Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

187

 

กายพร้อม ใจพร้อม ... SET Index พร้อม(ขึ้น)
มองตลาดหุ้นไทยปี เห็นว่ามีแต้มต่ออยู่หลายประการ เริ่มจากภาพเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะปี 2567 จะเติบโต 3.2 – 3.4% ซึ่งสูงกว่าการเติบโตเศรษฐกิจโลกเฉพาะอย่างยิ่งประเทศพัฒนาแล้ว ส่วน EPS Growth ปี 2567 เราคาดหมายว่าจะเติบโต 12.6% ซึ่งถือเป็นการกลับมาเติบโตแบบ Double Digit ครั้งแรกในรอบหลายปี ส่วนทิศทางดอกเบี้ยโลกก็น่าจะอยู่ในขาลงชัดเจน โดยการปรับลดดอกเบี้ยของหัวขบวนอย่างสหรัฐ น่าจะเกิดขึ้นในอัตราที่เร็วกว่าบ้านเรามาก ซึ่งในทางกลไกน่าจะทำให้เงินบาทแข็งค่าในเชิงเปรียบเทียบกับสหรัฐ องค์ประกอบดังกล่าวน่าจะเป็นแรงดึงดูดให้Fund Flow ไหลกลับเข้ามาสู่ตลาดหุ้นบ้านเราได้เชื่อว่า SET Index อยู่ในจุดที่พร้อมขึ้น ส่วน Investment Theme วันนี้มี 3Theme หลัก ได้แก่ หุ้นปันผลสูง อย่าง TISCO, หุ้น Free Float สูง อย่าง CPNและ หุ้น Easy E-Receipt อย่างเช่น COM7ประเมินจากปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐาน เชื่อว่า SET Index อยู่ในภาวะที่พร้อมปรับตัวขึ้น วันนี้ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวช่วง 1408 – 1425 จุด สำหรับ หุ้นTop Pick วันนี้ เลือก COM7, CPN และ TISCO


เศรษฐกิจไทยยังพอมีแต้มโตต่อต้อนรับปีมังกรทอง
ภาพรวมเศรษฐกิจทไทยในปี 2567 เชื่อว่าแรงกดดันที่มาจากดอกเบี้ยจะน้อยลง สังเกตได้จากเงินเฟ้อบ้านเราอยูในระดับต่ำ (เดือน พ.ย. -0.44%YoY) ซึ่งไม่น่าเป็นปัจจัยเร่งให้ กนง. ดำเนินนโนบายการเงินที่เข้มงวดดอกเบี้ยบ้านเราตามมุมองของ ธปท. นับว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม (Neutral Rate)กำลังสวนทางกับทิศทางดอกเบี้ยของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่มีแนวโน้มปรับตัวลงในปี 2567โดย Bloomberg Consensus คาดว่า Fedจะเริ่มลดดอกเบี้ยเดือน มี.ค.67ส่วน ECB - BOE จะเริ่มลดดอกเบี้ยเดือน เม.ย.67 หลังเงินเฟ้อทยอยปรับตัวลดลงจากจุดพีค และเข้าใกล้สู่กรอบเป้าหมายที่ 2% มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเงินเฟ้อล่าสุดเดือนพ.ย. ของสหรัฐฯ อยู่ที่ +3.1%YoY, ยุโรป อยู่ที่ +2.4%YoY, อังกฤษอยู่ที่ +3.9%YoYซึ่งปัจจัยดังกล่าวเชื่อว่าจะเป็นแรงกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง


ในแง่มุมของการขยายตัวเศรษฐกิจบ้านเรา สำนักเศรษฐกิจต่างๆ ประเมิน GDPGrowth ไทยในปี 2567 โตเฉลี่ย +3.2%YoY ซึ่งถือว่าขยายตัวได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่+2.7%YoY รวมถึงเติบโตเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเกือบเท่าตัว อาทิสหรัฐ +1.3%YoY, ยุโรป +1.1%YoY เป็นต้น นอกจากนี้ ไทยยังมีแต้มต่อจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ ที่ยังรออยู่ อาทิ Digital Wallet, Easy E – Receipt,ราคาพลังงาน, ค่าแรงขั้นต่ำ และ FDI (Foreign Direct Investment) เป็นต้น ซึ่งภาวะแวดล้อมข้างต้น เชื่อว่าจะช่วยหนุนให้เงินบาทแข็งค่ามากขึ้นในระยะถัดไปได้

สรุป ภาพรวมเศรษฐกิจทไทยในปี 2567 เชื่อว่าแรงกดดันที่มาจากดอกเบี้ยจะน้อยลงสังเกตุได้จากเงินเฟ้อบ้านเราอยูในระดับต่ำ นอกจากนี้เศรษฐกิจในบ้านเราในปีนี้ยังคาดหวังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยหนุนให้ GDPGrowth ขยายตัวได้ต่อเนื่อง
กลยุทธ์การลงทุนช่วงต้นปี เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐฯ ชอบ TISCO CoM7 CPNนโยบาย Easy E-Receipt เริ่มต้นขึ้นแล้ว เป็นโครงการให้บุคคลธรรมดา สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าและบริการ ไม่เกิน 5 หมื่นบาท (1 ม.ค.-15 ก.พ.67) โดยต้องมีหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คาดว่าเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ 70,000ล้านบาท หรือกระตุ้น GDP ปี 2567 ให้เพิ่มขึ้นอีก 0.18% ทั้งนี้ผู้ที่ใช้มาตรการ Easye-Receipt แล้ว หากเข้าเงื่อนไขของเกณฑ์ Digital Wallet ก็ยังสามารถใช้โครงการดังกล่าวได้ด้วย ซึ่งหากพิจารณาในมุมของกลุ่มอุตสาหกรรม ที่คาดจะได้ประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว คือ
• กลุ่มท่องเที่ยว : CENTEL, ERW, MINT
• กลุ่มอุปโภค/บริโภค : CPN, CPAXT, HMPRO, ADVANC, COM7, CRCCPALL, BJC, CBG, OSP, JMART, COM7, DCC, M, AU, SCGP
• กลุ่มคาดหวังเศรษฐกิจฟื้น : KBANK, BBL, TISCO, TIDLOR, MTC,SAWAD, KTC, AEONTS, BAM

