Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ :CPF คงคำแนะนำ “ซื้อ”มูลค่าเหมาะสม 23 บาท

393

 

CPF : เลิกกิจการบริษัทไก่เนื้อครบวงจรในจีน

• CPF ขายบริษัทในประเทศจีน 4 แห่ง ซึ่งประกอบธุรกิจไก่เนื้อครบวงจร คิดเป็นมูลค่ารวม 2.5 พันล้านบาท หรือ 0.2% ของสินทรัพย์รวม ณ 3Q23 โดยผู้ซื้อกิจการ คือ C.P. Trading Development (Chia Tai CP) เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกันของ CPF

• บริษัทที่ขายไปรายงานรายได้ปี 2022 รวมอยู่ที่ 9.4 พันล้านบาท แต่มีผลขาดทุน 2 พันล้านบาท สำหรับ 9M23 ธุรกิจที่บริษัทรายงานรายได้ 8.3 พันล้านบาท แต่ขาดทุน 1.3 พันล้านบาท

• ทั้ง 4 บริษัทในจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 27.1% ของรายได้ในช่วง 9Q23 จากประเทศจีน หรือ 1.9% ของยอดขายทั้งหมด รายงานผลขาดทุนสำหรับ 9M23 อยู่ที่ 5.3 พันล้านบาท; หากไม่รวมผลขาดทุนจาก 4 ธุรกิจที่รวมกันแล้ว CPF จะยังคงรายงานผลขาดทุนที่ปรับปรุงแล้วจำนวน 4.4 พันล้านบาทสำหรับงวดดังกล่าว

• วัตถุประสงค์ของการขายคือ เพื่อลดการรับรู้ผลขาดทุนของธุรกิจที่ควบรวมกิจการ, รับชำระหนี้จากธุรกิจที่ควบรวม และเพื่อช่วยลดหนี้สิน

• เรามองการขายในแง่บวกเนื่องจากจะช่วยลดสัดส่วนการขาดทุนได้ในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม อาจส่งผลลบต่อ CPF ในระยะยาวหากธุรกิจไก่เนื้อในจีนฟื้นตัว ในส่วนของกำไรนั้น ธุรกิจที่ควบรวมกิจการมีส่วนทุนติดลบจำนวน 4 พันล้านบาท; ดังนั้น CPF จึงคาดว่าจะได้กำไร 3 พันล้านบาท จากการขายเมื่อทำการดำเนินการเสร็จสิ้น (เนื่องจาก CPF ถือหุ้นใน CPP 76% (บริษัทแม่ของ 4 ธุรกิจ)

• ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ CPF โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 23.00 บาท

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ต่างชาติ ลุยซื้อหุ้นไทย By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เห็นนักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อหุ้นไทย วานนี้ จัดไป เกือบ 3,600 ล้านบาท ส่วนในประเทศ พร้อมใจขายอย่าง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้