Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

219

 


แนวโน้มตลาดวันนี้
SETแกว่งออกข้าง ลุ้นยืนแดนบวก: แรงหนุนจากสั ญญาณการฟื้นตัวของศก.จีนและการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดิบหากแต่นักลงทุนยังรอติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางสำคัญทั้งนี้ การเปิดเผยตัวเลขศก.จีนเดือนม.ค.-ก.พ.67 วานนี้ โดยการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรปรับตัวขึ้น7.0%y-yและ 4.2%y-yมากกว่าตลาดคาดที่ 5.3%y-yและ3.2%y-yตามลำดับ ข้อมูลศก.แข็งแกร่งเกินคาดนี้ถือเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าศก.จีนเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อศก.รวมถึงตลาดหุ้นในภูมิภาค นอกจากนี้ ข้อมูลศก.ที่แข็งแกร่งของจีน รวมถึงการที่อิรักประกาศว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบลงสู่ระดับ 3.3 ล้านบาร์เรล/วันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้เพื่อชดเชยการผลิตเกินโควต้าของกลุ่มโอเปกพลัสตั้งแต่เมื่อเดือนม.ค. ได้หนุนให้ราคาน้ำมันดิบWTIปรับตัวขึ้น 2.1%ปิ ดที่ $82.72 ต่อบาร์เรลซึ่งจะเป็น Sentimentทางบวกแก่หุ้นในกลุ่มพลังงานขณะที่หุ้นในกลุ่มที่มีสัดส่วนรายได้จากงานภาครัฐอาทิรับเหมาฯเทคฯคาดมีแรงเก็งกำไรก่อนที่จะเริ่มพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณฯปี67 วาระ 2-3ในวันพรุ่งนี้อย่างไรก็ตามมองทางขึ้นของSETIndexจำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังรอติดตามปัจจัยเพิ่มเติมอย่างการประชุม FOMCและ Dotplotซึ่งจะทราบ/ออกมาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อจับแนวโน้มศก.สหรัฐฯ และหาสัญญาณในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปี นี้ ขณะที่วันนี้ ติดตามผลการประชุม BoJทางฝ่ายมอง BoJจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ -0.1% แต่ประเด็นสำคัญคือถ้อยแถลงหลังการประชุมที่อาจส่งสัญญาณถึงปรับเปลี่ยนโยบายการเงินไปในทิศทางที่ผ่อนคลายน้อยลงหรือยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในระยะข้างหน้าหลังการเจรจาค่าจ้างช่วงฤดูใบไม้ผลิได้ปรับขึ้นค่าจ้างอย่างแข็งแกร่งที่5.28% ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2534

 

กลยุทธ์การลงทุน : 1) ลุ้นค่าไฟขึ้น:BGRIM,GPSC,GULF
2)Spending+ท่องเที่ยว:AOT,CPAXT,CRC,MINT
3)งบฯ 67:AIT,CK,INET,ITEL,READY,STEC,SYNEX,UNIQ
4) China play: AU, CPF, NER, SCGP
5) Japan play: GFPT, SUN
และ 6)พลังงาน: PTTEP, TOP


แนวรับ-ต้าน
1,375 –1,395


ปัจจัยบวก
+โฆษกวิปวุฒิสภาเผยสัปดาห์นี้ จะเป็นการทำงานสัปดาห์สุดท้ายของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 67 วุฒิสภา เพื่อให้ปธ.วุฒิสภาบรรจุร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 67 เข้าสู่ ระเบียบวาระในวันที่ 26 มี.ค. 67โดยเบื้องต้นกำหนดวันพิจารณาไว้เพียง 1 วัน คือ วันที่ 26 มี.ค.
+ รมว.ท่องเที่ยวฯเผยปี 66 ภาคเหนื อมีนักท่องเที่ยวไปเยือนกว่า39.48ล้านคนเพิ่มขึ้น9.65%เมื่อเปรียบเทียบกับปี 62 ขณะที่สำหรับในปี 67คาดว่าการท่องเที่ยวในภาคเหนือจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีผู้เยี่ยมเยือนไม่น้อยกว่า 45 ล้านคน
+ รอยเตอร์เผยจำนวนการแต่งงานใหม่ในประเทศจีนเพิ่มขึ้น12.4%y-yในปี66 ซึ่งพลิกจากการปรับลดลงติดต่อกันนานเกือบ 10 ปี เนื่องจากมีคนหนุ่มสาวจำ นวนมากขึ้นที่ตัดสินใจแต่งงานกันในปีที่ผ่านมาหลังจากที่ต้องเลื่อนแผนการแต่งงานออกไปในช่วงที่โควิดระบาด

ปัจจัยลบ
- กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรธน. ขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค จากเหตุมี หลักฐานอั นควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอั นมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ ว่า GDP1Q67 ของเยอรมนีจะหดตัว0.1%โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันสองไตรมาส ถือว่าศก.เข้าสู่ ภาวะถดถอย นอกจากนี้ ผลสำรวจยังคาดการณ์ว่าศก.เยอรมนียากที่จะฟื้นตัวในปีนี้
- ปธน.รัสเซียเตือนชาติตะวันตกเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากความขัดแย้งโดยตรงระหว่างรัสเซียกับนาโตที่น าโดยสหรัฐ โดยอาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 ได้ ในที่สุด

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้