หากอ้างอิงจากโครงการ ช็อปดีมีคืนครั้งแรกในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2563 ที่ออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเกิด COVID-19 พบว่า ในช่วงนั้นกำไรบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ 9.8 หมื่นล้านบาท ลดลง 34%QoQ แต่กลุ่มหุ้น Domestic นั้นกำไรฟื้นได้สวนทางกับตลาด อาทิกลุ่มบรรจุภัณฑ์ +79%QoQ, กลุ่มการเงิน +35%QoQ, กลุ่มค้าปลีก +14%QoQ, กลุ่มธ.พ. +6%QoQ, กลุ่ม ICT +5%QoQ ดังรูปด้านล่าง ดังนั้นยิ่งเป็นข้อมูลอ้างอิงชั้นดีว่า กลุ่มหุ้น Domestic ที่ได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐฯมีโอกาสสูงที่ ราคาหุ้นจะ Outperform หุ้นกลุ่มอื่นๆในระยะ 1-2 เดือนข้างหน้า

ขณะที่อีกกลุ่มที่คาดได้รับประโยชน์จาก Fund flow สถาบันและต่างชาติ คือ กลุ่มหุ้นFree Float สูง เนื่องจากรับดัชนีใหม่ SET50FF และ SET100FFโดย 7 กลุ่มหุ้น FreeFloat สูงกว่าตลาด(Freefloat ราว 49%) คือ BANK CONS TOURISM HELTHPROP CONMAT AGRI


สรุป ในช่วง 1Q67 หุ้นไทยมีโอกาส Outpeform หุ้นอื่นๆ จากกลุ่มหุ้นที่ช่วงกันดันดัชนีขึ้น อาทิ กลุ่ม PKG FIN BANK COMM ICT เป็นต้น ซึ่งได้ประโยชน์ทั้งจากนโยบายภาครัฐฯ และ Fund flow ที่ทยอยไหลเข้า โดยวันนี้คาดกรอบ SET Index 1430-1440จุดตลาดหุ้นไทยปี 2567 หวังฟื้นดี Fund Flow หนุนต่อตลาดหุ้นไทยในปี 2566 ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงแรง -15.15% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก (ข้อมูลจาก Bloomberg เปรียบเทียบกับตลาดหุ้น 92ประเทศทั่วโลก)อย่างไรก็ตามในปี 2567 คาดว่า SET Index มีโอกาสทยอยฟื้นตัวขึ้นมาได้จากแนวโน้มกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ยังมีแนวโน้มฟื้นขึ้นเรื่อยๆ ส่วนทางกับ SET Index ที่ย่อตัวลงมาแล้ว อีกทั้งหากพิจารณาสถิตในอดีต SET Index มีโอกาสฟื้นตัวในปีนี้สูงสะท้อนได้จากปีที่แล้ว SET Index ลงลึกจนติดลบมากที่สุดในรอบ 15 ปี(นับตั้งแต่ซับไพร์มปี 2008เป็นต้นมา) และที่สำคัญคือ จากข้อมูลตลอด 25 ปีพบว่า SETIndexไม่เคยลบติดต่อกัน 2 ปีติดเลย

ในมุมของ Fund Flow ช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2566(14 –28 ธ.ค. 66) เริ่มเห็นต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทย เกือบ 200 ล้านเหรียญ หรือราว6.1 พันล้านบาท หนุนยอดซื้อสุทธิเดือน ธ.ค. เกือบพลิกกลับมาเป็นบวก และเริ่มต้นปี 2567ทำให้คาดหวัง Fund Flow ยังมี Momentum หลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อ ทั้งจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่แข็งแรงขึ้น, มาตรการการกระตุ้นเข้ามาต่อเนื่อง ดอกเบี้ยพลิกกลับมาเป็นขาลง แต่ช้ากว่าประเทศพัฒนาแล้ว หนุนค่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าต่อกลยุทธ์การลงทุนแนะนำลงทุนหุ้นพื้นฐานดีใน 3 ธีม ที่มีโอกาส Outperform ตลาดในช่วงต้นปี 2567
1. หุ้นปันผลสูง TISCO, INTUCH, SIRI, MAJOR
2. หุ้นได้ประโยชน์ EASY E-RECEIPT COM7, PLANB, CPN, CRC, SCGP
3. หุ้น Free Float สูง KBANK, TISCO, SIRI, CPN, WHA, BH หวังได้เม็ดเงินเพิ่มเติมจากกองทุนที่อ้างอิงดัชนีใหม่ SET50FF และ SET100FF


RESEARCH DIVISION
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้