Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: ADVANC ประกาศกำไรปี66 โต 12% เคาะปันผลอัตรา 4.61 บาทต่อหุ้น

1,182

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(6 กุมภาพันธ์ 2567)----- ADVANC แจงปี66 โกยกำไรสุทธิ 29,086 เพิ่มขึ้น12% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการเติบโตของรายได้การให้บริการหลัก แม้ได้ผลกระทบจากการควบรวมกับ TTTBB พร้อมวางเป้ารายได้การให้บริการหลักปี67 เติบโตที่ระดับ13- 15% ตั้งงบลงทุน 25,000 - 26,000 ลบ. พร้อมมุ่งมั่นสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง


บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ADVANC รายงานงบการเงินรวมปี 2566 มีกำไรสุทธิ 29,086 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 26,011 ล้านบาท

 

ปี2566 EBITDA อยู่ที่ 93,371 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 เมื่อเทียบกับปีก่อนจากการเพิ่มขึ้นของรายได้การให้บริการหลักและผลกระทบเชิงบวกจากการควบรวมกับTTTBB หากไม่รวม TTTBB EBITDA จะเติบโตร้อยละ 3.0

 

ด้าน EBITDA margin อยู่ที่ร้อยละ 49.4 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี2565 ที่ร้อยละ 48.4 จากการลดลงของสัดส่วนรายได้จากการขายอุปกรณ์

 

ทั้งนี้กำไรสุทธิตามรายงาน อยู่ที่ 29,086 เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการเติบโตของรายได้การให้บริการหลัก ที่เติบโตเหนือกว่าการเพิ่มขึ้นของต้นทุนและค่าใช้จ่ายผ่านการบริหารจัดการต้นทุนที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้ผลกระทบจากการควบรวมกับ TTTBB นอกจากนั้นกำไรสุทธิตามรายงานยังได้รับผลดีจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิและการจำหน่ายเงินลงทุนในแรบบิทไลน์เพย์(RLP) หากไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิ และ ผลกระทบจากTTTBB กำไรปกติจะอยู่ที่28,656 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีก่อน

 


ในงวดปี 2566 เอไอเอสมีรายได้รวมอยู่ที่ 188,873 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ1.8 จากปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของรายได้การให้บริการซึ่งมีผลจากการรับรู้รายได้ของTTTBB การเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ต การฟื้นตัวของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และการเติบโตที่แข็งแกร่งของธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร ชดเชยกับรายได้จากการขายอุปกรณ์ที่ลดลงเล็กน้อย หากไม่รวม TTTBB รายได้รวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 จากรายได้การขายอุปกรณ์ที่ลดลง

 

รายได้จากการให้บริการหลักไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่ายและรายได้จากการเป็นพันธมิตรกับ NT อยู่ที่ 138,569 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 จากปีก่อน จากการรวมผลการดำเนินงานของ TTTBB การเพิ่มขึ้นของรายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และการเติบโตรายได้การให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านและบริการลูกค้าองค์กร หากไม่รวมTTTBB การเติบโตปกติจะอยู่ที่ร้อยละ 2.5 เมื่อเทียบกับปีก่อน


รายได้จากธุรกิจโทรศพัท์เคลื่อนที่อยู่ที่ 118,130 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการมุ่งเน้นการให้บริการด้วยคุณภาพแลประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่าควบคู่ไปกับการนำเสนอบริการเสริมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มนอกจากนั้นรายได้การเชื่อมต่อระหว่างประเทศ (Roaming) ยังฟื้นตัวสอดคล้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายของผู้บริโภค และกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ และจากความพยายามในการผลักดันการใช้งาน 5G ยังส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของ ARPU อีกด้วย


