Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : TASCO คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 25.00 บาท

521

 

 


• TASCO : เต็มไปด้วยความหวังต่อแนวโน้มในปี 2024

แนวโน้มใน 4Q เป็นบวกน้อยลง แต่เรายังคงมองโลกในแง่ดีในปี 2024F
การประชุมนักวิเคราะห์ของ TASCO ทำให้เรารู้สึกสับสน ดูเหมือนว่าการเจรจากับ PDVSA (บริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา) เกี่ยวกับการซื้อน้ำมันดิบหลังจากการยกเลิกการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ จะใช้เวลาระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เรายังเชื่อว่า TASCO จะสามารถจัดหาน้ำมันดิบบางส่วนจาก PDVSA ได้ในช่วงระยะเวลาผ่อนปรนการคว่ำบาตร ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถสร้างสินค้าคงคลังขึ้นมาใหม่ได้ และทำให้ปริมาณการขายและกำไรเพิ่มขึ้นในปี 2024F การเติบโตที่คาดหวังของยอดขายในประเทศที่มีอัตรากำไรสูงซึ่งเป็นผลมาจากความล่าช้าด้านงบประมาณการคลังของรัฐบาลไทยในปีงบประมาณ 2024 น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสนับสนุนสำหรับ 2Q24F อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรใน 4Q จะลดลงอย่างมาก YoY (ความล่าช้าในการขนส่งน้ำมันดิบ) แต่จะดีขึ้น QoQ (การฟื้นตัวของอัตรากำไรขั้นต้น) ทั้งนี้ คงคำแนะนำ “ซื้อ”

เงื่อนไขการซื้อน้ำมันดิบจาก PDVSA อาจไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากมีความต้องการสูง
บริษัทเปิดเผยว่าหลังจากการยกเลิกการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อเวเนซุเอลา มีความต้องการน้ำมันดิบของ PDVSA เป็นจำนวนมาก ดังนั้นอาจต้องใช้เวลา TASCO ซึ่งระงับการซื้อมาเกือบ 3 ปีแล้วจึงต้องใช้เวลาในการเจรจาข้อกำหนดและเงื่อนไขกับ PDVSA ความต้องการที่สูงนี้ยังหมายความว่าข้อกำหนดและเงื่อนไขใหม่อาจไม่ดีเท่ากับมาตรการคว่ำบาตรล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่า TASCO จะซื้อน้ำมันดิบบางส่วนจาก PDVSA ได้สำเร็จในช่วงผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร

เป้าหมายการขายในปี 2023F ที่ลดลงจากการซื้อน้ำมันดิบที่ลดลง
การจัดซื้อน้ำมันดิบในปีนี้มีอุปสรรคบางประการ เนื่องจากบริษัทแพ้การประมูลสินค้ารอบที่ 4 (จากโคลอมเบีย) ในขณะที่สินค้ารอบที่ 3 (ปริมาณคงเหลือ 0.92 บาร์เรล) ล่าช้าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ดังนั้น TASCO จึงลดแผนการซื้อลงเหลือเพียง 3 (จาก 4) รอบ และลดเป้าหมายการขายลงเล็กน้อยจาก 1.2 เหลือ 1.15 ล้านตัน สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าสินค้าคงคลังน้ำมันดิบในปัจจุบันควรจะเพียงพอสำหรับการผลิตจนถึงเดือนกุมภาพันธ์/มี.ค. แม้ว่านี่หมายความว่าปริมาณการขายใน 4Q23F น่าจะทรงตัว QoQ แต่เรายังคงคาดว่ากำไร 4Q23F จะกลับมาดีดตัว QoQ จากการฟื้นตัวของอัตรากำไรขั้นต้น เนื่องจากการขนส่งน้ำมันดิบใน 3Q ของบริษัทมีความมุ่งมั่นในราคาที่ค่อนข้างดีก่อนที่ราคาน้ำมันดิบจะสูงขึ้น ในขณะที่ราคายางมะตอยเพิ่มขึ้น 6% จาก cUS$452/t ใน 3Q เป็น US$478/t ในเดือนพฤศจิกายน เราประเมินกำไรหลักใน 4Q เบื้องต้นที่ 401 ล้านบาท ลดลง 70% YoY แต่เพิ่มขึ้น 77% QoQ

คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสมที่ 25.00 บาท
เราปรับลดกำไรปี 2023F ลง 10% เพื่อสะท้อนถึงปริมาณการขายที่ลดลงเนื่องจากการซื้อน้ำมันดิบที่ลดลง แต่ยังคงประมาณการปี 2024-25F ของเราไว้ไม่เปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่ ดังนั้นมูลค่าที่เหมาะสมของเราที่ 25.00 บาท ซึ่งคำนวณจาก PER ที่ 11เท่า ปี 2024F (จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีของหุ้น) จึงยังคงอยู่ เมื่อพิจารณา upside ที่ 34% และคาดว่ากำไรจะแข็งแกร่งในปี 2024F เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ TASCO ซึ่งความเสี่ยงที่สำคัญคือ ปริมาณการขายยางมะตอย ราคาและส่วนต่างราคาที่ต่ำกว่าที่คาดไว้

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้