Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : AOT คงคำแนะนำ "ถือ" มูลค่าเหมาะสม 67.00 บาท

248



AOT : ผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นมาจากแนวโน้มขาขึ้นของจำนวนผู้โดยสาร

ภาพรวมประมาณการ FY2Q24 - คาดว่า AOT จะมีกำไรสุทธิที่ดีขึ้น
เราคาดว่า AOT จะรายงานกำไรสุทธิใน FY2Q24 (ไตรมาส 1 ปีปฏิทิน 2024) ที่ 5.81 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับตัวดีขึ้นอย่างมากจาก 1.86 พันล้านบาทในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 27% QoQ จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและปัจจัยฤดูกาล การคาดการณ์ว่ากำไรรายไตรมาสจะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านั้นสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากจีนตั้งแต่เริ่มมีมาตรการให้วีซ่าฟรี แม้จะมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากจีน แต่เรายังคงให้คำแนะนำ "ถือ" สำหรับ AOT เนื่องจาก 1) ความไม่แน่นอนจากเงื่อนไขการชำระค่าธรรมเนียมสัมปทานของรายได้จากสัมปทาน (40% ของรายได้รวม) ใน FY2Q23 และ 2) รายจ่ายลงทุนสำหรับโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เช่น โครงการเชื่อมต่อสนามบิน และการก่อสร้างสนามบินใหม่ที่ภูเก็ต และเชียงใหม่

ตามประมาณการของเรา จำนวนผู้โดยสารที่ผ่านสนามบินของ AOT ใน FY2Q24 จะอยู่ที่ 16.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 23% YoY โดยได้รับแรงหนุนหลักจากกลุ่มตลาดระหว่างประเทศ (คาดว่าจำนวนผู้โดยสารในประเทศจะทรงตัว YoY) เมื่อเทียบกับระดับในปี 2019 จำนวนผู้โดยสารต่างประเทศอยู่ที่ 86% ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารในประเทศอยู่ที่ 80% แม้จำนวนผู้โดยสารต่างประเทศจะเติบโตขึ้นทุกไตรมาส แต่จำนวนผู้โดยสารในประเทศทรงตัวมาแล้ว 3 ไตรมาสติดต่อกัน สุดท้าย เราคาดว่ารายได้รวมรายไตรมาสจะเติบโต 15% QoQ โดยแรงขับเคลื่อนมาจากทั้งรายได้จากธุรกิจบริการการบิน (+18% QoQ) และรายได้ที่ไม่ใช่ธุรกิจบริการการบิน (+12% QoQ)

มองไปข้างหน้าหลัง FY2Q24 - ตาจับจ้องมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจสัมปทาน
เราเชื่อว่าปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนราคาหุ้นในระยะสั้นคือ มาตรการใดๆ ที่จะช่วยเหลือธุรกิจสัมปทานของ AOT แม้การพักชำระค่าสัมปทานจะสิ้นสุดในปี 2025 แต่เรามองว่าตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม นอกจากนี้ การเปิดให้บริการ runway ที่ 3 ในช่วงกลางปี 2024 จะส่งผลกดดันต่อผลประกอบการรายไตรมาสด้วย อย่างไรก็ตาม แนวโน้มระยะยาวยังดูไม่น่าตื่นเต้นนักเนื่องจากอุปทานเครื่องบินทั่วโลกน่าจะยังคงจำกัด ท่ามกลางปัญหาห่วงโซ่อุปทานโลก รวมถึงต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงซึ่งผลักดันให้สายการบินต้องให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการขยายเส้นทางบิน ทั้งนี้ เรายังคงคำแนะนำ "ถือ" สำหรับ AOT โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 67.00 บาท

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้