Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

492


ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook

สรุปภาพตลาดวานนี้ วานนี้ดัชนีดิ่งลงแรง กดดันโดยหุ้นธนาคาร โดยเฉพาะ KTB ที่งบฯ ต่ำคาดมาก และ KBANK ตามมาด้วยกลุ่มพลังงานที่ผิดหวังเรื่องลิเทียม EA GPSC BANPU คอมเมิร์ช CPALL CPAXT CRC และอีกกลุ่มที่ลงแรงอย่างการเงิน JMT SINGER MTC SAWAD TIDLOR ที่ถูกทิ้งลงมาตาม Sentiment กลุ่มธนาคารด้วย ส่วนหุ้นที่บวกสวนตลาดมี TTB (งบฯ ดีกว่าคาด) TCAP โรงพยาบาล BDMS BH BCH

แนวโน้มตลาดวันนี้
ลุ้นรีบาวน์
เมื่อวานราคาหุ้น KTB ดิ่งลงแรงกว่า 10% ซึ่งมีผลต่อดัชนีฯเมื่อวานราว 2 จุด รวมถึงหุ้น KBANK ที่ติดลบ 4% ฉุดตลาดราว 1 จุด ลากลามไปกระทบกลุ่มการเงินอีก 1 จุดกว่า รวมๆ ไป 4-5 จุด ทำให้ดัชนีเสีย Sentiment ไปในกลุ่มอื่นๆ ด้วยชั่วคราวจาก “Panic Sell” ของ KTB (ซื้อมี Program trade ผสมโรงด้วย 32% ของปริมาณการซื้อขาย) และกรอบดัชนีฯ เพี้ยนไปจากที่เราประเมิน

อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองว่าเป็นแรงขายผิดปกติเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และไม่กระทบต่อคาดการณ์ภาพรวมการลงทุนในระยะสัปดาห์ที่เราประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มจะฟื้นตัวขึ้นได้จากการปรับฐานที่ไม่สร้างจุดต่ำสุดใหม่ในรอบนี้ โดยยังเห็นมีแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มที่ดีกว่าคาด หรือมี Momentum ส่ง เช่น TTB ดังนั้นวันนี้ คาดแรงขายเริ่มซา และหากเช้าวันนี้เปิดมายืนเหนือ 1370 +/-5 จุด ได้ ไม่หลุดแนวรับ เราคาดถัดไปมีแรงซื้อกลับเล่นรีบาวน์สูง
คาดกลุ่มเด่นรอบนี้ที่จะพาบรรยากาศตลาดหุ้นฟื้น คาดจะมาจาก พลังงาน โรงกลั่น (ลุ้นราคาน้ำมันดิบตลาดโลกรีบาวด์ ก่อนการประชุม โอเปก ที่คาดว่าจะประชุมต้นเดือน กพ.นี้) หุ้นเทคฯ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

กลยุทธ์การลงทุน
กลับมาลุยเลือก หุ้นซื้อคืน หลังราคาหุ้นลงมาตามที่เราได้คาดแล้ว
กลุ่มเด่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, นิคม, หุ้น High growth, อาหาร, ท่องเที่ยวโรงแรมพลังงาน, ธนาคาร

วิเคราะห์ทางเทคนิค
SET ร่วง! ปิดต่ำ ปิด low ยืนยันโครงสร้างขาลง Downtrend…ลูกใหญ่ อย่างไรก็ตามปัจจุบันเข้าใกล้โซนรับที่ให้ไว้ที่ 1,360 จุด จับตา RSI กำลังเคลื่อนเข้าใกล้เขต oversold…..เงื่อนไขการกลับตัวของตลาดจะต้องฟื้นตัวขึ้นจากโซนรับให้ได้ ห้ามหลุดลงไปทำ low ใหม่ต่ำกว่า 1,354 จุด ขณะที่หุ้นใหญ่ กลุ่มธนาคารร่วงยกแผงภายหลังงบ 4Q23 ต่ำคาด.... KTB ร่วงกว่า 10% …..ลงต่อหรือพอแค่นี้/ สแกนหุ้น AOT ลงมาที่ราคา 60 สู้ได้หรือไม่ / RCL บวกตามแผน ลุยเพิ่ม!/ DITTO หุ้นกราฟสวย และ วันนี้มีหุ้นแนะนำเพิ่มเติม PLANB


