Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : AOT คงคำแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 67.00 บาท

252

 

AOT : ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

เราเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์ของ AOT ใน 1Q24 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

• เป้าหมายจำนวนผู้โดยสาร - AOT คงเป้าหมาย PX ที่ 120 ล้านคน (ระหว่างประเทศ 70 ล้าน และ 50 ล้านในประเทศ) ในปีงบประมาณ 2024 โดยเป้าหมายนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีโครงการริเริ่มปลอดวีซ่าถาวรระหว่างจีนและไทย โดย AOT มีแนวโน้มที่จะปรับเป้าหมายปัจจุบันใหม่
• รายได้สัมปทานลดลง QoQ - รายได้สัมปทานลดลงจากการปรับ PX ที่เกิดขึ้นจริง ในระหว่างปีงบประมาณ 1Q-3Q23 AOT คาดการณ์จำนวนผู้โดยสาร (PX) โดยประมาณในการคำนวณหาการประกัน/สัมปทานรายได้ขั้นต่ำ โดยใน FY4Q23 อย่างไรก็ตาม การประกาศรายจ่ายครั้งเดียวจำนวน 340 ล้านบาท คือความแตกต่างระหว่างตัวเลข PX ที่ประมาณการไว้กับตัวเลข PX จริง
• PSC - AOT กำลังศึกษาการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน (PSC) เพิ่มเติม การปรับเพิ่ม PSC ใหม่เป็น 730 บาทสำหรับ PX ในต่างประเทศและ 130 บาท สำหรับ PX ในประเทศจะเริ่มในวันที่ 1 เมษายน 2024 ซึ่งการเพิ่มขึ้นนี้เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงในรายได้ของ AOT และไม่มีผลกระทบต่อกำไรสุทธิ
• ค่าเสื่อมราคาของ SAT-1 สูงกว่าที่คาดไว้ใน FY1Q24 - AOT บันทึกค่าเสื่อมราคารายเดือนสำหรับ SAT-1 จำนวน 195 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าแนวโน้มครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 100 ล้านบาท เนื่องจากความแตกต่างในประมาณการครั้งก่อน จากการอัพเดต SAT-1 ล่าสุด ปัจจุบันอาคารแห่งนี้เป็นที่ตั้งของสายการบิน 23 สายการบิน และให้บริการ 80 เที่ยวบินต่อวัน ทั้งนี้ AOT ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 100 เที่ยวบินต่อวัน ภายในสิ้นก.พ.
• Runway 3 – AOT ตั้งเป้าเปิด ก.ค. 2024 ลงทุนสร้าง Runway 3 ที่สนามบินกรุงเทพ มูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาท โดยจะตัดค่าเสื่อมเป็นเวลาทั้งหมด 50 ปี และคาดว่าค่าใช้จ่ายค่าเสื่อมราคาเพิ่มเติมจะต่ำกว่า 50 ล้านบาทต่อเดือน
• AOTGA - AOT จะจัดให้มีการประมูลข้อตกลง PPP แก่บุคคลที่สามเพื่อให้บริการภาคพื้นดินที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ AOTGA เปิดให้บริการภาคพื้นดินสำหรับสนามบินภูเก็ต (HKT) และสนามบินดอนเมือง (DMK) แล้ว แต่มีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่กระบวนการประมูลซึ่งจะเริ่มใน 2Q24 (ปีปฏิทิน)
• กทม. เฟส 2 ใกล้เสร็จแล้ว เฟส 3 ในการปรับปรุง - การขยายทางตะวันออก (ลงทุน 8 พันล้านบาท การประมูลก่อสร้างปี 2024 ก่อสร้างจากปี 2024-2027) จะเป็นการก่อสร้างขั้นสุดท้ายในเฟส 2 ส่วนการขยายอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการประเมินก่อนอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี
• ช่วงฤดูร้อน - ไม่มีการอัพเดตล่าสุดเกี่ยวกับการจองเที่ยวบินของจีน เนื่องจาก AOT รอช่วงฤดูร้อน (เม.ย.-ต.ค.)
• การโอนสนามบิน - ยังคงเป็นกระบวนการต่อเนื่อง เนื่องจากสนามบินทั้ง 3 แห่งกำลังรอใบอนุญาตประกอบกิจการสนามบินเอกชน จะมีการโอนสนามบินเพิ่มเติมเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล
• การปรับปรุงสนามบินตามแผนสถาปัตยกรรม – AOT อยู่ระหว่างการออกแบบสนามบินเชียงใหม่ (CNX) และสนามบินภูเก็ต (HKT) ในปัจจุบัน ขณะที่สนามบินแห่งที่ 2 ในภูเก็ตและเชียงใหม่ยังอยู่ระหว่างการประเมินความเป็นไปได้
• ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ AOT โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 67.00 บาท

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้