Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : Thai Transportation : Preview 4Q23 ราคาน้ำมันเครื่องบินยังคงกดดันผลประกอบการ

258

 

กำไรรายไตรมาสของสายการบินไทยภายใต้การวิเคราะห์ของเรามีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับโรงแรมต่างๆ ท่ามกลางการท่องเที่ยวของไทยที่เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลใน 4Q ราคาน้ำมันเครื่องบินยังคงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดแรงกดดันต่อความสามารถในการทำกำไร แม้ว่าสายการบินจะขึ้นค่าโดยสารเฉลี่ยเกินกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดก็ตาม แม้ว่า AAV น่าจะเป็นผู้ชนะใน 4Q23 โดยได้รับความช่วยเหลือจากการเพิ่มเที่ยวบิน แต่เราคาดว่าการเติบโตของ PX จะน่าตื่นเต้นมากขึ้นใน 1Q24F เนื่องจากการใช้ฟรีวีซ่าระหว่างไทยและจีนจะมีผลกระทบที่ชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ BA เป็นหุ้นแนะนำของเรา สำหรับกลยุทธ์ในการลดจำนวนฝูงบิน และมุ่งเน้นไปที่เส้นทางที่ให้ผลตอบแทนสูง

Preview AAV – เพิ่มเชื้อเพลิงเครื่องบินเพื่อตอบโต้รายได้ที่เพิ่มขึ้น
แม้ว่าการเติบโตของรายได้น่าจะน่าตื่นเต้นใน 4Q23F แต่การเติบโตของกำไรยังคงไม่สดใสเนื่องจากราคาน้ำมันเครื่องบินที่สูงขึ้นและการเพิ่มเส้นทางไปยังประเทศจีนที่ช้า เราคาดการณ์ว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 50% YoY โดยได้แรงหนุนจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก (+33% เหนือระดับปี 2019) และระดับผู้โดยสารที่กลับสู่ปกติสู่ระดับก่อนโควิด (ลดลงเพียง 6%) อย่างไรก็ตาม ต้นทุนเพิ่มขึ้น YoY โดยเฉพาะราคาน้ำมันเครื่องบินซึ่งสูงกว่าปี 2019 ถึง 62% และค่าบำรุงรักษาที่สูงขึ้น น่าจะช่วยยกเลิกรายได้ที่ทำจุดสูงสุดใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า AAV จะรายงานกำไรสุทธิ 2.4 พันล้านบาท ลดลง 23% YoY แต่ฟื้นตัวจากการขาดทุน 1.7 พันล้านบาท QoQ ไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 2 พันล้านบาท จากการแข็งค่าของเงินบาท เราคาดว่ากำไรหลักจะอยู่ที่ 387 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 64% YoY และการฟื้นตัวจากขาดทุนหลัก 1 พันล้านบาท QoQ

AAV รายงานเบื้องต้น 4Q23 PX ที่ 5.1 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าระดับรายไตรมาสปี 2019 ราว 6% สายการบินได้เปิดเส้นทางใหม่ในช่วงไตรมาสดังกล่าวเช่น ดอนเมือง– กูวาฮาติ (อินเดีย) และดอนเมือง – อาเมดาบัด (อินเดีย) และนำ ดอนเมือง – ซัวเถา กลับมาใช้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม capacity ในประเทศฟื้นตัวเกือบเต็มที่ที่ 94% ในขณะที่กำลังการผลิตระหว่างประเทศฟื้นตัวเป็น 84% ของระดับปกติ ดังนั้น Load Factor จึงได้รับผลกระทบเชิงบวก โดยเพิ่มขึ้นจาก 74% ใน 4Q19 เป็น 90% ใน 4Q23 ปัจจุบัน AAV มีเครื่องบิน 52 ลำ จากเครื่องบินจดทะเบียน 56 ลำ

ดูตัวอย่าง BA – กำไรจะหลุดจากจุดสูงสุดแต่ยังคงแข็งแกร่ง
แม้จะลดลงเล็กน้อยจากผลประกอบการ 3Q23 แต่ผลประกอบการของ BA ยังคงสะท้อนถึงการมุ่งเน้นของสายการบินไปยังเส้นทางสมุยที่มีกำไรมากขึ้นใน 4Q23 บรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันเครื่องบิน เราคาดว่ารายได้จะเติบโต 19% YoY (คงที่ QoQ) สำหรับใน 4Q โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของ PX 8% และการเติบโตของค่าโดยสารเฉลี่ย 3% เรามีมุมมองเชิงรับต่อตัวเลขของเราในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวเนื่องจากอัตราค่าโดยสารมีแนวโน้มเติบโตได้จำกัด ทั้งหน่วยอาหารและภาคพื้นดินคาดเห็นการเติบโตของรายได้ที่ 44% ซึ่งสอดคล้องกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ ซึ่งเราคำนึงถึงการคาดการณ์น้ำมันเจ็ทที่สูงขึ้นของเราที่ 120 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งเป็นเชิงลบมากกว่าต่อรายได้ของ BA เทียบกับของ AAV จากการพิจารณาทั้งหมด เราคาดว่า BA จะรายงานกำไรสุทธิรายไตรมาสที่ 577 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 284% YoY จากการปรับปรุงการดำเนินงาน แต่ลดลง 70% QoQ เนื่องจากสัดส่วนรายได้ภาษีเงินได้จากการขายหุ้น BDMS มีสัดส่วนที่สูง อันที่จริงประมาณการกำไรสุทธิของเรารวมรายได้ภาษีเงินได้ 200 ล้านบาท จากการขายหุ้น BDMS เพิ่มเติมใน 4Q23 ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BA โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 19.50 บาท

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้