Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ คาดวันนี้ SET "ยังไม่มีสัญญาณกลับตัว" เหตุขาดปัจจัยหนุน

270

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(19 มกราคม 2567)-----บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ออกบทวิเคราะห์ประจำวันที่ 19 ม.ค. 2567 เปิดเผยว่า SET มีเพียงการดีดสลับในระยะสั้น แต่ยังไม่แสดงสัญญาณการกลับตัว รวมถึงตลาดยังขาดปัจจัยหนุน ทำให้การฟื้นตัวยังถูกจำกัด โดยมีแนวต้านที่ 1387 และ 1402 จุด ตามลำดับ ขณะที่ดัชนียังดูมี downside ต่อการปรับตัวลงได้อยู่ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1370 และ 1360 จุด ตามลำดับ


ประเด็นสำคัญ
• จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสัปดาห์ที่แล้วของสหรัฐลดลงสู่ 1.87 แสนราย ต่ำสุดในรอบ 16 เดือน บ่งชี้ตลาดแรงงานสหรัฐยังแข็งแกร่ง อาจทำให้ Fed ตรึง ดบ. ระดับสูงนานกว่าที่คาด
• EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าตลาดคาด ขณะที่ IEA และกลุ่มโอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้
• ราฟาเอล บอสติก ประธาน Fed สาขาแอตแลนตา คาด Fed จะเริ่มปรับลด ดบ. ใน 3Q67 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อกำลังกลับสู่เป้าหมายของ Fed ที่ระดับ 2%
• Maersk คาดการขนส่งในทะเลแดงหยุดชะงัก 2-3 เดือน หลังสหรัฐโจมตีฐานที่มั่นกบฏฮูตีในเยเมนระลอกใหม่ ทางด้าน สรท. ระบุหากสถานการณ์ยืดเยื้ออาจทำให้ค่าระวางเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางไทยไปยุโรปอาจสูงถึง 3,000-5,000 ดอลลาร์ต่อตู้ ผู้ประกอบการจำต้องแบกต้นทุนเพิ่มเพราะขึ้นราคาสินค้าไม่ได้
• ธปท. ระบุเร่งเดินหน้าตั้ง Virtual Bank โดยส่งร่างหลักเกณฑ์การจัดตั้ง ธ. ไร้สาขาให้ ก. คลังพิจารณา คาด 1Q67 ออกประกาศคุณสมบัติและเปิดรับสมัครผู้ให้บริการได้ และจะเริ่มให้บริการได้ภายในปี 2569 เอื้อ ปชช. เข้าถึงบริการทางการเงินทั่วถึง
• ก. อุตสาหกรรมระบุสำรวจพบแร่ลิเทียม 14.8 ล้านตัน สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก (รองจากโบลิเวียและอาร์เจนตินา) ซึ่งเป็นแร่หลักในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 100% หนุนไทยเดินหน้าเป็นศูนย์กลาง-ฐานการผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค


กลยุทธ์การลงทุน
ช่วงสั้นตลาดหุ้นไทยจะได้รับแรงกดดันจากปัจจัยภายนอก ทั้งตัวเลขเศรษฐกิจจีน (GDP 4Q66) ออกมายังไม่สดใส รวมทั้งความไม่แน่นอนในเรื่องการลดดอกเบี้ยของเฟด อย่างไรก็ดี ความคาดหวังเชิงบวกต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนคาดจะช่วยลดแรงกดดันลงได้บ้าง ภายใต้ในประเทศที่ยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”


แนวรับ-ต้าน
1370/1360 – 1387/1402


ล็อคเป้าลงทุน
Weekly Portfolio : ช่วงสั้นมอง SET จะได้รับแรงกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ออกมายังไม่สดใส รวมทั้งความไม่แน่นอนในเรื่องการลดดอกเบี้ยของเฟด แต่ยังมีความคาดหวังเชิงบวกต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนช่วยลดแรงกดดันลงได้บ้าง กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้
1) หุ้นที่ราคายัง Laggard โดยตั้งแต่ต้นปี 2566-ปัจจุบัน ราคาหุ้นมีการปรับตัวลงแรงกว่า SET จนทำให้ PER และ PBV ปี 2567 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ขณะที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในปี 2567 และยังมี Upside น่าสนใจ เลือก AOT BEM HMPRO GULF ZEN
2) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากโครงการ Easy e-Receipt ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 5 หมื่นบาท เริ่มในวันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 2567 ได้แก่ CRC MINT ADVANC
3) นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นที่มีศักยภาพในการจ่ายปันผลดี โดยคาดให้ Div. Yield (หลังหักจ่ายระหว่างกาลไปแล้ว) จากกำไรปี 2566 สูงเกิน 5% และคาดจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 67 เลือก AP TISCO KTB
ระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากภาวะเอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง ได้แก่ กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT BTG)


Daily top picks
TOP 4Q66 คาดกำไรสุทธิ 2.7 พันลบ. ดีขึ้นมาก YoY หนุนปี 2566 กำไรสุทธิจะดีกว่าตลาดและเราคาด แนวโน้มกำไรปี 2567 ยังแข็งแกร่ง หนุนจาก market GRM และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ PX ที่ดี อีกทั้ง Valuation ปัจจุบัน PBV ปี 67 ที่ 0.6x (-1.6SD ค่าเฉลี่ย 5 ปี) คาด Div. Yield ราว 6%

HANA คาดได้ sentiment บวกจากหุ้นกลุ่ม Tech ในตลาดโลก หลังงบฯ TSMC ดีกว่าคาด ส่วนปี 67 คาดผลประกอบการ HANA ปรับตัวดีขึ้น หลังมีการเร่งลงทุนในธุรกิจใหม่อย่าง Silicon Carbide และการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อของ RFID tag ทั้งนี้แนะนำราคาเข้าซื้อเก็งกำไรไม่เกิน 50 บ.

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้