Today’s NEWS FEED

News Feed

GSC แจงข้อมูลตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถาม

159

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(29 เมษายน 2567)--บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) GSC เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ("บริษัท") ได้นำส่งงบการเงิน ประจำปี 2566 ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาตมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ("ตลาดหลักทรัพย์ฯ")ซึ่งผู้สอบบัญชีได้แสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไขกรณีไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีของบัญชีเงินฝากธนาคารของกลุ่มบริษัท 70 ล้านบาท และมีข้อสังเกตกรณีบริษัทได้รับหนังสือจากกรรมการของบริษัท 4ท่านในเดือนกันยายน 2566 ขอให้ระงับการซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างมูลค่า 150 ล้านบาทและรายการขายเงินลงทุนในบริษัทย่อยมูลค่า 60 ล้านบาท ดังมีรายละเอียดตามข่าวตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงวันที่ 23 เมษายน 2567 เรื่อง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ GSC และติดตามคำชี้แจงของบริษัท ตามเอกสารที่อ้างถึงที่ 1 นั้นบริษัทจึงขอเรียนชี้แจงข้อมูลตามคำถามของตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนี้


ประเด็นที่ 1
สาเหตุที่ผู้สอบบัญชีถูกจํากัดขอบเขตโดยสถานการณ์ทําให้ไม่สามารถส่งหนังสือยืนยันยอดเงินฝากธนาคารของกลุ่มบริษัท จำนวนเงินประมาณ 70 ล้านบาทได้ ในขณะที่บริษัทแต่งตั้งคณะกรรมการแล้วบริษัทขอเรียนชี้แจงว่า ในช่วงเวลาที่ผู้สอบบัญชีขอดูข้อมูลหนังสือยืนยันเงินฝากธนาคารของบริษัทย่อยของบริษัท ซึ่งได้แก่ (1)
บริษัท อัลไลแอนซ์ แคช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (2) บริษัท จีเอ็มบี โซลูชั่น จำกัด และ (3)บริษัทบริหารสินทรัพย์ แคปปิตอล เอเซีย จำกัด เพื่อใช้ในการจัดทำงบการเงินของบริษัทประจำปี 2566 นั้นแม้ว่าบริษัทเองได้เสร็จสิ้นกระบวนการแต่งตั้งและเปลี่ยนกรรมการชุดใหม่แล้วก็ตามแต่ในขณะนั้นบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นกลุ่มอื่นของบริษัททั้ง 3บริษัท เพื่อดำเนินการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการ แก้ไขอำนาจลงนามของกรรมการและแก้ไขอำนาจลงนามในบัญชีธนาคารของแต่ละบริษัทอยู่ ดังนั้นในขณะนั้นบริษัทจึงไม่สามารถนำส่งหนังสือยืนยันยอดเงินฝากธนาคารของบริษัทย่อย จำนวนเงินประมาณ 70ล้านบาทดังกล่าวให้กับผู้สอบบัญชีตามที่ผู้สอบบัญชีร้องขอได้แต่บริษัทได้รายงานความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวให้ผู้สอบบัญชีทราบมาโดยตลอด

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการ และอำนาจลงนามในบัญชีธนาคารของบริษัทย่อยจำนวน 2 บริษัท คือ (1) บริษัท อัลไลแอนซ์ แคช คอร์ปอเรชั่นจำกัด และ (2) บริษัท จีเอ็มบี โซลูชั่น จำกัด เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567และผู้สอบบัญชีได้รับหนังสือยืนยันยอดเงินฝากธนาคารของบริษัทย่อยทั้ง 2 บริษัทนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้วคงเหลือแต่บริษัทบริหารสินทรัพย์ แคปปิตอล เอเซีย จำกัดที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการภายในเพื่อเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริษัท แก้ไขอำนาจลงนามของกรรมการและแก้ไขอำนาจลงนามในบัญชีธนาคารของบริษัทดังกล่าวต่อไป


ทั้งนี้ เมื่อบริษัทดำเนินการเปลี่ยนแปลงอำนาจลงนามในบัญชีธนาคารทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทก็จะสามารถชี้แจงและให้ข้อมูลทั้งหมดเพื่อประโยชน์ในการสอบบัญชีอย่างครบถ้วนถูกต้องได้ต่อไป