รายได้จากธุรกิจอินเทอรเน็ตบ้าน อยู่ที่ 13,621 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 35เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการรับรู้รายได้TTTBB เป็นเวลา 46 วัน ร่วมกับการรักษาระดับการเติบโตปกติได้ โดยการเติบโตมาจากการขยายฐานผู้ใช้บริการที่มีคุณภาพในพื้นที่รอบนอกผ่านการนำเสนอแพ็กเกจที่มุ่งเน้นด้านคุณค่าแก่ลูกค้าใหม่ซึ่งจะช่วยยกระดับ ARPU ควบคู่ไปกับกลยุทธ์ส่งเสริมการขายบริการที่หลากหลาย (Cross-sell & Upsell) แก่ฐานลูกค้าเดิม หากไม่รวม TTTBB การเติบโตปกติของธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านจะอยู่ที่ร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับปีก่อน


รายได้จากธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรและอื่น ๆ อยู่ที่ 6,819 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริการเชื่อมต่อข้อมูลสำหรับองค์กร (EDS) และบริการคลาวด์ที่สอดคล้องไปกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และได้รับประโยชน์จากการรับรู้รายได้ของ TTTBB ที่ให้บริการแก่ลูกค้าองค์กร หากไม่รวม TTTBB ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรและอื่น ๆจะมีการเติบโตร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับปีก่อนรายได้ค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (IC) และรายได้จากการเป็นพันธมิตรกับ NT อยู่ที่13,352 ล้านบาท มีการเติบโตร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบกับปีก่อน จากปริมาณการเชื่อมต่อโครงข่ายกับ NT ที่สูงขึ้น แม้จะมีการปรับลดอัตราค่าเชื่อมโยงโครงข่าย

 

พร้อมกันนี้ ADVANC ประกาศจ่ายปันผลงวดดำเนินงานวันที่ 01 ก.ค. 2566 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2566 ในอัตรา 4.61 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD 19 ก.พ. 67 และกำหนดจ่ายวันที่ 17 เม.ย. 67



ขณะที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ADVANC เปิดเผยว่า มุมมองของผู้บริหารต่อแนวโน้มและกลยุทธ์ในปี2567 บริษัทฯ คาดการณ์รายได้การให้บริการหลักเติบโตที่ระดับร้อยละ13 ถึง 15

 

ปี 2567 คาดการณ์การเติบโตจากการรับรู้รายได้จากการซื้อกิจการ TTTBB ร่วมกับการรักษาแนวโน้มการเติบโตของการดำเนินงานปกติ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้และภาวะการแข่งขันที่ทรงตัว เอไอเอสมุ่งเน้นสร้างการเติบโตด้วยการนำเสนอบริการแบบหลอมรวม (convergence) ระหว่างบริการหลักด้านต่างๆ เพื่อผลักดันให้ผู้ใช้บริการได้รับคุณค่ามากขึ้นจากการใช้งานหลากหลายผลิตภัณฑ์(multi-product proposition) ควบคู่กับพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง


สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ มุ่งเน้นรักษาความเป็นผู้นeด้านคุณภาพและความครอบคลุมของโครงข่าย การนำเสนอสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจงแก่ผู้ใช้บริการเฉพาะกลุ่ม และยกระดับคุณค่าของบริการผ่านปัจจัยต่างๆ อาทิ 5G บริการแบบหลอมรวม และระบบนิเวศสิทธิประโยชน์ เพื่อส่งมอบบริการดิจิทัลเหนือระดับแก่ผู้ใช้บริการ


ด้านธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเรว็สูง เติบโตด้วยการรับรู้รายได้จาก TTTBB ร่วมกับรักษาแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ใช้ประโยชน์จากฐานผู้ใช้บริการที่ขยายตัวขึ้นและโครงข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศจากการรวมกันระหว่างเอไอเอสและ TTTBB พร้อมการนำเสนอสินค้าด้วยจุดเด่นด้านนวัตกรรมและคุณภาพการให้บริการที่เหนือกว่าเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่มากกว่าอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบทั่วไป เอไอเอสให้ความสำคัญไปที่กระบวนการบูรณาการการทำงานระหว่างเอไอเอส และ TTTBB เข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานและสร้างให้เกิดประโยชน์ทั้งในเชิงรายได้และต้นทุน (Synergies)


