Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เมย์แบงก์ : AT THE OPEN

278


AT THE OPEN (#ATO)
SET Index แกว่งสร้างฐาน
กลยุทธ์ชอบหุ้นที่ปัจจัยบวกเฉพาะตัว

Market Strategy
คาด SET Index วันนี้สร้างฐานตามกรอบ 1410-1430 จุด ตลาดหุ้นสหรัฐฯ วานนี้ฟื้นกลับในทุกดัชนีช่วง 0.6-2% หลัง U.S. Bond Yield 10 ปีแกว่งทรงตัวที่ 4% มองเป็นปัจจัยบวกหนุนต่อหุ้นในกลุ่มอิเล็คทรอนิกส์มีโอกาสรีบาวน์กลับ แต่อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบ Brent วานนี้ปรับลงแรงกว่า 3% จาก Saudi Aramco ประกาศปรับลดราคาน้ำมันดิบ (OSP) Arab Light เดือน ก.พ. ลง 1.5-2 เหรียญฯเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดซึ่งเป็นลบต่อหุ้นกลุ่มพลังงานในวันนี้ ด้านปัจจัยในประเทศให้ความสนใจไปที่โครงการ Digital Wallet หลังวานนี้คลังเผยว่ากฤษฎีกาส่งความเห็นว่าเป็นไปตามอำนาจครม. และคณะกรรมการนโยบายที่จะกู้เงินตาม พ.ร.บ. เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้สำหรับโครงการ โดยขั้นตอนต่อไปจะเป็นการรายงานต่อ ครม. ในวันนี้ และถัดมาประชุมกับคณะกรรมการเงินดิจิทัลเพื่อกำหนดกรอบเวลาให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ตั้งเป้าเริ่มโครงการเดือน พ.ค.67 ประเมินความคืบหน้าข้างต้นจะเป็น Sentiment บวกหนุนต่อกลุ่มค้าปลีก แต่อย่างไรก็ตามอาจสร้างความกังวลต่อภาระการคลังรอบใหม่


ด้านทิศทางค่าเงินบาทระยะสั้นผันผวนในทางอ่อนค่า จากตลาดเริ่มให้โอกาสการปรับลดดอกเบี้ยฯของ กนง. ในปีนี้มากกว่า 1 ครั้งหลังเงินเฟ้อฯ เดือน ธ.ค. ติดลบซึ่งอาจกระทบต่อการไหลเข้าของ Fund Flow ระยะสั้นแต่หากเกิดขึ้นจริง ทำให้ Earning Yield Gap กว้างขึ้นซึ่งเป็นบวกต่อตลาดหุ้นในระยะกลาง-ยาว กลยุทธ์เลือกหุ้นปัจจัยบวกเฉพาะตัว

 

Market Summary
SET Index วานนี้ปรับลง 9.51 จุด แรงกดดันหลักมาจากกลุ่มพลังงานที่ PTTEP ปรับลง 1.3% แม้ราคาน้ำมันเริ่มฟื้นตัว กลุ่มโรงไฟฟ้าอย่าง GULF -1.12% กดดันจาก Bond Yield สหรัฐฯ ที่ปรับขึ้นและกลุ่ม ธ.พ. ที่ปรับลง 1.12% จากกระแสตลาดที่คาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยฯ ของ กนง. ส่วนกลุ่มที่ปรับขึ้นสวนตลาดเป็นกลุ่มอิเล็คฯ ที่ดีดตามดัชนี NASDAQ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิเล็กน้อย 271 ล้านบาท


