Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

308

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETแกว่งตัวออกข้างต่อ : หลังตลาดหุ้นสหรัฐยังคงพักตัวต่อเนื่องรับการปรับตัวขึ้นมาแรงในช่วงก่อนหน้าสร้าง Sentiment ลบให้ตลาดหุ้นไทย แม้ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานของภาคเอกชนสหรัฐออกมาที่ 8.79 ล้านตำแหน่ง ต่ำกว่ากว่าที่ตลาดคาดที่ 8.85 ล้านตำแหน่ง ไม่ได้สร้างความกังวลในประเด็นเงินเฟ้อจากค่าจ้างเพิ่มเติมแต่ไม่ได้ช่วยให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นได้ขณะที่รายงานการประชุมเฟด ชี้ดอกเบี้ยสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่อาจเห็นการคง หรือ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป Fedwatchtoolล่าสุดยังให้น้ำหนักส่วนใหญ่กับการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25-5.5% ในรอบการประชุม 31 ม.ค. ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นกว่า 3% หลังลิเบียต้องหยุดการผลิตเนื่องจากเผชิญปัญหาการประท้วงของแรงงานหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ

ด้านปัจจัยภายในตลาดหันมาให้น้ำหนักกับ 1)การอภิปรายงบประมาณปี 2567 ซึ่งมีการปรับเพิ่มงบประมาณจากปีก่อนอีก 9.3% โดยเน้นดำเนินนโยบายในเชิงขาดดุล คือมีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังช่วงวิกฤติโควิด โดยกำหนดรายได้สุทธิอยู่ที่ 2.787 ล้านล้านบาท แต่มีรายจ่ายอยู่ที่ 3.48 ล้านล้านบาท จึงทำให้ต้องมีการกู้เงินชดเชยการขาดดุลอีก 6.39 แสนล้านบาท โดยกระทรวงที่ได้รับงบประมาณมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ มหาดไทย ศึกษาธิการ และคลัง โดยปรับเพิ่มขึ้นจากงบประมาณในปีก่อน1 0.2% 9.4% และ 9.4% ตามลำดับ ซึ่งมีรายจ่ายเพื่อการลงทุนมีสัดส่วนมากเป็นอันดับ 2 รองจากรายจ่ายประจำ มองจะสร้าง Sentiment เชิงบวกให้หุ้นในกลุ่มอสังหา และก่อสร้าง คาดจะบังคับใช้ ได้ภายในเดือนเม.ย. 2) อัตราเงินเฟ้อไทยเดือนธ.ค. คาดทรงตัวมองไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวม


  กลยุทธ์การลงทุน : 1) Spending : CPALL, CPAXT, ONEE 2) ท่องเที่ยว : AOT, MINT, MBK, AAV 3)January Effect : KBANK, SCB, STA, NER, KTC, MTC, SAWAD 4)งบประมาณปี 67 : AP, BRI, LH, SPALI, CK, STEC, ORI, SIRI 5) Selective : PTG, PTTEP, SPRC, TOP

แนวรับ-ต้าน

1,420–1,440


ปัจจัยบวก
+ นายกคาด พรบ.งบประมาณจะดัน GDP ปี 67 โต 2.7-3.7% อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 1.7-2.7% แต่มองยังมีข้อจำกัดและปัจจัยเสี่ยงจากการลดลงของแรงขับเคลื่อนด้านการคลัง ภาระหนี้สินภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจยังอยู่ในระดับสูง
+ อัตราว่างงานเดือนธ.ค. 66 ของเยอรมนี เพิ่มขึ้นเพียง 5,000 คน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ที่ 20,000 คน สะท้อนภาพความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน ด้านสำนักจัดหางานเยอรมนี ชี้ปี 66 เป็นปีที่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์
+ รอยเตอร์รายงานซาอุฯอาจปรับลดราคาขายน้ำมันดิบในตลาดเอเชียลงอี ก 1.7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังส่วนต่างที่แคบลงในตลาดล่วงหน้าน้ำมันสะท้อนความกังวลอุปทานตึงตัวที่น้อยลง

 


ปัจจัยลบ
- เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยันเดินหน้าโครงการดิจิ ทัลวอลเล็ต แม้จะไม่เป็นไปตามคำแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกาพร้อมย้ำเป้าหมายเดิมที่จะให้โครงการออกมาในเดือน พ.ค.67 สร้างความกังวลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล
- Fitch Solutions คาดราคาทองแดงมีโอกาสพุ่งขึ้นถึง 75% ภายในปี 2025 หลังนานาประเทศต้องการเพิ่มพลังงานสะอาดอีก 3 เท่าตัว เพิ่มต้นทุนหุ้นอุตสาหกรรม EV ปลายน้ำ
- นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ เปิดเผยว่าเดือนธ.ค. กองทุนระยะยาวทั่วโลกเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกงรวมกันมูลค่า 3.8 พันล้าน เป็นเดือนที่ทำสถิติการขายสูงสุดในปี 66

 

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์-นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ-นักวิเคราะห์การลงทุนด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง-นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย –ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ฐนพงษ์ แซ่โล้ –ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้