Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

154

 

ความเสี่ยง ภูมิรัฐศาสตร์ สูงขึ้น
ความเสียงภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่ อิหร่าน โจมตีโดยตรงเข้าไปที่อิสราเอล แม้เกิดความเสียหายจำกัด แต่ ครม.สงครามของอิสราเอล อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะตอบโต้อิหร่านในรูปแบบใดต่อไป ซึ่งสภาวะดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงต่อความรุนแรง และโอกาสที่สงครามจะขยายวงทั้งนี้ผลพวงที่ตามมา นอกจากความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่าง บ้านเรา กับตะวันออกกลาง อาจได้รับผลกระทบแล้ว โดยภาพใหญ่ของเศรษฐกิจโลกอาจทำให้ราคาพลังงานปรับสูงชึ้น ซึ่งกระทบโดยตรงต่อการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และมีผลต่อเนื่องไปยังการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยล่าสุด FED WATCH TOOLแสดงผลว่าการปรับลดดอกเบี้ยของ FED ในปีนี้ อาจเกิดขึ้นเพียง 1 ครั้ง และเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.ย.67 มุมมองดังกล่าวทำให้ค่าเงิน USD แข็งค่า ซึ่งเป็นภาพที่เป็นลบต่อทิศทางFUND FLOW ที่อาจเข้ามาบ้านเราน้อยลงความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ในตะวันออกกลางน่าจะสร้างแรงกดดันต่อ SET
INDEX โดยอาจทำให้FUND FLOW ยังไม่กลับเข้ามา วันนี้คาดกรอบ 1380 –1410 จุด หุ้น TOP PICK เลือก BJC, MAJOR และ PTTEP

 

ตะวันออกกลางตึงเครียด หนุน FLOW เข้าสินทรัพย์ปลอดภัย
ความขัดแย้งระหว่างประเทศในโซนตะวันออกกลางกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังอิสราเอลโจมตีสถานทูตอิหร่าน ฝ่ายกงสุล ในประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 67 จนมีนายทหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่อิหร่านเสียชีวิต 7 ราย ส่งผลให้เวลาต่อมา (14 เม.ย.67) อิหร่านได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ โดยยิงโดรนและขีปนาวุธราว 300 ลูกไปยังพื้นที่ทางทหารในประเทศอิสราเอล ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิดในการโจมตีกลับของอิสราเอล รวมถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นภาพความกลัวการโจมตีในตะวันออกกลางที่ยกระดับความรุนแรงมากขึ้น กดดันให้สินทรัพย์เสี่ยงผันผวนหนักในช่วงที่ผ่านมา โดยดัชนีตลาดหุ้นหลายประเทศต่างพากันร่วงลงแรงนับตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. 67 อาทิ สหรัฐฯ (DOW JONES) -5.1%MTD,เกาหลี -5%MTD, ญี่ปุ่น -4.7%MTD เป็นต้น สวนทางกับสินทรัพย์ปลายภัยที่ขยับตัวสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น GOLD SPOT +6.9%MTD รวมถึงดอลลาร์แข็งค่าขึ้นราว+1.6%MTDทั้งนี้หากความขัดแย้งขยายวงกว้างและทวีความรุนแรง อาจท าให้ราคาพลังงานขยับขึ้นต่อเนื่องได้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI เฉลี่ยล่าสุดเดือน เม.ย. 67 พุ่งขึ้นเหนือ 85USD/BARREL สูงกว่าปีก่อนราว 7.7%YOY ซึ่งผลกระทบที่ตามมา มีโอกาสทำให้เงินเฟ้อควบคุมได้ยาก

ขณะที่การตอบสนองของตลาดการเงิน กรณีที่เงินเฟ้อมีโอกาสเร่งตัวสูงขึ้น อาจส่งผลให้การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่างๆ เลื่อนออกไป โดยล่าสุด FEDWATCH TOOL คาดว่า FED อาจปรับลดดอกเบี้ย 1 ครั้ง ในปีนี้และมีโอกาสเริ่มเนินการครั้งแรกในเดือน ก.ย. 67 ขณะที่BOND YIELD 10 ปี สหรัฐฯ และไทย เร่งตัวสูงขึ้นหนุนให้ดออลาร์มีแนวโน้มแข็งค่าต่อได้ ขณะที่เงินบาทอาจถูกกดให้อ่อนค่า ถือเป็นความเสี่ยงต่อ FUND FLOW ที่มีโอกาสไหลเข้าบ้านเราได้ช้าลง


สรุป สภาพแวดล้อมความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรง หนุนให้ราคาน้ำมันสูงดีดตัวสูงขึ้น ซึ่งผลกระทบที่ตามมาอาจทำให้เงินเฟ้อคุมได้ยาก อาจส่งผลให้การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่างๆ เลื่อนออกไป หนุนให้ USD มีแนวโน้มแข็งค่าต่อได้ ขณะที่เงินบาทอาจถูกกดให้อ่อนค่า ถือเป็นความเสี่ยงต่อ FUND FLOW ที่มีโอกาสไหลเข้าบ้านเราได้ช้าลงหลายสำนักเศรษฐกิจปรับคาดการณ์ GDP ไทยลง เฉลี่ยรวม+2.7%YOY

