Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

241

 

แรงกดดันจากภาพเศรษฐกิจมากขึ้น
ผลสำรวจของ Bloomberg ถึงโอกาสที่จะเกิด Recession ใน 12 เดือนข้างหน้าของแต่ละประเทศ ล่าสุดพบว่า โอกาสที่จะเกิด Recession ของประเทศพัฒนาแล้วปรับตัวลดลงโดยสหรัฐฯ ลดจาก50% เหลือ 40% ยุโรปลดลงจาก 65%เหลือ 60% แต่ในทางตรงข้ามพบว่า ประเทศในเอเซียมีความเสี่ยงที่จะเกิดRecession เพิ่มขึ้น โดยในส่วนของประเทศไทยเพิ่มจาก 15% เป็น 30% ซึ่งถือเป็นประเด็นที่น่ากังวล และอาจส่งผลทำให้Fund Flow ยังไม่ไหลกลับเข้ามา ในอีกทางหนึ่ง ผลประกอบการ 4Q66 ของบริษัทจดทะเบียนรวมอยู่ที่ 1.76 แสนล้านบาท ลดลง 40.6% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 5% YoY ถือเป็นฐานกำไรที่ต่ำกว่าคาด และนำไปสู่การปรับลดประมาณการ EPS ปี 2567 ลง โดยประเมินว่าน่าจะอยู่ในกรอบ 92-93 บาท/หุ้น ซึ่งการปรับลดลงดังกล่าวอาจส่งผลทำให้เป้าหมาย SETIndex ปี 2567 อาจอยู่ที่ระดับไม่เกิน 1600 จุดปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานมีน้ำหนักในทางลบ ขณะที่สัญญาณทางTechnical ก็ไม่ดีหลังหลุดระดับ 1370 จุด ลงมา คาดว่า SET Index ยังอยู่ในช่วงปรับฐานกรอบวันนี้ 1362 –1377 จุด หุ้น Top Pickเลือก ADVANC, CPN และTASCO

 


สัญญาณเงินเฟ้อชะลอตัว ภาพการปรับลดดอกเบี้ยชัดขึ้นทิศทางดอกเบี้ยขาลงในสหรัฐฯ ในช่วงกลางปี 2567 มีความคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆหลังมีสัญญาณการชะลอตัวลงของเงินเฟ้อที่ชัดเจนขึ้น สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่รายงานออกมาล่าสุด อาทิ

• เงินเฟ้อในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ตั้งแต่ดัชนีเงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ เดือน ม.ค. +2.4%YoY ตามคาด ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนที่ +2.6%YoY รวมถึงเงินเฟ้อยุโรปเดือน ก.พ. ชะลอตัวลงทั้ง ทั้ง CPIและ Core CPI ขณะที่เงินเฟ้อในแถบเอเชีย (อาทิ ไทย จีน) คาดการณ์ว่าจะยังอยู่ในระดับต่ำ

• ดัชนี ISM PMI ภาคการผลิตของสหรัฐเดือน ก.พ. อยู่ในระดับ 47.8 จุด ต่ำกว่าคาดที่ 49.5 จุด โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 (PMI < 50จุด) หลังคำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวลดลง


อย่างไรก็ตาม ทิศทางเงินเฟ้อในระยะถัดไปยังมีโอกาสชะลอตัวในอัตราที่ช้าลงได้ จากความเสี่ยงของราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เฉลี่ยเดือน มี.ค. 67ดีดตัวใกล้ทะลุ 80 เหรียญฯ/บาเรล หรือ +9%YoY หลังมีแรงกดดันในฝั่ง Supply ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศบริเวณตะวันออกกลางที่ยืดเยื้อ รวมถึงกลุ่มOPEC+ ได้ขยายการลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจออกไปเป็น 2Q67 (เดิมสิ้นสุดใน 1Q67) เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด


สรุป ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจะมีโอกาสส่งผ่านเงินเฟ้อในหมวด Energy ให้ขยับขึ้นได้ แต่ไม่น่าจะเป็นแรงผลักที่มากพอให้ดอกเบี้ยเปลี่ยนทิศ โดยตลาดการเงินยังคาดว่า Fedจะเริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงกลางปีนี้

