Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : AAI คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 4.40 บาท

228

 

กำไรสุทธิ 4Q23 ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ ดีกว่าที่เราคาด
AAI ประกาศกำไรสุทธิ 4Q23 ที่ 166 ล้านบาท (-22% YoY, +20% QoQ) โดยหากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนกำไรหลักจะอยู่ที่ 156 ล้านบาท (-45% YoY, +41% QoQ) มากกว่าที่เราคาดไว้ 16% จากรายได้ธุรกิจอาหารพร้อมทานแปรรูปเพิ่มขึ้นที่มากกว่าคาดและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่ำกว่าที่เราคาดไว้ โดยรายได้รวมลดลง -12% YoY จากปีที่ผ่านมาฐานสูง แต่เพิ่มขึ้น +10%QoQ จากการสต๊อกสินค้าเก่าของลูกค้าเก่าเริ่มหมดและบริษัทมีลูกค้ารายใหม่เป็นรายใหญ่กลุ่ม Private Label เพิ่มขึ้น และต้นทุนวัตถุดิบราคาปลาทูน่าที่เริ่มลดลง โดย 1) รายได้จากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงลดลง -19%YoY จากปีที่ผ่านฐานสูงจากการ สต๊อกสินค้าล่วงหน้านานจากสถานการณ์การขาดแคลนเรือ แต่เพิ่มขึ้น +3%QoQ จากการเคลียร์สต๊อกสินค้าเริ่มลดลงแล้วและเริ่มกลับมาสั่งออเดอร์เพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกค้าสหรัฐฯ และยุโรป สอดคล้องกับภาพรวมอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น 2) ธุรกิจอาหารพร้อมทานปลาทูน่ากระป๋องเพิ่มขึ้น +48YoY และ +71%QoQ อัตรามาร์จิ้นลดลง YoY และ QoQ ตามรายได้ที่ลดลงและธุรกิจอาหารพร้อมทานที่มีมาร์จิ้นต่ำมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้น สำหรับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลงตามยอดขายที่ลดลงและไม่มีค่าใช้จ่ายชดเชยค่าสินค้าที่เสียหายและค่าใช้จ่ายในการ IPO เทียบกับปีที่ผ่านมา
ยังคงประมาณการผลประกอบการเติบโต 26% (CAGR2y)

แนวโน้มยอดขายใน 1Q24F คาดจะอ่อนตัวลงตาม low season และยังต้องดูสถานการณ์การขนส่งทางเรือ Red Sea ที่ยังมีปัญหา ส่งผลให้ค่าขนส่งทางเรือเพิ่มขึ้นแต่บริษัทขายสินค้าเป็น FOB ทางคู่ค้าเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เรือหายากมากขึ้นจากระยะเวลาในการขนส่งที่นานมากถึง 2-4 สัปดาห์ โดยปัจจุบัน บริษัทยังไม่เห็นสัญญาณออเดอร์ที่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากสถานการณ์ดังกล่าว เรายังคงประมาณการเดิมคาดกำไรสุทธิปี 2024F เพิ่มขึ้น +38%YoY จากคาดรายได้เพิ่มขึ้นได้ 13% YoY โดย แบ่งเป็นกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงสัดส่วน 82% ของรายได้รวม และรายได้อาหารพร้อมทานปลาทูน่ากระป๋องสัดส่วน 17% ของรายได้รวม คาดอัตรามาร์จิ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 15.3% ตามสัดส่วนรายได้และต้นทุนวัตถุดิบที่เริ่มลดลงคาดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารใกล้เคียงเดิม

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” คาดผลประกอบการปีนี้กลับมาเติบโตจากสถานการณ์การสั่งสินค้าเริ่มกลับมาปกติ (ยังไม่รวมผลกระทบ Red Sea) ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 4.40 บาท อ้างอิง PER24F 18.1X และคาด Dividend Yield 24F 2.8% ความเสี่ยง : ยอดรายได้ไม่เป็นไปตามคาด, ภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากภาวะเงินเฟ้อ, ค่าแรงขั้นต่ำที่อาจปรับเพิ่มขึ้นตามภาครัฐฯ

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้