Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PTTEP คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 183 บาท

424


PTTEP : ขยายออกนอกธุรกิจสำรวจและผลิต – ธุรกิจพลังงานลมนอกชายฝั่งที่สกอตแลนด์

การลงทุนในฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งในสกอตแลนด์
PTTEP เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงการเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 25.5 ในฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง Seagreen ฟาร์มแห่งนี้ซึ่งเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคม 2023 มีกำลังการผลิต 1.1 GW และตั้งอยู่นอกชายฝั่งสกอตแลนด์ทางทะเลเหนือ อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จาก TotalEnergies มีมูลค่าประมาณ 2.39 หมื่นล้านบาท (689 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 522 ล้านปอนด์) นอกจากนี้ PTTEP ยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ TotalEnergies แสดงถึงความร่วมมือเพิ่มเติมในการลงทุนด้านพลังงานลมนอกชายฝั่ง ธุรกรรมนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 2Q24F

มุมมองของเรา :
• ธุรกรรมดังกล่าวคิดเป็นมูลค่า EV ต่อเมกะวัตต์ประมาณ 3.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (2.5 ล้านปอนด์) ซึ่งสอดคล้องกับต้นทุนการลงทุนโดยทั่วไปสำหรับฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งของยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขายฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งในเยอรมนีของ GULF ในเดือนสิงหาคม 2022 มีมูลค่าใกล้เคียงกันที่ 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเมกะวัตต์
• การย้ายของ PTTEP ไปร่วมทุนนอกเหนือจาก E&P อาจกระตุ้นให้เกิดข้อซักถามเกี่ยวกับกลยุทธ์การเติบโตและการจัดสรรเงินทุน อย่างไรก็ตาม การลงทุนในฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งซึ่งมีโปรไฟล์ความเสี่ยงที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับโครงการสำรวจและผลิต อาจทำให้กระแสเงินสดมีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งอาจบรรเทาผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมันได้ ซึ่งโครงการนี้รับประกันประสิทธิภาพของกังหันเป็นเวลา 15 ปี และราคาคงที่ 15 ปีสำหรับการผลิตไฟฟ้า 70% เราเห็นว่าการลดจำนวนลงที่มากกว่าที่คาดไว้เป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดสำหรับการลงทุนครั้งนี้
• เราเชื่อว่าการเพิ่ม NAV จากการลงทุนครั้งนี้จะมีเพียงเล็กน้อย โดยทั่วไปผลตอบแทนจากฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งจะต่ำกว่าผลตอบแทนจาก E&P อย่างเห็นได้ชัด โดยกิจการ PTTEP คาด IRR ของหุ้นจากการลงทุนครั้งนี้ที่ 7-10% เทียบกับ WACC ที่เราสมมุติสำหรับ PTTEP ที่ 10% และประมาณการทางการเงินต้นทุนสำหรับโครงการอยู่ระหว่าง 5.5-6.0%
• เราประมาณการกำไรจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1.1 พันล้านบาท (30 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยเฉลี่ย ซึ่งมีส่วนช่วยประมาณ 2% ในปี 2024-2025 ของเรา

คงคำแนะนำ “ซื้อ”
เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมูลค่าที่เหมาะสมอิง DCF อยู่ที่ 183.00 บาท ซึ่งความเสี่ยงด้านลบที่สำคัญ ได้แก่ ราคาน้ำมันที่ลดลง ต้นทุนที่สูงกว่าคาด และความล้มเหลวในการสำรวจซึ่งส่งผลให้มีการตัดค่าใช้จ่ายออกไป

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

ไต่ขึ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้ หุ้นอิงการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะ CPF รับบทเป็นพระเอกดันSET ไต่ขึ้น ส่วนหุ้นแบงก์....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้