ขณะที่บ้านเราหากมีการปรับดอกเบี้ยก่อน Fed ในวันที่ 10 เม.ย. นี้ จะทำให้ช่องว่างดอกเบี้ยสหรัฐ-ไทย มี Gap ที่กว้างขึ้น และอาจกดดันให้เงินบาทอ่อนค่า กระตุ้น FundFlow ไหลออก แต่ในทางกลับกันเงินบาทที่อ่อนค่า ก็น่าจะส่งผลดีต่อบางอุตสาหกรรม อาทิ ภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย

หลายปัจจัยลบ กดดันเม็ดเงินต่างชาติไหลออกจาก SET มากสุดในภูมิภาค
ตัวเลข GDP GROWTH ของไทยปี 2566 อยู่ที่ +1.9%YOY ต่ำกว่าตลาดคาดที่+2.1%YOY ทำให้เศรษฐกิจไทยใน 4Q66 ออกมา +1.7%YOY(ต่ำกว่าคาด+2.5%YOY) และ -0.6%QOQ (ต่ำกว่าคาด -0.2%QOQ) ส่วนหนึ่งถูกกดดันจากการเบิกจ่ายของรัฐบาลที่ล่าช้าทั้งในส่วนของ การลงทุนภาครัฐ และ การใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งระยะถัดไปใน 1Q67 แม้มีโอกาสเกิด TECHNICAL RECESSION น้อย เนื่องจาก ปัจจัยหนุนหลักๆ มาจากการขยายตัวของการส่งออกสินค้า การขยายตัวในเกณฑ์ดีของการอุปโภคบริโภคผ่านมาตรการ EASY E-RECEIPT บวกกับการฟื้นตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม Bloomberg Consensus คาดว่าไทยมีโอกาสเกิดTECHNICAL RECESSION ในอีก 1 ปีข้างหน้าเพิ่มขึ้นจาก 15%(ในช่วงต้นปี) สู่ระดับ30% ดังรูปด้านล่าง


ขณะที่ประเด็นลบหลักๆ คงหนีไม่พ้นกำไร 4Q66 ที่ดูไม่สดใส โดยบริษัทจดทะเบียนรายงานกำไรงวด 4Q66 อยู่ที่ 1.66 แสนล้านบาท (ลดลง -40.6%QOQ, +5.0%YOY)ซึ่งหากพิจารณาข้อมูลจาก BLOOMBERG CONSENSUS จะเห็นได้ว่ากำไรที่ออกมานั้นต่ำกว่าที่คาดถึง 30%

ทำให้กำไรบริษัทจดทะเบียนงวด 4Q66 ที่ต่ำคาด จึงทำให้ EPS66 ล่าสุดอยู่ที่ 81.0บาท/หุ้น(ลดลง 0.6%YoY) ขณะที่ประมาณการ EPS67F ล่าสุดอยู่ที่ 92.1 บาท/หุ้น(เติบโต 13.7%YOY) ดังรูปด้านล่าง

ด้วยประเด็นลบทั้งหมดที่กล่าวไป จึงกดดันให้ Flow ต่างชาติตั้งแต่ต้นปีไหลออกจากตลาดหุ้นไทยเป็นแห่งเดียวในภูมิภาค โดยขายสุทธิ 811 ล้านเหรียญฯ หรือ 2.9 หมื่นล้านบาท และกดดัน SET Index ปรับตัวลง 3.4%(Ytd) ซึ่งหลังจากนี้ คงต้องหวังเพิ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังที่เร็วขึ้น หลังจากครม. เร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 เร็วขึ้น คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ และทำให้มีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีประสิทธิภาพต่อเศรษฐกิจไทยมากน้อยเพียงใด


สรุป หลากหลายปัจจัยลบที่ถาโถม SET ทั้งความเสี่ยงการเกิด Recession เพิ่มขึ้นและกำไรบริษัทจดทะเบียนงวด 4Q66 ที่ออกมาต่ำคาด กดดันประมาณการกำไรปี2567 ทำให้ Flow ต่างชาติตั้งแต่ต้นปีไหลออกจากตลาดหุ้นไทยเป็นแห่งเดียวในภูมิภาค และกดดัน SET Index ปรับตัวลง 3.4%(Ytd) ขณะที่วันนี้คาดกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index 1362-1377 จุด

 

RESEARCH DIVISION
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้