Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : TASCO แนะนำ ถือ ราคาพื้นฐาน ที่ 20.00 บ.

307


•    TASCO : ความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นในงบประมาณอาจส่งผลเสียต่อ 2H ; ซึ่งอาจช่วยในปี 2024
คงแนะนำ “ถือ” สำหรับผลประกอบการที่คาดว่าจะดีขึ้นใน 1H24
ข้อมูลจากการประชุมนักวิเคราะห์ของ TASCO ทำให้เรามีมุมมองเชิงบวกน้อยลงต่อแนวโน้ม 2H ของบริษัท โดยการขนส่งน้ำมันดิบล่าช้าเนื่องจากการแข่งขันประมูลน้ำมันดิบ ดังนั้นบริษัทจึงปรับลดเป้าหมายปริมาณการขายจาก 1.3 ล้านเป็น 1.2 ล้านตัน นอกจากนี้ ความล่าช้าที่คาดไว้ในงบประมาณปีงบประมาณ 2024 ของรัฐบาลไทยมีแนวโน้มที่จะผลักดันอุปสงค์ในประเทศที่มีอัตรากำไรสูงตั้งแต่ใน 4Q23 ถึง 1Q23 ดังนั้น เราจึงคาดว่าผลประกอบการใน 2H23 จะอ่อนตัวก่อนที่จะฟื้นตัวใน 1H24 เรายังคงแนะนำ “ถือ”

ปรับลดเป้าการขายเหลือ 1.2 ล้านตัน เหตุจัดหาน้ำมันดิบล่าช้า
ด้วยการแข่งขันที่รุนแรง TASCO ไม่ชนะการประมูลปริมาณการบรรทุกน้ำมันดิบรอบที่ 2 ในปีนี้ และต้องสั่งซื้อกากที่เหลือแทน (การจัดส่งน้ำมันดิบครั้งที่ 2 ล่าช้าออกไปแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม) ในขณะที่บริษัทยังคงยืนหยัดตามแผนการสั่งซื้อน้ำมันดิบจำนวน 4 ตู้คอนเทนเนอร์ในปีนี้ แต่คาดว่าการขนส่งสินค้าลำที่ 3 และ 4 จะมาในเดือนตุลาคมและปลายเดือนธันวาคมหรือต้น 1Q24 อย่างไรก็ตาม สต๊อกน้ำมันดิบปัจจุบันเพียงพอสำหรับการผลิตจนถึงปลายเดือนตุลาคม ด้วยวัตถุดิบที่จำกัด บริษัทได้ใช้กลยุทธ์การคัดเลือกที่เข้มงวดเพื่อขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมให้กับตลาดและลูกค้าระดับพรีเมียม ดังนั้นบริษัทจึงปรับลดเป้าหมายปริมาณการขายสำหรับปีนี้จาก 1.3 ล้านเป็น 1.2 ล้านตัน

คาดผลประกอบการจะอ่อนตัวใน 2H ก่อนฟื้นตัวใน 1H24
งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2024 มีแนวโน้มล่าช้าเนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลไทยชุดใหม่เป็นไปอย่างเชื่องช้า สิ่งนี้จะผลักดันความต้องการยางมะตอยตั้งแต่ 4Q23 ถึง 1Q24 ดังนั้นยอดขายในประเทศใน 2H จึงมีแนวโน้มลดลง HoH (นอกเหนือจากผลกระทบตามฤดูกาล) เนื่องจากการขายในประเทศมักให้อัตรากำไรสูง กำไร 2H จึงควรต่ำกว่า HoH นอกจากนี้ ส่วนต่างราคาควรต่ำกว่า HoH เนื่องจากราคายางมะตอยเพิ่งอ่อนตัวลงและราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ รายได้จากการก่อสร้างน่าจะอยู่ในเกณฑ์ดีใน 3Q เนื่องจากโครงการทางวิ่ง (runway project) จะแล้วเสร็จ ตามด้วยรายได้ใน 4Q ที่ลดลง

คง “ถือ” ด้วยมูลค่าเหมาะสมที่ปรับปรุงใหม่ 20.00 บาท
เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2023-2025 ลง 9-18% เพื่อสะท้อนการคาดการณ์ปริมาณขายและราคาขายที่ลดลง ดังนั้น มูลค่ายุติธรรมของเราซึ่งอ้างอิงจาก PER ปี 2023 ที่ 11 เท่า (ค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี) จะลดลงจาก 23.60 บาท เป็น 20 บาท เราคงคำแนะนำ “ถือ”  เนื่องจากคาดว่ากำไรจะดีขึ้นใน 1H24 ซึ่งปัจจัยที่สำคัญ คือ การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา ราคายางมะตอยที่สูงขึ้น และส่วนต่างราคาที่สูงขึ้น
Market Insight
E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้