Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ลิเบอเรเตอร์ : "LIB Guide Daily Strategy"

156

 

"ดูท่าที BOJ"
คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1380-1395 จุด เกาะติดการประชุม BOJ ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางค่าเงินเยน และกระแสเงินทุน โดยมุมมองกลยุทธ์ยังประเมินเป็นจังหวะในการตั้งรับ หุ้นพื้นฐานดี ปันผลสูง ที่ได้อานิสงส์จากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว โดยสำหรับวันนี้เราแนะทยอยสะสม “SCB”

 

สำหรับวันนี้คาดตลาดจะให้น้ำหนักไปที่การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต่อการดำเนินนโยบายทางการเงินในช่วงถัดไป โดยแม้ว่าหากพิจารณาจาก Bloomberg consensus จะพบว่าน้ำหนักราว 71% ประเมินว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ตามเดิม แต่ก็มีเสียงราว 29% ที่ประเมินว่า BOJ อาจจะเริ่มขยับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นจากระดับติดลบในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งยังต้องติดตามนโยบาย Yield Curve Control ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดอาจจะสร้างความผันผวนให้กับค่าเงินเยนได้ เป็นปัจจัยที่น่าติดตาม

ส่วนด้านการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะมีขึ้นในวันที่ 19-20 มีนาคม โดยแม้ว่าดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯในรอบนี้น่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่กรอบเดิม แต่จุดสำคัญจะอยู่ที่มุมมองของคณะกรรมการ FED ต่อทิศทางดอกเบี้ยในช่วงถัดไป ผ่านการรายงาน Dot Plot ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของสัปดาห์นี้

ขณะที่ตลาดในประเทศ พบว่าในระยะสั้น SET ยังคงแกว่งตัวในกรอบ 1380-1395 จุด เพื่อรอความชัดเจนของการประชุม BOJ และ FED ผสานกับความคาดหวังต่อการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายงายจ่ายประจำปี 2024 ซึ่งคาดจะเป็นแรงผลักดันให้ตลาดมีโอกาสปรับขึ้นเหนือ 1400 จุด ในช่วงถัดไป ดังนั้นจึงยังคงประเมินระดับต่ำกว่า 1400 จุด ถือเป็นระดับที่น่าสนใจในการทยอยสะสมหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการดี โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้อานิสงส์บวกจากภาพเศรษฐกิจไทยที่ค่อยๆเติบโต

Daily Pick : SCB
ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ( 120 บาท)
ประกาศจ่ายปันผล 7.84 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราปันผล 6.8% คิดเป็น Payout ratio สูงถึง 80% ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดมาก (XD 17 เม.ย.)
ผลประกอบการ 4Q23 ที่ดีกว่าคาด และยังเป็นธนาคารที่มีความชัดเจนในการเพิ่ม ROE ในระยะยาว จากการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้น จะเป็นแรงขับเคลื่อนต่อผลการดำเนินงาน และ Valuation ในช่วงถัดไป

Pic of the day
ตลาดประเมิน BOJ คงดอกเบี้ย ด้วยโอกาส 71%


Eyes on
19 มี.ค. ยอดเริ่มสร้างบ้าน US,
การขอใบอนุญาตก่อสร้าง US,
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่น,
การประชุม BOJ

 

 

วิจิตร อารยะพิศิษฐ
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน #44799
Wijit.A@liberator.co.th

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้