Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

171


เกรงว่า อาจต้องรอดอกเบี้ยลง นานขึ้น
BOND YIELD ในสหรัฐดีดขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่FED WATCHTOOL แสดงโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย.67 ต่ำกว่า 50% INDICATOR ทั้ง 2 ตัวประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสที่ FED อาจคงดอกเบี้ยที่เพดาน 5.5% ยาวนานขึ้น โดยเริ่มมองกันว่าอาจเห็น FIRST RATECUT ก.ค.67 สัญาณดังกล่าว ประกอบกับเงินบาทที่อ่อนค่าไปที่บริเวณใกล้ 36บาท/ USD ทำให้ความหวังว่าจะเห็นการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในบ้านเราในการประชุม กนง. 10 เม.ย.67 เบาบางลง สำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทย ก็น่าจะทำให้ยังไม่มีแรงหนุนจาก FUND FLOW นักลงทุนต่างชาติ กลับเข้ามาซึ่งเท่ากับว่าทำให้การปรับขึ้นไปของ SET INDEX ยากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของ SET INDEX เป้าหมายปลายปียังคงอยู่ที่ 1570-1580 จุด เนื่องจากเรากำหนดสมมุติฐานอย่าง CONSERVATIVE ให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่เปลี่ยนแปลงปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานเช้านี้ ไม่มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามากระตุ้น ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเบาบาง น่าจะทำให้SET INDEX ผันผวนอยู่ในกรอบการ 1382 – 1396จุด หุ้น TOP PICK เลือก BJC, PTTและTASCO


แนวโน้มดอกเบี้ยโลกจะไปทิศทางไหน ?
การประชุม FED ในวันที่ 21 มี.ค. (ช่วงตี 1 ตามเวลาประเทศไทย) FED WATCHTOOL คาดว่าจะเห็น FED ตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.5% ต่อเนื่อง ด้วยความน่าจะเป็นเกือบ 100% สำหรับแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐฯ ระยะถัดไป FED มีโอกาสคงดอกเบี้ยสูงนานขึ้น โดยอาจเลื่อนการลดดอกเบี้ยครั้งแรกออกไปเป็นเดือน ก.ค. 67 (เดิมคาดมิ.ย. 67) หลังปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังดูแข็งแกร่ง พร้อมกับ BONDYIELD 10 ปี ขึ้นมาอยู่ที่ 4.32% (+30 BPS. MTD)ขณะที่ BLOOMBERG CONSENSUS ประเมิน GDP GROWTH สหรัฐฯ ในปี 2567จะยังขยายตัวได้ทุกไตรมาส ทำให้ไม่เข้าสู่ภาวะ TECHNICAL RECESSION ในด้านเงินเฟ้อคาดตลอดทั้งปีนี้ +3.2%YOY ซึ่งสูงกว่ากรอบเป้าหมายที่ 2% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแรงผลักจากราคาสินค้า COMMODITY ที่ปรับตัวสูงขึ้น YOY บวกกับความคาดหวังเศรษฐกิจจีนที่ส่งสัญญาณฟื้นตัว


ส่วนในวันนี้ 19 มี.ค. ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.จะมีการประชุม BOJ ตลาดคาดขึ้นดอกเบี้ย จากปัจจุบัน -0.1% เป็น 0% ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีที่ญี่ปุ่นยุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบ รวมทั้งผ่อนคลาย YIELD CURVE CONTROL โดยมีแรงหนุนหลักคือ การเจรจาขึ้น ค่าจ้างประจำปี 5.28% (ปรับขึ้นมากสุดรอบ 30 ปี) ประสบความสำเร็จเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ หากมติการประชุม BOJ เช้านี้เป็นไปตามคาดการณ์ เชื่อว่าจะช่วยหนุนให้ DOLLAR INDEX อ่อนค่า และเงินบาทแข็งค่าขึ้นบ้างตามลำดับ

สรุป ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มแข็งแกร่ง เป็นเหตุให้ FED มีโอกาสคงดอกเบี้ยสูงนานขึ้น โดยอาจเลื่อนการลดดอกเบี้ยครั้งแรกออกไปเป็นเดือน 7 (เดิมคาดเดือน 6) ขณะที่เช้านี้รอลุ้น BOJ ปิดฉากนโยบายดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งหากมติการประชุม BOJ ป็นไปตามคาดการณ์ เชื่อว่าจะช่วยหนุนให้ DOLLAR INDEX อ่อนค่าและเงินบาทแข็งค่าขึ้นบ้างตามลำดับBOND YIELD ไทยลงตามสหรัฐฯ กดดันเม็ดเงินไหลออกในช่วงที่ผ่านมา และอาจทำให้ กนง.คงดอกเบี้ยนานขึ้นจากเนื้อหาหัวข้อก่อนหน้านี้ ที่บอกว่า BOND YIELD สหรัฐฯปรับตัวขึ้นแรงในช่วงที่ผ่านมา ประเด็นดังกล่าว กดดัน BOND YIELD ไทยให้ปรับขึ้นแรงเช่นกัน โดยล่าสุดBOND YIELD 10Y ของไทย กลับมาดีดตัวเหนือ POLICY RATE อีกครั้ง อยู่ที่ระดับ2.54% ซึ่งประเด็นดังกล่าว กดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าแรง จนล่าสุดอยู่ระดับเกือบ 36บาท/เหรียญฯ

ซึ่งเหตุผลหลักที่กดดันให้ BOND YIELD ไทยปรับตัวขึ้นแรง คือ เม็ดเงินที่ไหลออกในช่วงเวลาดังกล่าว โดยตั้งแต่ต้นเดือนต่างชาติขายสุทธิตราสารหนี้ไทยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการขายหนักๆ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขายสุทธิวันละ 3-6พันล้านบาท

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาตลาดหุ้นไทยในมุมของ VALUATION ภายใต้สมมุติฐานMARKET EARNING YIELD GAP 3.3% และ กนง. ยังคงดอกเบี้ยนโยบาย 2.5%โดยใช้EPS67F อยู่ที่ 91.4 บาท/หุ้น จะได้กรอบ SET INDEX เป้าหมายปลายปีที่ระดับ1573 จุด ซึ่งยังมี UPSIDE สูงกว่า 13% จากระดับปัจจุบัน ดังนั้นหาก กนง.ยังคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบ เม.ย.67 ไว้ที่ระดับ 2.50% จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดฯในเชิง VALUATION แต่อาจจะกระทบในเชิง SENTIMENT ช่วงสั้นเท่านั้น

สรุป BOND YIELD ไทยลงตามสหรัฐฯ กดดันเม็ดเงินไหลออกในช่วงที่ผ่านมา และอาจทำให้ กนง.คงดอกเบี้ยนานขึ้น ประเด็นดังกล่าว กดดันให้ SET INDEX ผันผวนช่วงสั้นอย่างไรก็ตามในเชิง VALUATION ไม่กระทบ เนื่องจากฝ่ายวิจัยฯใช้สมมุติฐานอิงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% อยู่แล้ว ซึ่งมี UPSIDE จากระดับดัชนีปัจจุบันราว13%

ส่วนหุ้นเด่นวันนี้ แนะนำหุ้นมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อย่าง หุ้นต้อนรับสงกรานต์ BJC, หุ้นอิงภาคการลงทุนที่อัดแน่นกว่าปกติ TASCO, หุ้นได้ประโยชน์ราคาน้ำมันขึ้นต่อ PTTเป็น 3 TOP PICK ในวันนี้

 


Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้