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2567 เป็น 3.2% เพิ่มจากระดับ 3.1% ที่คาดไว้เมื่อ ม.ค.67 ซึ่งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF ระบุว่า เศรษฐกิจโลกก็ยังคงมีความเข้มแข็งอย่างน่าทึ่ง โดยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความเสี่ยงที่ต้องกังวล คือ ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นรวมถึงวิกฤตการณ์ในยูเครนและความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-กาซา ควบคู่ไปกับเงินเฟ้อพื้นฐานที่ยังคงอยู่ในระดับสูงในตลาดแรงงานที่ยังคงตึงตัว จึงทำให้ IMF ประเมินอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2567 อยู่ที่ 5.9% ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า ในส่วนของประเทศไทยมีการปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจลงจาก 4.40% เหลือ2.70% ซึ่งสอดคล้องกับ ADB ที่ปรับ GDP ไทยลงจาก 3.30% เหลือ 2.60% เช่นกัน


โดยค่าเฉลี่ยของคาดการณ์ GDP ของหลายสำนักเศรษฐกิจอยู่ที่ +2.7%YOY ซึ่งต้องติดตามแรงส่งจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังอย่าง DIGITAL WALLET ที่อาจเพิ่ม UPSIDE ของประมาณการ GDP ไทยได้เป็นราว 3.5%-4%YOY แต่ในระยะสั้น ฝ่ายวิจัยฯคาดว่าประเด็นดังกล่าว อาจเป็นปัจจัยกดดันให้ FLOW ต่างชาติไหลออกระยะสั้น และผลักดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าได้ในระยะถัดไปโดยวันนี้คาดกรอบการเคลื่อนไหวของ SET INDEX อยู่ระดับ 1380-1384 จุดตลาดฯ เปิดรับฟังความเห็นปรับเกณฑ์หุ้นเข้า SET50 และSET100 ใหม่ บวกต่อ BJC GULF INTUCH

วันนี้ตลาดฯ เตรียมเปิดรับฟังความเห็นปรับเกณฑ์หุ้นเข้า SET50 และ SET100 ใหม่ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 26 เม.ย. 67 โดยปรับวิธีการพิจารณาลดเกณฑ์สภาพคล่องของหลักทรัพย์ที่เป็นองค์ประกอบของดัชนีให้เกิดความชัดเจน สอดคล้องกับสภาวะตลาดที่สภาพคล้องเบาบางลง และสอดคล้องกับแนวทางในต่างประเทศโดยยังคงใช้ปัจจัยที่ใช้พิจารณาสภาพคล่องทั้งมูลค่าการซื้อขาย (TRADINGVALUE) แต่มีข้อเสนอเปลี่ยนเป็น TRADING VALUE >= 25% ต่อเดือน (จากเดิมขั้นต่ำ 20% ต่อเดือน) และอัตราส่วนจำนวนหุ้นที่มีการซื้อขาย (TURNOVER RATIO) มีข้อเสนอ TURNOVER RATIO > 1% ต่อเดือน (เดิมเริ่มที่ 2% ต่อเดือน) โดยทั้ง 2กรณีต้องเข้าเกณฑ์ทั้งหมด 9 ใน 12 เดือนฝ่ายวิจัยฯ ประเมินประเด็นดังกล่าวเป็น SENTIMENT บวกต่อหุ้น 3 บริษัท คือGULF, INTUCH และ BJC ดังนี้

- GULF และ INTUCH จะไม่หลุดดัชนี SET50 และ SET100 ในรอบ 2H67 ซึ่งถ้าใช้เกณฑ์เดิม (และสมมุติให้ตัวเลขเดือน เม.ย. 67 และ พ.ค. 67 เท่ากับ เดือนมี.ค. 67) GULF และ INTUCH มีเดือนที่ TURNOVER เกิน 2% เพียง 6 ใน12 เดือนที่ผ่านมาเท่านั้น (ไม่ผ่านเกณฑ์ 9 ใน 12 เดือน) แต่ถ้าใช้เกณฑ์ใหม่TURNOVER >= 1% จะผ่านเกณฑ์สภาพคล่อง9 ใน 12 เดือน

- BJC มีโอกาสเข้า SET50 และ SET100 ในรอบ 2H67 เพราะถ้าหย่อนเกณฑ์สภาพคล่องลงมาเป็น TURNOVER >= 1% ต่อเดือน BJC จะผ่านเกณฑ์
สภาพคล่องทั้ง 12 เดือน

สรุป การที่ตลาดฯ เปิดรับฟังความเห็นปรับเกณฑ์หุ้นเข้า SET50 และ SET100 ใหม่ให้สภาวะตลาด ณ ปัจจุบัน ถือเป็น SENTIMENT บวกต่อหุ้น BJC เด่นสุด เพราะมีโอกาสเข้าทั้ง SET50 และ SET100 ในรอบถัดไป รวมถึง GULF และ INTUCH ที่ยังอยู่ในดัชนี SET50 และ SET100 ต่อ อย่างไรก็ตามต้องรอฟังผลลัพธ์หลังจากรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้น 26 เม.ย. 67

 

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส
เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้