ส่วนงานบริการลูกค้าองค์กร มุ่งเน้นการเติบโตที่สร้างผลตอบแทนสูงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล รับประโยชน์จากการพัฒนาของสภาพเศรษฐกิจ-สังคม โดยใช้ประโยชน์จากบริการการเชื่อมต่อสื่อสาร บริการเทคโนโลยีดิจิทัลที่สร้างมูลค่าเพิ่ม และ การสร้างความแตกต่างด้วยแพลตฟอร์มบนเทคโนโลยี 5G (5G Paragon Platform)EBITDA เติบโตประมาณร้อยละ14 ถึง 16 จากการมุ่งเน้นที่ความสามารถในการทำกำไรเอไอเอสยังคงตั้งเป้าบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการรับรู้ประโยชน์จากการควบรวม TTTBB เพื่อสร้างกระบวนการทำงานที่ยั่งยืนและเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พัฒนาการส่งมอบสินค้าและบริการ สร้างประสบการณ์ของผู้ใช้บริการที่เหนือกว่า เอไอเอสตั้งเป้ายกระดับกระบวนการทำงานในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ไอทีโครงข่าย การวิเคราะห์ข้อมูล และ ทรัพยากรบุคคล นอกจากนั้นเอไอเอสมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากใช้โครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสม เพื่อให้สร้างประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย


บริษัทฯ ตั้งเป้างบลงทุนระหว่าง 25,000 ถึง 26,000 ล้านบาท เพื่อรักษาคุณภาพภายใต้ความเหมาะสม โดยเอไอเอสคาดการณ์งบลงทุนที่ลดลงจากปีก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนโครงข่าย 5G สำหรับคลื่นความถี่ 700MHz ในปี 2566 การใช้ประโยชน์จากโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่กว้างขึ้นของ TTTBB การใช้จ่ายงบลงทุนอย่างเหมาะสมสอดคล้องไปกับความตั้งใจของบริษัทที่ต้องการรักษาลูกค้าคุณภาพสูงผ่านการคงสถานะการเป็นผู้นำด้านโครงข่าย ในขณะยังมุ่งเน้นการเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจากการเข้าสู่พื้นที่ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ผ่านการใช้งบลงทุนร่วมเพื่อให้มีประโยชน์และประสิทธิผลทางการเงินมากขึ้น (CAPEX synergy) จากการผนึกกำลังของโครงข่ายระหว่างเอไอเอสและ TTTBB โดยสรุปเอไอเอสคาดการณ์สัดส่วนงบลงทุนสำหรับธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ร้อยละ 60 ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านร้อยละ 28 และส่วนที่เหลือสำหรับธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรและอื่นๆ


นโยบายการจ่ายเงินปันผล บริษัทฯ จ่ายไม่ต่ำกว่าร้อยละ70 ของกำไรสุทธิ เอไอเอสมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว และส่งมอบผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นมาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง เอไอเอสจึงให้ความสำคัญต่อการรักษาสถานะทางการเงินให้แข็งแกร่ง และมีความคล่องตัวเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต นโยบายการจ่ายเงินปันผลจะจ่ายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของกำไรสุทธิ โดยนโยบายการจ่ายเงินปันผลนี้จะทำให้เอไอเอสมีกระแสเงินสดเพื่อเพิ่มความคล่องตัวทางการเงินซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเป็นผู้นำตลาด ความสามารถในการแข่งขัน และโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ รวมถึงพร้อมรับต่อสภาวการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเปลี่ยนแปลงเอไอเอสยังคงการจ่ายเงินปันผลปีละสองครั้งจากผลการด าเนินงานบริษัท และกำไรสะสมบนงบการเงินเฉพาะกิจการ ทั้งนี้การจ่ายเงินปันผลในทุกกรณี จะขึ้นอยู่กับกระแสเงินสด และแผนการลงทุน รวมถึงความจำเป็น และความเหมาะสมอื่น ๆ ในอนาคตของบริษัท และ/หรือบริษัทย่อย และการจ่ายเงินปันผดังกล่าวจะต้องไม่เกินกำไรสะสมที่ปรากฏในงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท และ/หรือมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานปกติของบริษัท และบริษัทย่อย



///จบ///

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้