Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.โกลเบล็ก : Morning Call

214

 

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหว sideway up ราว 5-7 จุด มีแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร ค้าปลีก และพลังงาน แต่มีแรงขายหุ้น DELTA กดดันดัชนีเล็กน้อย ราว -3.3 จุด โดยตลาดหุ้นได้แรงหนุนจากเม็ดเงินกองทุน Thai ESG รวมถึงการทำ Window Dressing ในวันท าการสุดท้ายของปี ส่งผลให้ดัชนี SETIndex ปิดตลาดที่ 1,415.85 จุด +5.42 จุด +0.38% มูลค่าการซื้อขาย 47,794 ลบ. Program Trading+1,324.48 ลบ. ต่างชาติ +3,971.83 ลบ. TFEX +14,041 สัญญา ตราสารหนี้+2,602.56 ลบ.

ปัจจัยบวก
+/- ตลาดหุ้นนิวยอร์ก น้ำมัน ทองคำ และตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการวันจันทร์ที่ 1 ม.ค. เนื่องในวันปีใหม่
+ ปธน.สี จิ้นผิง ผู้น าจีนระบุว่าจีนจะส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปี 2567 และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวด้วยการปฏิรูปในเชิงลึก
+ สิงคโปร์เปิดเผยว่า GDP ในปี 2566 ขยายตัว 1.2% สูงกว่าที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 1% ทำให้สิงคโปร์สามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566
+ เว็บไซต์ทราเวลเนส (Travelness) เปิดเผยรายชื่อเมืองที่มีนักเดินทางต่างชาติเดินทางเยือนมากที่สุดในโลกในปี 2566 อิงดัชนีGlobal Destination Cities Index ได้แก่ กรุงเทพ โดยมียอดนักเดินทางต่างชาติมาเยือน 22.78 ล้านราย ค้างคืนเฉลี่ย 4.7 คืนและใช้จ่ายเฉลี่ย 173 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน
+ ททท. ประเมินว่าบรรยากาศ การเดินทางท่องเที่ยวไทยทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ที่คึกคักขึ้นจากปีที่ผ่านมาก่อให้เกิดรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยรวมประมาณ 54,400 ล้านบาท +44%YoY
+ ธปท.ระบุว่าในเดือน ธ.ค.66 ยังได้รับแรงส่งจากการท่องเที่ยวและอุปสงค์ในประเทศเป็นหลัก แต่ระยะต่อไปต้องติดตาม 1) การ ฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนและการส่งออกสินค้า 2) ผลกระทบจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ 3) นโยบายของภาครัฐ และ 4)ผลกระทบของเอลนีโญ ลุ้นภาคการส่งออกจะกลับมาช่วยภาคท่องเที่ยวอีกแรง


ปัจจัยลบ
- จีนเปิดเผยว่า PMI ภาคการผลิตของจีนปรับตัวลดลงแตะ 49.0ในเดือนธ.ค. จากระดับ 49.4 ในเดือนก่อนหน้าและยังลดหนักกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 49.5
- คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีคำสั่งให้กองทัพเตรียมความพร้อมท าสงครามเพื่อเตรียมเผชิญหน้ากับการเคลื่อนไหวของสหรัฐชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
- 1 ม.ค. 67 เกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดและคลื่นสึนามิบริเวณพื้นที่ภาคกลางของญี่ปุ่นและชายฝั่งตะวันตกของประเทศส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยและล่าสุดได้ยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้วหลังเกิดแผ่นดินไหวรวม 155 ครั้ง
- กัมพูชาประกาศพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์ย่อย JN.1จำนวน 4 รายแรก ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากสายพันธุ์ BA.2.86 ที่มีการกลายพันธุ์สูง
- อิสราเอลโจมตีอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบอย่างหนักต่อฉนวนกาซาขณะที่โฆษกกองทัพอิสราเอลเตือนว่าสงครามกับกลุ่มฮามาสในดินแดนกาซาจะดำเนินต่อไปตลอดปี 2567
- รัสเซียจะเพิ่มการโจมตีเป้าหมายทางทหารในยูเครนหลังจากมีเหตุโจมตีของยูเครนอย่างไม่คาดคิดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในเมืองเบลโกรอดของรัสเซีย

แนวโน้มตลาดวันนี้
คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้าง หลังผ่านพ้นช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ โดยตลาดยังขาดปัจจัยใหม่ๆเข้ากระทบตลาด นักลงทุนในประเทศยังจับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในปี67 มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,410-1,420 จุด

กลยุทธ์การลงทุน
• Easy E-Receipt : BJC CPALL CPAXT CRC CPN COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZENM AU TNP KK
• หุ้นที่มี ESG สูง และอยู่ใน SET50 : ADVANC CPALL CPF CRC OR PTTEP TOP
• ค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ปรับตัวขึ้น 41%QTD : RCL

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้