Today’s NEWS FEED

News Feed

BCPG ขายโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น 9 โครงการ รวม 116.96 MW มูลค่าราว 6,935 ลบ. คาดแล้วเสร็จสิ้นQ1/67

400

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 4 ธันวาคม 2566)------นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน)BCPG เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ครั้งที่ 10/2566 เมื่อวันที่17 ตุลาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนทั้งหมดในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 9 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง รวม 116.96 MW โดยดำเนินการผ่านการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทฯ ดังนี้

1. การจำหน่ายไปซึ่งหุ้นสามัญในบริษัท BCPG Japan Corporation K.K. (“BCPGJ”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ทำหน้าที่บริหารจัดการโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น และเป็นเจ้าของเงินลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าจำนวน 1 โครงการ
2. การจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าจำนวน 7 โครงการ (“TK Interests”)
3. การจำหน่ายไปซึ่งหุ้นสามัญในบริษัท Huang Ming Japan K.K. (“HMJ”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ และเป็นเจ้าของเงินลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าจำนวน 1 โครงการรวมเรียก ("สินทรัพย์ที่ถูกจำหน่าย”)

บริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 บริษัทฯ ได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ที่ถูกจำหน่ายกับกลุ่มบริษัท Obton A/S โดยมีราคาซื้อขายรวม 28,712 ล้านเยน หรือเทียบเท่า 6,935 ล้านบาท1 (1คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 24.1535 บาทต่อ 100 เยน ประกาศ ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2566 โดยธนาคารแห่งประเทศไทย)

บริษัทฯ ได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 โดยบริษัทฯ คาดว่าธุรกรรมการขายหุ้นดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์(Completion) ภายในสิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2567


ทั้งนี้ ผู้ซื้อ : บริษัทย่อยที่ Obton A/S ถือหุ้นร้อยละ 100 ได้แก่ Obton Japan GK (“ผู้ซื้อ”) ไม่มีความเกี่ยวข้องและมิได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัทฯ และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทฯ


สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัทฯ การเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะทำให้บริษัทฯ ได้รับเงินลงทุนเพื่อรองรับการลงทุนตามแผนยุทธศาสตร์ในอนาคตของบริษัทฯ และทำให้บริษัทฯ มีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนที่ต่ำลง ทำให้บริษัทฯ มีฐานะทางการเงินที่มั่นคงขึ้น และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการลงทุนของบริษัทฯนอกจากนี้บริษัทฯ จะสามารถรับรู้กำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนดังกล่าวซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ มีผลการดำเนินงานที่ดี

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้