Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : TASCO คงแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 23.60 บาท

512


• TASCO : ต่ำคาด 2Q เล็กน้อยจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่า
คงคำแนะนำ “ถือ” ตามแนวโน้ม 2H ที่คาดว่าจะยังดีอยู่ แม้ว่า HoH จะต่ำกว่าก็ตาม
กำไรใน 2Q ของ TASCO ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยเติบโต YoY (ยอดขายในประเทศที่มีอัตรากำไรสูงยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่ยอดขายในต่างประเทศฟื้นตัวขึ้น) แต่ลดลง QoQ (ตามฤดูกาล) ผลการดำเนินงานต่ำกว่าประมาณการเนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ไม่เป็นไปตามคาด ทั้งนี้ ด้วยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในปัจจุบันที่เพียงพอสำหรับการผลิตจนถึงเดือนกันยายน ผลประกอบการ 2H จะยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่า HoH จะลดลงเนื่องจากการลดลงของยอดขายในประเทศที่มีอัตรากำไรสูง เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ TASCO

ผลประกอบการใน 2Q เติบโต YoY แต่ลดลง QoQ
TASCO ประกาศกำไรสุทธิใน 2Q23 ที่ 744 ล้านบาท และกำไรปกติที่ 760 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.7% YoY แต่ลดลง 37.8% QoQ การเติบโต YoY เกิดจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัวจาก 13.4% เป็น 15.2% เนื่องจากยอดขายในประเทศที่มีอัตรากำไรสูงยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งกำไรที่ลดลง QoQ เป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลง 11.9% และอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงจาก 19% เป็น 15.2% เนื่องจาก 1) ราคายางมะตอยอ่อนตัวลง 5-6% ขณะที่ต้นทุนน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น (การบรรทุกสินค้าครั้งแรกในก.พ. มีต้นทุนที่สูง) และ 2) การเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการขาย (สัดส่วนที่ลดลงของยอดขายในประเทศที่มีอัตรากำไรสูง และยอดขายต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น) ด้านรายได้จากการก่อสร้างออกมาแข็งแกร่งใน 2Q เติบโต 4.3% YoY และ 25.7% QoQ เนื่องจากงานที่ล่าช้าจาก 1Q ทั้งนี้ อัตรากำไรขั้นต้นสำหรับกลุ่มธุรกิจก่อสร้างเพิ่มขึ้นจาก 2.7% และ 0.9% เป็น 5.6% แต่ไม่ได้ช่วยหนุนผลประกอบการมากนัก

คาดผลประกอบการจะอ่อนตัวใน 2H ก่อนฟื้นตัวใน 1H24
แม้ว่าจะไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการยกเลิกการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อเวเนซุเอลา แต่บริษัทมั่นใจว่าแผนการซื้อวัตถุดิบตั้งต้นจำนวน 4 ตู้บรรทุกสินค้าในปีนี้สามารถทำได้ โดยได้รับสินค้าแล้ว 2 รายการ ดังนั้นสินค้าคงคลังปัจจุบันจึงเพียงพอสำหรับการผลิตจนถึงเดือนกันยายน ดังนั้นบริษัทยังคงเป้าหมายปริมาณการขายในปีนี้ไว้ที่ 1.3 ล้านตัน เนื่องจากราคายางมะตอยค่อนข้างยืดหยุ่นเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม กำไรใน 2H น่าจะยังดีอยู่ แต่ต่ำกว่า 1H เนื่องจากสัดส่วนการขายในประเทศที่มีอัตรากำไรสูง (ฤดูกาล) ที่น้อยลง และจากความล่าช้าที่คาดไว้ในงบประมาณปีงบประมาณ 2024 จากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของไทยที่ล่าช้า ทำให้ยอดขายในประเทศที่มีอัตรากำไรสูงใน 4Q23 อาจถูกดันไปที่ 1Q24 ซึ่งช่วยหนุนผลประกอบการในปีหน้า

เรายังคงแนะนำ “ถือ” สำหรับ TASCO โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 23.60 บาท
เราคงตามประมาณการของเราและมูลค่าที่เหมาะสมที่ 23.60 บาท อิงจาก PER ปี 2023F ที่ 11 เท่า (ค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี) แม้ว่าจะมี upside 36% แต่เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” เนื่องจากคาดกำไรจะอ่อนตัวใน 2H ทั้งนี้ ปัจจัยเชิงบวกที่สำคัญ ได้แก่ การยกเลิกการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา ราคายางมะตอยที่สูงขึ้น และค่าส่วนต่างราคาที่สูงขึ้น

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้