ATO Daily Stock Picks
แนะนำ HANA SPA

SPA กำไรขึ้นแกร่ง
นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าสู่ช่วง High Season หนุน U-Rate รวมถึงประสิทธิภาพการทำกำไรที่ดีขึ้นจากการควบคุมค่าใช้จ่าย ทำให้แนวโน้มกำไรช่วง 4Q66E ถึงขึ้นทำจุดสูงสุดรายไตรมาสและจะดีต่อไปอย่างน้อยๆ ถึง 1Q67E
จุดที่น่าสนใจอยู่ที่คาดการณ์กำไร 66E โดย Bloomberg Consensus อยู่ที่ 256 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา 9M66 ทำกำไรรวมกันไปแล้ว 192 ล้านบาทหรือคิดเป็น 75% ของทั้งปี หากอยู่บนสมมติฐานที่ 4Q66E กำไรทำ New High จึงทำให้มีโอกาสเห็นรอบ Upgrade Earnings Cycle เกิดขึ้น เป็นปัจจัยขับเคลื่อนต่อราคาหุ้นในระยะถัดไป
เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 13.20

HANA กลับมารีบาวน์
World Semiconductor Trade Statistics(WSTS) ปรับคาดการณ์ยอดขายในอุตสาหกรรม semiconductor ปีนี้ขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม memory sector โดยคาดยอดขายฝั่ง U.S. ขยายตัว 22.3%YoY และฝั่งเอเชียขยายตัว 12%YoY สะท้อนภาพการกลับมาสะสมสินค้าคงคลังรอบใหม่ที่ได้แรงหนุนจากกำลังซื้อใน End Market
ขณะที่ธุรกิจ SIC ที่มีแนวโน้มปีนี้จะขาดทุนลดลงในปีนี้ โดยบริษัทเพิ่มการผลิตตั้งแต่ช่วงกลาง 4Q66 องค์ประกอบข้างต้นจะช่วยหนุนต่อทิศทางผลประกอบการกำไร 2567E ให้กลับมาขยายตัว
เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 55.00 บาท


KEY FACTOR
ตลาดหุ้นไทยกลับมาให้น้ำหนักปัจจัยในประเทศ กังวลต่อสถานการณ์หนี้ที่จะครบกำหนดชำระของบริษัทจดทะเบียน รวมถึงความเสี่ยงจากโครงการ Digital Wallet วงเงินสูงระดับ 5 แสนล้านบาท ที่อาจะกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลัง

ทิศทางตลาดการเงินก็สะท้อนผ่านทิศทางค่าเงินบาท (USDTHB) กลับมาอ่อนค่าเหนือระดับ 35 บาท/ดอลลาร์ หรือคิดเป็น 2.3% YTD อ่อนค่ามากกว่าค่าเงินสกุลภูมิภาค (IDR, PHP,MYR,VND) ที่อ่อนค่าในช่วง 0.02% - 0.81% เช่นเดียวกับกระแสเงินลงทุนต่างชาติที่ขายหุ้นไทย -270.77 ลบ. หรือ -7.7 ล้านเหรียญฯ สวนทางประเทศในเอเชียอื่นๆที่ส่วนใหญ่เป็นซื้อสุทธิเกือบทั้งหมด

อย่างไรก็ตามความชัดเจนประเด็นความเสี่ยงต่างๆดังกล่าวน่าจะช่วยให้ตลาดผันผวนลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายละเอียดโครงการ Digital Wallet ซึ่งจะมีการหารือใน ครม. วันนี้ และต่อเนื่องด้วยการประชุมคณะกรรมการ รวมทั้ง ยกร่าง พ.ร.บ. เพื่อกู้เงินภายในสัปดาห์

 

Eyes on
9 ม.ค. อัตราการว่างงาน Eurozone
11 ม.ค. เงินเฟ้อสหรัฐฯ
12 ม.ค. ดัชนี PPI สหรัฐฯ, เงินเฟ้อจีน, ส่งออกและนำเข้าของจีน

 

นักกลยุทธ์ : ธีรเศรษฐ์ พรหมพงษ์, ชาญชัย พันทาธนากิจ

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หมดแรง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย ไร้ปัจจัยบวก ไร้แรงกระตุ้น ก็หมดเวลาได้ไปต่อ ด้วย งบบจ.แจ้งผลงานไตรมาสแรก....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้