Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

213

 

ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook


สรุปภาพตลาดวานนี้ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา SET กลับมาบวกแรง โดยเป็นการบวกกระจายตัวในหลายๆ กลุ่มอีกครั้ง นำโดย DELTA (ดันไปเกือบ 3 จุด) AOT CPALL CPAXT GULF GPSC PTTEP IVL KBANK KTB TISCO BDMS และหุ้นบวกแรงหลายๆ ตัว เช่น DCC Q-CON CV UREKA NCL JMT ส่วนหุ้นลบส่วนใหญ่นำโดยประกันฯ TLI TQM THRE และเรือฯ RCL

แนวโน้มตลาดวันนี้
ยูเทิร์นเสร็จ เตรียมเพิ่มความเร็ว
ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่แล้วยูเทิร์นกลับขึ้นจากเส้นทาง 1,350 จุด ขึ้นมาได้ถึง 1,380 จุด จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มสื่อสาร, ท่องเที่ยว, พลังงาน เป็นหลักโดยปัจจัยหนุนหุ้นท่องเที่ยว โรงแรม การบิน มาจากการลงนามฟรีวีซ่า ไทย จีน เป็นการถาวร ส่วนกลุ่มสื่อสาร ได้แรงซื้อจากหุ้น TRUE และ พลังงานหนุนจากกลุ่มโรงกลั่น อย่าง TOP

ด้านปัจจัยในต่างประเทศ นอกจากรอรัฐบาลจีนอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตามที่ประกาศ ยังมีความชัดเจนเรื่อง ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ อังกฤษ และยุโรป ที่คงอัตราดอกเบี้ย กอปรกับงบการเงิน บจ.ขนาดใหญ่ในสหรัฐออกมาดีกว่าคาด

จากปัจจัยหนุนดังกล่าวส่งผลบวกต่อการรีบาวด์กลับของตลาดหุ้นไทย โดยการรีบาวด์ครั้งนี้ ยังคงต้องติดตามต่อไปว่าจะสามารถเปลี่ยนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยที่เป็นขาลงมาอย่างยาวนานได้สำเร็จหรือไม่ คงต้องรอการยืนยันในสัปดาห์นี้ ซึ่งเราให้น้ำหนักเช่นเดิมว่า มีโอกาสที่จะเห็นผลตอบแทนเดือน กพ. เป็นบวกเมื่อเทียบกับเดือน มค. ตามค่าสถิติ ที่เราศึกษาพบว่ามีโอกาสถึง 70-80% ที่ตลาดหุ้นไทย จะเป็นบวกในเดือน กพ. จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี

กลยุทธ์การลงทุน
ส่วนธีมลงทุน แนะเลือกหุ้นตาม Earnings play / หุ้นปันผล / ธีมการลงทุนจากปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร เช่น เอลนีโญ ทำอุณหภูมิประเทศไทยเฉลี่ย สูงขึ้น มีผลต่ออุตสาหกรรมเชื่อมโยง เช่น ความต้องการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนเพิ่มขึ้น, ยอดขายสินค้าฤดูร้อนมีแนวโน้มจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยฤดูกาล เป็นต้น

วิเคราะห์ทางเทคนิค เริ่มต้นเดือนใหม่ ก.พ. ไปได้สวย! ขณะที่กราฟ SET รายสัปดาห์สู้ที่ low….สำเร็จ ลักษณะ “เปิดต่ำ ปิดสูง” Hammer บ่งชี้สัญญาณบวกในสัปดาห์ถัดไป นอกจากนี้ RSI cross ตัดเส้น signal line สัญญาณ Bullish divergence เตือนก่อน แม่นยำ! อย่างไรก็ตามโครงสร้างหลักระยะ 1 ปี ดัชนียังคงเคลื่อนที่อยู่ในรอบขาลง downtrend ลูกใหญ่ สรุป: แนวโน้มตลาดลุ้นรีบาวด์ต่อ มองเป้าหมายค่าเฉลี่ยรายเดือนบริเวณ 1,400 จุด แนวรับ 1,370 จุด (ยก low ยกฐานขึ้น)

Note: ดัชนีฟื้นส่งผลให้หุ้นที่เคยแนะนำกลับมาฟื้นคืนชีฟ (อ่านต่อหน้า 9)


What to watch
งบที่จะทยอยประกาศ และคาดการณ์กำไร (ดู Figure 1-2)
5 กพ. จีนเริ่มลด RRR ลง 0.50% คาดหวังเม็ดเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจจีนเพิ่ม 1 ล้านล้านหยวน (ยังต้องรอดูดำเนินมาตรการอื่นๆ ตามที่เป็นข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้)
การประชุมบอร์ด ตลท. และการสรรหาประธาน ตลท.ใหม่ แทนประธานคนเดิมที่ครบวาระ
คดีการเมืองในประเทศ


หุ้นแนะนำวันนี้
AAV กลุ่มเชื่อมโยงท่องเที่ยว การบิน รับ นทท.จีน คึกคัก(S 2.24 R 2.4 SL 2.2)
ERW หุ้นเน้นทัวร์จีน เชื่อมโยง นทท.จีน คึกคัก(S 5.1 R 5.3 SL 5)

Tactical port เพิ่ม ERW

 

รายงานพื้นฐานวันนี้

NEX
เน็กซ์ พอยท์
ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไร 4Q23
เราปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรหลัก 4Q23 ขึ้นราว 9% เป็น 210 ล้านบาท ลดลง 35% YoY แต่เพิ่มขึ้น 218% QoQ โดยปรับเพิ่มสมมติฐานรายได้ขึ้นจาก 1.98 พันล้านบาท เป็น 2.17 พันล้านบาท เพื่อสะท้อนยอดส่งมอบรถ EV รวมอยู่ที่ 378 คัน (เดิมเราคาดรวม 345 คัน) นอกจากนี้ ยังรายงานยอดขายรถ Pick up ที่ 229 คันในงาน Motor Expo (แต่จะส่งมอบใน 1H24) โดยแนวโน้ม 1Q24 เราคาดกำไรหลักเติบโตต่อเนื่องทั้ง YoY, QoQ จากการส่งมอบลูกค้าใหม่หลายราย

ส่วนเป้าหมายปี 2024 นี้ NEX ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท และเราได้ Fine-tune ตัวเลขยอดขาย EV Pick up ลง แต่เพิ่ม EV Bus และ EV ด้าน Commercial ต่างๆ ขึ้น สุทธิแล้วรายได้เพิ่มราวๆ 3% จากสมมติฐานเดิม เป็น 1.55 หมื่นล้านบาท (ยังอนุรักษ์นิยมกว่าเป้าหมาย) และมี Backlog ในส่วนของ EV Commercial 46-50% และ EV Pickup 23% ของสมมติฐานเรา อย่างไรก็ตาม ด้วยการขายผ่าน Dealer ทำให้คาด GM ต่ำลงมา 3-4% โดยรวมเราจึงปรับลดประมาณการกำไรหลักปี 2024 ลง 4% แต่เราก็ยังเห็น Upside จากการทำโครงการ EEC Bus, รถขยะ EV และ JV โรงงานชิ้นส่วน EV ที่จะรันปลายปีนี้ ที่น่าติดตามต่อไป

Fundamental View: เราปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 13.50 บาท ตามการปรับประมาณการกำไร และอิง PER ที่ 20 เท่า หรือเทียบเท่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว 0.5SD

 

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้