Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส :PTT แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 43 บาท

447

 

PTT คำแนะนำ ซื้อ
ราคาปิด 31.00 บาท ราคาพื้นฐาน 43 บาท
กรณีที่แย่...มูลค่าหุ้นลด 1.62 บาท/หุ้นเมื่อเปลี่ยนโครงสร้างต้นทุนก๊าซ

 


• เราคาดกรณีที่แย่ที่สุดคาดว่ามูลค่าหุ้น PTT จะลดลง 1.62 บาท/หุ้น ถ้าให้ปรับโครงสร้างต้นทุนก๊าซของโรงแยกก๊าซโดยอิงตามต้นทุน pooled gas แทนต้นทุนอ่าว (gulf gas cost) ซึ่งถูกกว่า จะทำให้กำไรสุทธิโรงแยกก๊าซ PTT ลดลง46.26 พันล้านบาท หรือ -46%ของคาดการณ์กำไรสุทธิปี 24Fซึ่งคิดเป็นมูลค่าหุ้นลดลง-1.62 บาท/หุ้น หรือ -5% ของราคาพื้นฐานปัจจุบันที่ 43 บาท/หุ้น


• วิเคราะห์ Sensitivity - การเปลี่ยนแปลงของ Gap ราคาก๊าซอ่าว กับ pooled gas ทุกๆ 1 US$/mmbtu จะทำให้กำไรสุทธิของโรงแยกก๊าซเปลี่ยนแปลงไป 9.7 พันล้านบาท


• ...เชื่อว่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นน้อยมาก เพราะ Gap ของต้นทุนอ่าวกับต้นทุน pooled gas แคบลง เพราะราคาก๊าซLNG อยู่ในขาลง และ PTT มีการนำเข้าล็อตใหญ่ใน 2Q23


• มีราว 7% จากโรงแยกก๊าซที่จะไม่กระทบ คือส่วนที่เป็น LPG และ NGL ที่ขายให้อุตสาหกรรม ครัวเรือน และขนส่งเพราะเป็ น cost plus model

 

• ในปัจจุบันก๊าซในอ่าวไทยไม่เพียงพอต่อการใช้ทาง PTT ต้องซื้อจากแหล่งอื่น…ณ สิ้นก.พ.23 บริษัทใช้ก๊าซจากอ่าวไทย 58%, นำเข้าจากเมียนมา 14% และนำเข้า LNG 28%


• โครงสร้างการบริโภคก๊าซ ณ สิ้น 1Q23 กลุ่มโรงไฟฟ้า IPP, SPP และ EGATใช้ก๊าซสัดส่วน 60% ส่วนที่เหลืออีก 40%ใช้โดยกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น โรงงานปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมหนักต่างๆ


• แนวโน้มผลประกอบการ 2Q23F –ธุรกิจที่ดีขึ้น คือ ธุรกิจก๊าซ (PTT) ธุรกิจสถานีบริการน้ำมันที่ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลเพิ่มแข็งแกร่ง (OR) ส่วนธุรกิจปิโตรฯสายโอเลฟินส์ทรงๆ QoQ (IRPC, PTTGC) ด้านธุรกิจโรงกลั่น (IRPC,PTTGC, TOP) ที่ค่าการกลั่นลดลง QoQ และอาจมีขาดทุนสต็อก โดยภาพรวมคาดว่ากำไรสุทธิ2Q23Fจะหดตัว Yoyและ QoQ


• ณ ราคาปัจจุบันมี P/E ปีนี้ต่ำพียง 9.4 เท่า (ราว Mean-1SD) ฝ่ายวิจัยฯ DBSVTH คงคา แนะนา ซือ้ PTT ให้ราคาพื้นฐาน 43 บาท (SOTP)

นักวิเคราะห์ : ดุลเดช บิค : duladethb@th.dbs.com : Tel. 02 857 7833

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ลุ้น กันต่อ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็น นักลงทุนยังคงชะลอลงทุน หลังมีข่าว อิสราเอล จะตอบโต้อิหร่าน ......

ขายทำรอบ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เห็นวานนี้ ต่างชาติทิ้งหนักเกือบ 6.4 พันล้านบาท แต่รายย่อยซื้อสุทธิ 6.8 พันล้านบาท ท่ามกลางความ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้