Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.โกลเบล็ก : Morning Call

323


วันพุธที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหว sideway ในแดนบวกสลับลบ ดัชนีพักตัว หลังจากปรับขึ้นมามากในวันก่อนแรงขายเร่งตัวในช่วงท้ายตลาด แรงขายกดดันมาจากหุ้นกลุ่มพลังงาน เนื่องจากราคาน้้ามันดิบที่ปรับตัวลงกลุ่มค้าปลีก และแรงขายหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ จาก Bond Yield สหรัฐที่ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ดัชนี SETIndex ปิดตลาดที่ 1,429.62 จุด -3.76 จุด -0.26% มูลค่าการซื้อขาย 45,242 ลบ. Program Trading-859.56 ลบ. ต่างชาติ -898.65 ลบ. TFEX -15,955 สัญญา ตราสารหนี้+10,425.55 ลบ.


ปัจจัยบวก
+ สัญญาน้้ามันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.32 ดอลลาร์ หรือ +3.3% ปิดที่ 72.70 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีรายงานว่า ลิเบียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม โอเปก สั่งปิดบ่อน้้ามันชารารา เนื่องจากการประท้วงของคนงาน และความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะทวีความรุนแรงมากขึ้นและจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้้ามันในตลาดโลก
+ สหรัฐจะเปิดจุดผ่านแดนตามกฎหมายระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโกจ้านวน 4 แห่งอีกครั้ง เนื่องจากการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายที่ลดลงแล้ว
+ ธสน. หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำการส่งออกของไทยมีแนวโน้มดีขึ้น โดยปี 67 การส่งออกจะขยายตัวได้ 4% มีปัจจัยบวกจากการค้าโลกมีแนวโน้มฟื้นตัว หลังสหรัฐอเมริกาชะลอขึ้นดอกเบี้ย ทำให้คาดการณ์ว่าการค้าโลกจะเติบโตจาก 0.8% เป็น3.3% ในปี 67

ปัจจัยลบ
-ดัชนีดาวโจนส์ ปิดลดลง 284.85 จุด หรือ -0.76% เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีที่แล้ว นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังถูกกดดันจากการที่รายงานการประชุมเฟด ไม่ได้ช่วยให้นักลงทนุมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด
- FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนม.ค.ปีนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนให้น้้าหนัก 67% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค. ซึ่งลดลงจากการส้ารวจก่อนหน้านี้ที่นักลงทุนให้น้้าหนักกว่า 70%
- สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ47.4 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 46.7 ในเดือนพ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47.2
- กลุ่มติดอาวุธฮามาสระบุว่า ผู้นำอาวุโสของกลุ่มถูกสังหารจากเหตุระเบิดในเมืองเบรุตของเลบานอน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับการสู้รบในฉนวนกาซาที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น
- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงยังคงสร้างภัยคุกคามต่อการค้าโลกในระดับสูง แม้ว่าจะมีความพยายามในการปกป้องเรือพาณิชย์จากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านก็ตาม


แนวโน้มตลาดวันนี้
คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดโลก โดยมีแรงกดดันจากรายงานการประชุมเฟดระบุว่า กรรมการเฟดคาดการณ์ว่าอาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าการปรับลดเมื่อใดขณะที่ราคาน้้ามันดิบที่ Rebound ช่วยพยุงหุ้นกลุ่มพลังงาน มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่1,420-1,436 จุด

กลยุทธ์การลงทุน
• Easy E-Receipt : BJC CPALL CPAXT CRC CPN COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZEN M AU TNP KK
• หุ้นที่มี ESG สูง และอยู่ใน SET50 : ADVANC CPALL CPF CRC OR PTTEP TOP
• ค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ปรับตัวขึ้น 41%QTD : RCL

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้