What to watch
ITD ผู้ถือหุ้นกู้ อนุมัติการเลื่อนจ่ายหนี้ที่ครบกำหนด 4 รุ่น จาก 5 รุ่น ยังเหลืออีก 1 รุ่น จะประชุม 30 ม.ค.เดือนนี้
เข้าสู่ช่วง Black out ของเฟด ก่อนการประชุม 30-31 ม.ค.นี้ ดังนั้นจะไม่มี เฟด สาขาใดออกมาให้ความเห็นเชิงนโยบายอีก แบบสัปดาห์ก่อนที่ออกมา เบรกความคาดหวัง เรื่องลดดอกเบี้ยของ ตลาด กดดันบรรยากาศลงทุน
นักเศรษฐศาสตร์ของเรายังคงคาดการลดดอกเบี้ยของเฟด น่าจะเริ่มเห็นช่วงครึ่งหลังปีนี้ หลังเศรษฐกิจสหรัฐ เริ่มเข้าสู่ โหมด Technical recession ตั้งแต่ ไตรมาส 3 และ 4 โดยจะเห็น GDP สหรัฐฯ ติดลบ -1.1% และ -1.9% q-q
หากนโยบายแจกเงินหมื่น ติดขัดไม่สามารถทำได้ เราเห็นว่าจะกระทบต่อ ความเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลจำกัด เพราะเราเห็นแล้วว่า นโยบายต่างๆดำเนินการมาได้โดยไม่สะดุด เช่น ลดค่าไฟ ลดค่าครองชีพ ปราบหมูเถื่อน ช้อปช่วยชาติลดภาษี 5 หมื่นบาท เป็นต้น
ค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ยังขึ้นต่อเนื่อง จากเหตุการณ์ความไม่สงบต่างๆ แถบทะเลแดง และการปรับแผนเดินเรือยังเข้ามาเป็นระยะๆ (แต่การเก็งกำไรหุ้นตาม ต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง)
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนาม อาจจะมีความคืบหน้าเพิ่มเติมในไม่ช้า โดยเฉพาะการขอปลดล็อคเงื่อนไข ให้เริ่มเข้าก่อสร้างได้ และปัญหาโครงสร้างร่วมกับรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน
วันนี้ ตัวเลขส่งออก-นำเข้า ธ.ค. ส่งออก ตลาดคาด 6.9% YoY (พ.ย. +4.9% YoY) ส่วนนำเข้า +6.4% YoY (พ.ย. +10.9% YoY) หนุน Trade balance ดีขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้
PTTEP ดักแนวโน้มราคาน้ำมันรีบาวด์ ก่อนประชุมโอเปก(S 148 R 154 SL 145)
SNNP แนวโน้มกำไร 4Q23 ยังดีต่อเนื่อง และธุรกิจในเวียดนามไม่ได้แย่เหมือนภาพรวมที่ตลาดเผชิญ พิสูจน์ว่า Outperform ในตลาดนี้
(S 17 R 18.5 SL 16.5)

รายงานพื้นฐานวันนี้

Bank Sector
กลุ่มธนาคาร
สรุปกำไร 4Q23 และยังคงให้เลือกกลุ่มคุณภาพสินทรัพย์ดี
ภาพรวมกำไรสุทธิ 4Q23 ของกลุ่มธนาคาร 7 แห่งที่เราให้คำแนะนำ (BBL KBANK KKP KTB SCB TISCO TTB) อยู่ที่ 4.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% YoY แต่ลดลง 15% QoQ โดยกำไรกลุ่มธนาคาร 4Q23 ออกมาโดยเฉลี่ยใกล้เคียงกับที่เราคาด แต่ต่ำกว่าตลาดคาด 9% แต่เจาะรายละเอียดมีความแตกต่างกัน โดยธนาคารที่รายงานกำไรดีกว่าที่เราคาด ได้แก่ SCB และ TTB ในทางตรงข้าม ธนาคารที่รายงานกำไรต่ำกว่าที่เราคาด คือ KKP KTB และ BBL ส่วนกำไรของ KBANK และ TISCO ออกมาตามที่เราคาด
หลังจากที่งบประกาศออกมา เรามีปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2024 ของกลุ่มธนาคารลงเฉลี่ย 3% นำโดย KTB (ปรับลง 12%) KKP (9%) และ TISCO (7%) ส่วนธนาคารอื่น เรายังคงประมาณการกำไรไว้เช่นเดิม โดยเราคาดกำไรสุทธิปี 2024 ของกลุ่มธนาคารจะเติบโต 4% YoY จากสินเชื่อเติบโต NIM ขยายตัวดีขึ้น และแนวโน้ม Credit cost ย่อตัวลง
Fundamental View: Top picks ของกลุ่มธนาคาร เราเลือก BBL และ SCB

