Today’s NEWS FEED

News Feed

PTTGC คาดปี67 ปริมาณขายเพิ่มขึ้น10% พร้อมวางงบลงทุนราว1.5 หมื่นลบ.

388

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(14 พฤศจิกายน 2566)---- ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจในปี 2567 บริษัทฯ คาดว่าปริมาณการขายปิโตรเลียมจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 10% จากปีนี้คาดว่าปริมาณการขายจะอยู่ที่ 17 ล้านตัน โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้ปริมาณการขายเพิ่มขึ้นในปีหน้านั้นมาจาก ผลการดำเนินงานของแต่ละผลิตภัณฑ์ปรับตัวดีขึ้น อาทิ โพลีโพรพิลีน ( PP) เม็ดพลาสติก อะโรเมติกส์ ส่วนโรงกลั่นคาดว่าจะชะลอลง ประกอบกับบริษัทฯ ไม่มีการปิดซ่อมโรงงานใหญ่ๆ ในปีหน้า ส่งผลให้ประสิทธิภาพการผลิตกลับมาผลิตได้เต็มกำลัง และ
ปัจจัยที่สำคัญก็คือการที่บริษัทฯ ได้ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพภายในองค์กร ลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานซึ่งทำมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จะส่งผลให้ภาพรวมของผลประกอบการยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง รวมทั้งประเมินความความต้องการผลิตภัณฑ์ในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ



"ปีหน้าโดยรวมธุรกิจเคมีต่างๆ ตัวมาร์จิ้นน่าจะดีกว่าปีนี้บ้างอย่างโพลิเมอร์ โพลีโพรพิลีน การเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ๆ เทียบกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นก็ยังมีแนวโน้มที่ดี ส่วนผลิตภัณฑ์สเปเชียลตี้ Allnex ก็ดีมาตลอด" ดร.คงกระพัน กล่าว


สำหรับในไตรมาส3-4 ปี2566 ธุรกิจสเปเชียลตี้เคมิคอล มองว่าวอลุ่มน่าจะดีขึ้น ส่วนปิโตรเคมีโดยรวมยังทรงตัว อย่างไรก็ตามบริษัทฯมีการปรับปรุงประสิทธิภาพภายในจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานจะดีต่อเนื่องในไตรมาส4 นี้ด้วย พร้อมกันนี้คาดว่าธุรกิจปิโตรเคมีผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 2/66

 

ด้านแผนการใช้เงินลงทุนในปี2567 บริษัทฯ ยังเน้นการลงทุนอย่างรอบคอบ (conservative) โดยยังไม่มีแผนการซื้อกิจการ หรือลงทุนขนาดใหญ่ แต่จะเป็นการลงทุนต่อเนื่องเช่นการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการสร้างโรงงานที่ดำเนินการอยู่แล้ว โดยปีหน้า(2567) คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1.5 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีการบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการขายสินทรัพย์ออกไปบางรายการ รวมถึงการซื้อคืนหุ้นกู้ ซึ่งได้มีการดำเนินการซื้อคืนไปแล้ว 200 ล้านเหรียญฯ คิดเป็นกำไรที่ได้กลับคืนมาแล้วประมาณ 500 ล้านบาท ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ส่วนไตรมาส4/66 คาดว่าจะมีกำไรจากการซื้อคืนหุ้นกู้เข้ามาอีกเพิ่มเติม ขณะที่ในด้านของกระแสเงินสดของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งโดยมีเงินสดในมือกว่า 4 หมื่นล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้