Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

244

 

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETพักการลงและไถออกข้าง: ท่ามกลางการเปิดรับความเสี่ยงของนักลงทุนซึ่งถูกจำกัดด้วยความกังวลภาวะศก.จีนโดย DowJonesและ S&P500ต่างปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ที่ผ่านมา สะท้อนภาพนักลงทุนยังอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง อีกทั้งการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงยังได้แรงหนุนจากUSBondYield10 ปี ที่ปรับตัวลงทดสอบระดับ4.07%ส่งผลให้ทางฝ่ายมอง Sentimentดังกล่าวมีแนวโน้มส่งผ่านมายังตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย รวมถึง SETIndexขณะที่หุ้นในกลุ่มพลังงานมองได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น2.4% ปิ ดที่ $75.19 ต่อบาร์เรลท่ามกลางความกังวลอุปทานพลังงานในตลาดโลก หลังมีรายงานว่า 1)ยูเครนได้ส่งโดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของ Novatekซึ่งเป็ นบริษั ทพลั งงานของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทาง
บริษัทตัดสินใจระงับการดำเนินงานที่สถานีส่งออกเชื้อเพลิง Ust-Lugaในทะเลบอลติก และ 2)สภาพอากาศที่หนาวจัดทั่วสหรัฐฯกำลังส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบในรัฐนอร์ทดาโคตาและรัฐอื่นๆ ของสหรัฐฯอย่างไรก็ดีมองทางขึ้นจำกัดเนื่องจากSETIndexยังไร้ปั จจัยดึงดูดใหม่ๆเฉพาะตัวกอปรกับถูกกดดันจากความกังวลภาวะศก.จีนซึ่งยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืดและศก.ที่อ่อนแออีกทั้ง PBOCไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นศก.เพิ่มเติมหลังวานนี้PBOCมีมติคง LPR1ปี และ 5 ปี ไว้ที่ 3.45%และ 4.20%ตามลำดับ ขณะที่วันนี้ติดตามผลการประชุม BoJโดยทางฝ่ายมองจะยังคงนโยบายการเงินผ่อนคลายพิเศษและยังไม่ส่งสัญญาณในเชิง Hawkishหลังเงินเฟ้อญี่ปุ่ นขยายตัวอย่างชะลอลง โดย CoreCPIที่ +2.3% y-yในเดือนธ.ค. ซึ่งถือเป็นการขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.65อีกทั้ง คาด BoJยังต้องการประเมินความแข็งแกร่งของการปรับขึ้นค่าจ้างในฤดูใบไม้ผลิและผลกระทบทางศก.ที่เกิดจากเหตุแผ่นดินไหว

 

กลยุทธ์การลงทุน : 1) Defensive play: ADVANC, BCH, BDMS,BH, CHG, PR9 2) Short-sell: CPALL, CRC, MTC, SAWAD,TIDLOR 3) ส่งออก: DELTA, ITC, MEGA, TKN, TU 4) พลังงาน: BCP, PTTEP, TOP และ 5) Selective play: PSL, RCL, SISB


แนวรับ-ต้าน
1,360 –1,380


ปัจจัยบวก
+แหล่งข่าวจากคณะโรดโชว์ โครงการแลนด์บริดจ์ ที่มีนายกฯเป็นหัวหน้าคณะเผยว่า ขณะนี้กนอ.อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมของการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ระเบียงศก.ภาคใต้ ภายใต้นโยบายโครงการแลนด์บริดจ์ 2 โครงการ คาดเดือนม.ค.67 จะได้ที่ปรึกษาโครงการ และในเดือนเม.ย.67 จะได้พื้นที่ศักยภาพเบื้องต้น
+กรมประมงเปิดทางเรือประมงพื้นบ้านขึ้นทะเบียน ใหม่กับกรมเจ้าท่าเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.- 15 เม.ย.67 ยกระดับการคุ้มครอง ภาครัฐดูแล มีสินทรัพย์เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง ประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง และสร้างรายได้ช่วยกระตุ้นศก.กิจประเทศกว่า 8,232 ลบ.


ปัจจัยลบ
- SCB EIC เผยสถานการณ์หนี้ ครัวเรือนไทยยังน่ากังวล สอดคล้องกับผลสำรวจ SCB EIC Consumer survey 2023 พบว่า กลุ่มคนรายได้น้อยเผชิญปัญหาหนี้สินเพิ่มขึ้นหลังวิกฤตโควิด และยังมีปัญหารายได้ ไม่พอรายจ่ายอยู่มาก
- มูดี้ส์คาด GDP ที่แท้จริงของจีนจะชะลอตัวลงสู่ ระดับ 4% ในปี 67และ 68 จากระดับเฉลี่ย 6% ในช่วงปี 57-66 ซึ่งการชะลอตัวของศก.จีนส่งผลกระทบต่อศก.ในเอเชียแปซิฟิกอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากศก.จีนมีผลต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก
- บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แบล็คร็อค อิงค์ บริษัทบริหารสินทรัพย์จากนิวยอร์ก เตรียมขายอาคารสำนักงานในนครเซี่ยงไฮ้ โดยลดราคาลงราว 30% จากราคาซื้อเดิม สะท้อนให้เห็นถึงภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ซบเซาในเมืองที่ ใหญ่ที่สุดของจีน

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปั จจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปั จจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้