Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : UTILITIES มีตัวกระตุ้นจำนวนมาก

221


ตัวกระตุ้นมากมายอยู่ข้างหน้า
เรายังคงมั่นใจในแนวโน้มเชิงบวกต่อกลุ่มสาธารณูปโภคของไทย โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทโคเจนเนอเรชั่น เช่น GPSC และ BGRIM เราคาดว่าจะมีตัวกระตุ้นจำนวนมากสำหรับกลุ่มนี้ซึ่งครอบคลุมกรอบเวลาระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

ต้นทุนก๊าซที่ลดลงจะทำให้กำไรมี upside
การลดลงของต้นทุนก๊าซสามารถปลดล็อกมาร์จิ้นสำหรับผู้ประกอบการระบบโคเจนเนอเรชั่น ทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง เมื่อพิจารณาในระยะสั้น ราคาสปอต LNG ปัจจุบันต่ำกว่าการคาดการณ์ LNG ที่รัฐบาลใช้ในการคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับเดือน ม.ค. - เม.ย. 2024F (14.3 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ล้านบีทียู) และปี 2024 ของเราที่ 14.7 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ล้านบีทียู สำหรับในระยะกลาง แนวโน้มขาลงของต้นทุนก๊าซในประเทศสำหรับการผลิตไฟฟ้าน่าจะสร้างโอกาสที่น่าสนใจสำหรับรัฐบาลในการเริ่มชำระหนี้เงินอุดหนุนจำนวน 9.5 หมื่นล้านบาท คืนให้กับกฟผ. รายงานล่าสุดระบุว่า รัฐมนตรีพลังงานคาดการณ์ว่าอัตราค่าไฟฟ้าจะคงที่ที่ 4.18 บาท/กิโลวัตต์-ชั่วโมง ในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม แม้ว่าจะมีส่วนแบ่งการจัดหาก๊าซในประเทศที่ถูกกว่าก็ตาม

โอกาสเกิดพลังงานทดแทนในประเทศกำลังจะเกิดขึ้น
การเสนอราคาที่กำลังจะมีขึ้นสำหรับ capacity ในพลังงานทดแทนมีศักยภาพที่จะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นทั่วทั้งขอบเขตระยะกลางและระยะยาว เราคาดว่าความสามารถในการประมูลจะเพิ่มขึ้นเป็น 15GW การจัดสรรนี้รวมถึง capacity 3.7GW ที่ได้รับอนุมัติก่อนหน้านี้ โดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในเดือนมีนาคม 2023 และ capacity ใหม่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของแผนพัฒนากำลังไฟฟ้า (PDP) ใหม่ โดยรัฐบาลตั้งเป้าพลังงานทดแทนให้ได้อย่างน้อย 50% ของการผลิตไฟฟ้าเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย Net-zero เราคาดการณ์การจัดสรรที่เป็นไปได้ 11GW สำหรับ capacity ในการทดแทนใหม่ใน PDP ที่กำลังจะมาถึง capacity เหล่านี้ควรรวมเข้ากับระบบกริดหลังปี 2030 เราคาดว่ารัฐบาลจะเปิดตัวรายละเอียดแผน PDP ใหม่และประชาพิจารณ์ภายใน 6 เดือนข้างหน้า เราคาดว่าการประมูลสำหรับ 3.7GW ที่เหลือที่ได้รับอนุมัติจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้ และการเริ่มประมูล capacity ที่เป็นไปได้จาก PDP ใหม่จะเริ่มขึ้น ตั้งแต่ปี 2025F เป็นต้นไป

การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบที่อาจเป็นประโยชน์
เราเห็นศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเชิงบวกสำหรับสาธารณูปโภค ปัจจุบัน SPP มีต้นทุนที่สูงขึ้นที่ประมาณ 9.3 บาท/mmbtu สำหรับการจัดหาก๊าซและค่าการตลาดกับ ปตท. ซึ่งตรงข้ามกับอัตราที่ใช้กับก๊าซที่จ่ายให้กับ IPP/EGAT ขณะนี้รัฐบาลกำลังมีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมก๊าซอย่างมาก และมีความเป็นไปได้ที่อัตรากำไรขั้นต้นนี้อาจลดลงได้ภายในกรอบการทำงานใหม่

ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นโดยคาดว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยลดลง
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยกำลังจะเกิดขึ้น และสิ่งเหล่านี้มีความสามารถในการส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกในวงกว้างภายในกลุ่มนี้ สัญญาณดังกล่าวมีความเข้มข้นมากขึ้นในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งล่าสุด ขณะที่คณะกรรมการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5% ในขณะที่จำนวนสมาชิกกนง. ที่สนับสนุนให้มีการปรับลดจำนวนเพิ่มขึ้นจากหนึ่งเป็นสองคนในการประชุมครั้งล่าสุด เมื่อพิจารณาตัวเลข DP ใน 4Q23 ที่ต่ำกว่าคาด (1.7% เทียบกับที่คาดไว้ 2.6%) และแนวโน้มเศรษฐกิจเปราะบาง มีความ


เป็นไปได้ที่สมาชิกกนง. จะเห็นชอบการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น ทั้งนี้ หน่วยยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของ TISCO (ESU) คาดว่าจะมี
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสองครั้งใน 2H24F

GPSC คือหุ้นแนะนำของเรา
เรามี GPSC เป็นหุ้นที่เราแนะนำของกลุ่มนี้เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต่ออัตรากำไรของ IU ที่สูงขึ้น และโมเมนตัมกำไรระยะสั้นที่แข็งแกร่ง เราใช้การประเมินมูลค่าตาม DCF เพื่อให้ได้ NAV ของเราสำหรับสาธารณูปโภคของไทยทั้งหมด ซึ่งความเสี่ยงหลักคือการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจมหภาคส่งผลให้อัตราผลตอบแทนสูงขึ้น และค่าเงินบาทอ่อนค่าลง และต้นทุนก๊าซที่สูงกว่าคาด ทั้งนี้ คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ GPSC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 59.00 บาท 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หมดแรง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย ไร้ปัจจัยบวก ไร้แรงกระตุ้น ก็หมดเวลาได้ไปต่อ ด้วย งบบจ.แจ้งผลงานไตรมาสแรก....

ตามผลงาน By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ จะเล่น จะเทรดหุ้นเก็งกำไร ก็ควรเลือกหุ้น ตัวที่มีผลกำไรดีกว่าตลาดคาด เหนือกว่าตลาดหวัง .....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้