Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : TASCO คงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 21 บาท

587


• TASCO : ผลประกอบการดีเกินคาดจากอัตรากำไรที่สูง


แนวโน้มเชิงบวกในระยะสั้น
TASCO รายงานผลประกอบการ 1Q23 ที่แข็งแกร่งกว่าที่เราคาดไว้ เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงรวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลง แม้ว่ายังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการยกเลิกการคว่ำบาตรเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ แต่อุปทานน้ำมันดิบของบริษัทน่าจะเพียงพอสำหรับยอดขายเป้าหมายที่ 1.3 ล้านตัน เนื่องจากน้ำมันดิบจากโคลอมเบียให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ เราคาดว่ากำไรใน 2Q จะยังคงดีแม้ว่าจะอ่อนตัวลง QoQ แต่ผลประกอบการใน 2H นั้นขึ้นอยู่กับราคายางมะตอยมากกว่า โดยเรายังคงคำแนะนำ “ถือ”

ผลประกอบการ 1Q23 ที่แข็งแกร่งแม้ว่าจะลดลง QoQ จากฐานที่สูงใน 4Q22
TASCO ประกาศกำไรสุทธิ 1Q23 ที่ 1,128 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 422% YoY และ 7% QoQ อย่างไรก็ตาม หากเราไม่รวมรายการพิเศษซึ่งรวมถึงกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และการตั้งสำรองหนี้สูญ กำไรปกติของบริษัทจะอยู่ที่ 1,222 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 464% YoY แต่ลดลง 8% QoQ การเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่ง YoY มีสาเหตุหลักมาจากการเติบโตของยอดขายที่โต 29% อัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่ง 19% (เพิ่มขึ้นจาก 6.5%) และ SG&A ต่อยอดขายที่ลดลงจาก 4.1% ไปที่ 3.5% ยอดขายที่แข็งแกร่งเกิดจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งทั้งจากตลาดในประเทศและตลาดส่งออก ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากยอดขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นซึ่งมีอัตรากำไรที่สูง ขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ เกิดจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงจากระดับ 4Q22 ที่สูงเป็นพิเศษที่ 20.1% เนื่องจากต้นทุนน้ำมันดิบที่สูงขึ้น

คาดว่า 2Q จะยังคงสูงแม้ว่าจะลดลง QoQ แต่กำไร 2H น่าจะต่ำกว่า 1H
แม้ว่ายังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ แต่อุปทานน้ำมันดิบของ TASCO น่าจะเพียงพอสำหรับเป้าหมายการขายที่ 1.3 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากน้ำมันดิบที่ซื้อจากโคลอมเบียซึ่งให้ผลตอบแทน (ปริมาณยางมะตอย) ที่น่าพอใจ 62-64% เทียบกับ 71-74% ของน้ำมันดิบเวเนซุเอลา เนื่องจากสินค้าคงคลังในปัจจุบันเพียงพอสำหรับการผลิตไปจนถึงเดือนมิถุนายน และอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งในครึ่งปีแรก เราคาดว่ากำไรใน 2Q จะยังคงดีแม้ว่าจะลดลง QoQ เนื่องจากยอดขายในประเทศที่มีอัตรากำไรสูงที่น่าจะลดลง รวมถึงใน 2H โดยเราคาดว่ากำไรใน 2H ก็จะลดลงจาก 1H ด้วย

คงคำแนะนำ “ถือ” ที่ราคาเป้าหมาย 21 บาท
เรายังคงประมาณการของเราและราคาเป้าหมายที่ 21 บาท ซึ่งอิงจาก PER ปี 2023F ที่ 15 เท่า (ค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 7 ปี) จากอัพไซด์ ที่จำกัดและแนวโน้ม 1H ที่คาดว่าจะเป็นบวกแต่ 2H ที่ยังไม่แน่นอน เราคงคำแนะนำ “ถือ” ปัจจัยบวกที่สำคัญคือการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา ราคายางมะตอยที่สูงขึ้น และสเปรดที่สูงขึ้น

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้