Commodities
กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์
ค่าระวางเรือตู้ฯ และค่าการกลั่นโดดเด่นกว่ากลุ่ม
ในสัปดาห์ที่แล้วราคาน้ำมันดิบดูไบ ทรงตัว WoW ที่ $77.81/บาร์เรล (บวกต่อ PTTEP)
ค่าการกลั่น (อิงสิงคโปร์) เพิ่มขึ้น $1.00 WoW เป็น $7.83/บาร์เรล จากกลุ่ม Gasoline ดีเซล และน้ำมันเครื่องบิน (บวกต่อ SPRC และ TOP)
ส่วนต่างราคา (Spread) ส่วนใหญ่หดตัว เกิดจากต้นทุนเพิ่มขึ้น (ลบต่อ PTTGC)
ราคาถ่านหินลดลง 4% WoW เป็น $129.77/ตัน กดดันโดยอุปสงค์ในภูมิภาคเช่นเคย (ลบต่อ BANPU)
ค่าระวางเรือเทกอง (BDI) เฉลี่ยลดลง 20% WoW เป็น 1,370 จุด (ลบต่อ PSL TTA) กดดันจากทุกกลุ่มย่อย
ส่วนค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ (World Container Index) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 22% WoW เป็น 3,777 จุด (บวกต่อ RCL)
Fundamental View: เชิงพื้นฐานเราชอบ PTTEP มากสุดสำหรับพลังงานต้นน้ำ, TOP มากสุดในกลุ่ม โรงกลั่น และเห็นโอกาสเก็งกำไรระยะสั้น RCL

Industrial Estate Sector
กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม
แนวโน้มยอดขาย (Presales) ปี 2024 ลดลง แต่ระยะยาวยังมีหวัง
เราคาดการณ์กำไรหลัก 4Q23 ของกลุ่มนิคมฯ ดังนี้
AMATA: คาดกำไรหลักที่ 840 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% YoY และ 77% QoQ หนุนโดยยอดโอนที่ดิน และมี Upside หากขายโรงงานที่ก่อสร้างพร้อมโอนได้อีกใน 4Q23 ส่วนแนวโน้ม 1Q24 คาดกำไรหลักจะยังคงเพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ ตามทิศทางการโอนที่ดินปกติ ส่วนปี 2024 คาดเติบโต 16% YoY
WHA: คาดกำไรหลักที่ 2.1 พันล้านบาท ลดลง 22% YoY (ฐานกำไรจากขายสินทรัพย์เข้า REIT ลดลง) แต่เพิ่มขึ้น 252% QoQ จากการขายสินทรัพย์เข้ากองฯ และโอนที่ดิน แนวโน้ม 1Q24 คาดขะเติบโต YoY แต่ลดลง QoQ ตามปกติ และปี 2024 คาดทำสถิติใหม่ที่ 4.5 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12% YoY
อย่างไรก็ตาม ในปี 2024 คาดว่ายอดขาย (Presales) ของที่ดินจะอ่อนตัวลงจากปี 2023 ที่ขายได้มาก (และจะโอนในปีนี้) แต่ก็ยังสูงกว่าก่อนโควิด-19 และมองว่าประเทศไทยและเวียดนามยังคงเนื้อหอมสำหรับ FDI และประเด็นลิเทียม หากพบอย่างมีนัยสำคัญจริง จะทำให้อุตสาหกรรมแบตฯ EV น่าสนใจ
Fundamental View: เราให้คำแนะนำซื้อ AMATA และถือ WHA


Quantitative Strategy
ดัชนี Medium-term Bull-to-Bear ปรับลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2020
ตลาดหุ้นไทยปรับตัวได้แย่กว่าที่เราคาด โดยดัชนี Composite Medium-term ที่ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วิกฤติ COVID ปี 2020 ชี้ถึง Sentiment ตลาดที่อ่อนแอ เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะยังคงแกว่งตัวผันผวนในระยะสั้น กดดันจาก 1) ดัชนี SET ที่ปรับตัวลงเข้าใกล้ระดับต่ำสุดเดิมในปี 2023 ที่ 1354 จุด 2) การเข้าสู่ฤดูประกาศผลประกอบการ และ 3) ดัชนี Short-term Momentum ที่ปรับลงจนเข้าสู่โซน Negative

รายงานผลประกอบการวันนี้
KKP
ธนาคารเกียรตินาคินภัทร

KKP รายงานกำไรสุทธิ 4Q23 ที่ 670 ล้านบาท ลดลง 53% YoY และ 48% QoQ โดยต่ำกว่าที่เราคาดถึง 47% และตลาดคาดถึง 37% หลักๆ จากผลขาดทุนจากการขายรถยึดสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังถูกกดดันจาก NIM ที่ปรับลดลง จากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น เราปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2024 ลง 9% จากการปรับเพิ่มสมมติฐานขาดทุนจากการขายรถยึดสูงขึ้น ภายหลังปรับประมาณการ คาดกำไรสุทธิปี 2024 จะลดลง 6% YoY คาดกำไร 1Q24 จะปรับลดลง YoY จากแนวโน้มผลขาดทุนจากรถยึดสูงขึ้น โดยดัชนีราคารถยนต์มือสองยังปรับลดลงต่อเนื่องในช่วงปลายปี 2023 โดยเรามองว่ายังไม่เห็นการฟื้นตัวในระยะสั้น จึงยังแนะนำ ขาย


วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้