด 0.64%


ATO Daily Stock Picks
แนะนำ BBL BCP

BCP หนึ่งในตัวเลือกท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิหร่าน-อิสราเอล
การควบรวมกิจการกับ BSRC จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักให้กำไรต่อหุ้น (EPS) ปกติเติบโตที่ 20% ในปี 67 ซึ่งการดำเนินงานของ BSRC มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้นที่ 85% (เทียบกับ 70-75% ก่อนหน้านี้) และยังมีโอกาสเห็น Upside เพิ่มเติมหากมีการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ
ทิศทางกำไร 1Q67 ยังมีแนวโน้มเติบโตตามทิศทางค่าการกลั่น และได้ประโยชน์จาก Stock Gain ที่งวด 1Q67 ราคาน้ำมันปรับขึ้นกว่า 10%QTD ระยะสั้นความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านมียังมีสูงจะเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาน้ำมันดิบยืนระดับสูง
เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 58.00 บาท


BBL ได้ประโยชน์ หากดอกเบี้ยลดช้ากว่าตลาดคาด
การปรับลดดอกเบี้ยโลกที่มีแนวโน้มช้ากว่าคาด โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่ล่าสุดตลาดให้น้ำหนักการลดดอกเบี้ยปีนี้ 1 ครั้งมาที่ 5.25% จากเดิมตลาดคาดลด 3 ครั้งที่ 4.75% ด้านการประชุม กนง. ล่าสุดยังไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยฯ พร้อมมีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจที่มี Upside จากมาตรการกระตุ้นของรัฐ
สภาพแวดล้อมข้างต้นดีต่อ BBL ที่ลดความกังวลต่อ NIM ที่จะลดเร็ว เนื่องจากมีสัดสัดส่วนสินเชื่อจากต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วน 25% นอกจากนี้เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวนับจาก 2Q67 จะดีต่อ BBL ที่มีสัดส่วน Corporate Loan สูงคิดเป็นสัดส่วน 43% เชื่อว่าจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าลูกหนี้ประเภทอื่น ส่วนระยะสั้นมีการจ่ายปันผล 2H66 ที่ 5 บาทต่อหุ้นหรือคิดเป็น 3.5% ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 23 เม.ย.เป็นปัจจัยที่ช่วยจำกัด Downside ของราคาหุ้น
เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 180.00 บาท


KEY FACTOR
ตลาดหุ้นไทยกลับมาเปิดทำการหลังหยุดยาว 12-16 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดการเงินโลกผันผวนสูงจาก ประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ซึ่งส่งผลให้มีแรงขายเลี่ยงความเสี่ยงในตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดที่ Outperform มาในช่วงก่อนหน้า และ/หรือ เศรษฐกิจมีความอ่อนไหวต่อมุมมองดอกเบี้ยโลก โดยตลาดที่ย่อตัวแรง นำโดย 1) Nasdaq 2) ตลาดในภูมิภาคเอเชียเหนือ และ 3) เวียดนาม
มุมมองตลาดขยับคาดการณ์ดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ คาด Fed จะลดดอกเบี้ยเหลือเพียง 1-2 ครั้ง จากความกังวลต่อผลของเงินเฟ้อที่ยังสูง สอดคล้องกับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี และ Dollar index ที่เร่งตัวทำจุดสูงสุดในปีนี้แตะระดับ 4.64% และ 106.2 จุด ตามลำดับ

 

EYES ON
16 เม.ย. ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ และจีน, GDP 1Q67 จีน, ยอดค้าปลีกจีน
17 เม.ย. จำนวนผู้ขอสินเชื่ออสังหาฯ ของสหรัฐฯ, CPI Eurozone (ครั้งสุดท้าย)
18 เม.ย. ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ


นักกลยุทธ์ : ธีรเศรษฐ์ พรหมพงษ์, ชาญชัย พันทาธนากิจ

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้