ประเด็นที่ 2 การพิจารณาข้อมูลเกี่ยวกับภาระผูกพันของที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างก่อนทํารายการ หรือชําระเงินมัดจําตามที่บริษัทได้เคยชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามเอกสารที่อ้างถึงที่ 2 บริษัทขอเรียนว่า การพิจารณาข้อมูลเกี่ยวกับภาระผูกพันของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก่อนทำรายการ และการชำระเงินมัดจำอยู่ในขอบอำนาจการอนุมัติโดยของคณะกรรมการบริษัทซึ่งการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 19กรกฎาคม 2566 ซึ่งเป็นคณะกรรมการคนละชุดกับคณะกรรมการบริษัทชุดปัจจุบันโดยมีรายละเอียดอำนาจการอนุมัติที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1) การเข้าทำธุรกรรมการซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง (รายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ประเภทที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างและส่วนปรับปรุงพัฒนา)
- การวางเงินมัดจำหรือเงินประกันต่อบุคคลหรือกิจการภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการและสาธารณูปโภควงเงินเกินกว่า 500,000 บาท ต้องดำเนินการเสนอโดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารและอนุมัติโดยคณะกรรมการบริหาร
- การอนุมัติการขอซื้อสินทรัพย์ถาวร วงเงินเกินกว่า 5 ล้านบาท ต้องดำเนินการเสนอโดยคณะกรรมการบริหาร และอนุมัติโดยคณะกรรมการบริษัท
2) การเข้าทำธุรกรรมการจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัท แอสเซท เอเจนท์ แอนด์ เรียลเอสเตท จำกัด (สิ้นสภาพบริษัทย่อย)
- การขายสินทรัพย์ (ยกเว้นอสังหาริมทรัพย์) มูลค่าตามบัญชีเกินกว่า 10 ล้านบาท ต้องดำเนินการเสนอโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและอนุมัติโดยคณะกรรมการบริษัทโดยในการนี้ บริษัทโดยคณะกรรมการชุดปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆเพื่อให้คณะกรรมการบริษัทชุดวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 พิจารณาอนุมัติว่าข้อมูลดังกล่าวถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมใด ๆ บริษัทจะชี้แจงและเปิดเผยข้อเท็จจริงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท


ประเด็นที่ 3 ความคืบหน้าของการตรวจสอบข้อเท็จจริงรายการซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และการขาย A2R รวมถึงผู้มีอํานาจลงนามในการทําธุรกรรมดังกล่าวตามที่บริษัทได้เคยเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566และวันที่ 1 เมษายน 2567

บริษัทขอเรียนแจ้งเกี่ยวกับความคืบหน้าของการตรวจสอบข้อเท็จจริงรายการซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และการขายบริษัท แอสเซท เอเจนท์ แอนด์ เรียลเอสเตท จำกัด ("A2R")รวมถึงผู้มีอํานาจลงนามในการทําธุรกรรมดังกล่าว ดังต่อไปนี้
1) ธุรกรรมการซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง (รายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ประเภทที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างและส่วนปรับปรุงพัฒนา)ตามที่เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 บริษัท ดิจิตอล พี.วี. จำกัด ("ผู้จะขาย") ไม่มีความพร้อมที่จะโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามสัญญาจะซื้อจะขายทรัพย์สิน ฉบับลงวันที่ 25สิงหาคม 2566 ("สัญญาจะซื้อจะขายฯ") ให้แก่บริษัทอันเป็นกรณีที่ผู้จะขายผิดสัญญาจะซื้อขายที่ดินฉบับนี้ ตามที่บริษัทได้เคยเรียนชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ
แล้ว ตามเอกสารที่อ้างถึงที่ 2

ต่อมาบริษัทได้ส่งหนังสือให้แก่ผู้จะขาย เพื่อขอให้ผู้จะขายปฏิบัติการชำระหนี้ตามสัญญาจะซื้อจะขายฯ ในการโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่จะซื้อขาย (ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) ที่ปราศจากภาระผูกพันรวมถึงภาระติดค้าง หรือภาระหนี้สินอย่างใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินที่จะซื้อขายให้แก่บริษัท

อย่างไรก็ตามผู้จะขายกลับมีหนังสือตอบกลับมายังบริษัทเพื่อขอปฏิเสธการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามสัญญาจะซื้อจะขายฯ ขอบอกเลิกสัญญา และริบเงินมัดจำและราคาซื้อขายจำนวน 100ล้านบาทที่บริษัทชำระไปแล้วทั้งจำนวน โดยบริษัทจึงได้มีหนังสือตอบกลับไปยังผู้จะขายอีกครั้งหนึ่งเพื่อยืนยันขอให้ปฏิบัติตามสัญญาจะซื้อจะขายฯ โดยปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของผู้จะขายทั้งหมดเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 บริษัทได้เดินทางไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี พร้อมเช็คเงินสดจำนวน 50 ล้านบาท สำหรับการชำระราคาซื้อขายที่ดินงวดสุดท้ายตามสัญญาจะซื้อจะขายฯแต่ไม่พบผู้จะขายหรือผู้รับมอบอำนาจผู้จะขายที่สำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานีแต่อย่างใดแม้ว่าผู้จะขายได้รับหนังสือของบริษัทโดยชอบแล้วก็ตาม ดังนั้นจึงถือว่าผู้จะขายจงใจไม่ปฎิบัติหน้าที่ตามสัญญาจะซื้อจะขายฯ ภายในระยะเวลาพอสมควรตามที่บริษัทฯได้บอกกล่าวให้ผู้จะขายดำเนินการ และเป็นฝ่ายผิดสัญญาจะซื้อจะขายฯ ในข้อสาระสำคัญต่อมา เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 บริษัทจึงได้ส่งหนังสือขอบอกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายฯ กับผู้จะขาย โดยให้มีผลบังคับในทันทีนับแต่วันที่ผู้จะขายได้รับหนังสือขอบอกเลิกสัญญาดังกล่าวและขอให้ผู้จะขายดำเนินการคืนเงินมัดจำจำนวน 60 ล้านบาท และเงินค่าทรัพย์สินงวดที่ 2 จำนวน 40 ล้านบาทรวมเป็นเงินจำนวน 100 ล้านบาท (เรียกรวมกันว่า "เงินที่บริษัทจ่ายไปทั้งหมด")พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี ของต้นเงินจำนวน 100 ล้านบาท ("ดอกเบี้ย")นับแต่วันที่ผู้จะขายได้รับเงินจำนวนดังกล่าวจนกว่าจะชำระเงินจำนวน 100 ล้านบาทให้แก่บริษัทฯ ครบถ้วนโดยขอให้ชำระภายใน 14 วันนับแต่วันที่ผู้จะขายได้รับหนังสือฉบับนี้จากบริษัท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้รับเงินที่บริษัทจ่ายไปทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยคืนแต่อย่างใด บริษัทจึงอยู่ระหว่างการรับคืนเงินจำนวนดังกล่าวและหากผู้จะขายเพิกเฉยไม่ดำเนินการดังกล่าวภายในกำหนดระยะเวลาข้างต้นบริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายและเรียกร้องค่าเสียหายต่าง ๆ กับผู้จะขายต่อไปในทันที

ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมใด ๆ บริษัทจะชี้แจง และเปิดเผยข้อเท็จจริงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท2) ธุรกรรมการจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญของ A2R

บริษัทขอเรียนว่า เนื่องจากเอกสารและข้อเท็จจริงสำหรับการพิจารณา และตรวจสอบกรณีธุรกรรมการจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญของ A2R มีจำนวนมากขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงและเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบสำหรับการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมใด ๆ บริษัทจะชี้แจง และเปิดเผยข้อเท็จจริงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท


ประเด็นที่ 4 สาเหตุที่บริษัทรับรู้กําไรและขาดทุนการขาย A2R ในแต่ละงวดบัญชีต่างกันบริษัทขอเรียนว่า ข้อมูลทางบัญชีที่คลาดเคลื่อนในประเด็นนี้เกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคของบริษัท เนื่องจากบริษัทมีการตัดรายการซ้ำซ้อนบนข้อมูลรายการทางบัญชีในไตรมาส 3 ที่บริษัทนำส่งให้กับผู้สอบบัญชีจึงทำให้ตัวเลขที่คำนวณออกมาแสดงผลเป็นกำไรจากการขายเงินลงทุนใน A2R ทั้งนี้บริษัทต้องอภัยในความผิดพลาดนี้และขอยืนยันว่าความคลาดเคลื่อนของข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เกิดจากความจงใจของบริษัทแต่อย่างใดบริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อมูลที่บริษัทชี้แจงข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของผู้ลงทุนสำหรับการลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัท ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมใด ๆ บริษัทจะชี้แจง และเปิดเผยข้อเท็จจริงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้